Theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, tổng sản lượng ô tô tháng 8/2019 của Thái Lan giảm 8% xuống còn 166.361 chiếc. Sản lượng ô tô Thái Lan giảm liên tiếp trong bốn tháng qua tính đến tháng 8, do sức chi tiêu trong nước suy yếu và kim ngạch xuất khẩu giảm. Tình trạng này có thể gây rắc rối cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Theo Nikkei, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 90% thị phần tại Thái Lan. Năm ngoái, Thái Lan đã sản xuất 2,16 triệu xe, lần đầu tiên sau 5 năm, con số này đã vượt mốc 2 triệu.
Ô tô xuất khẩu chiếm khoảng một nửa sản lượng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Thái Lan. Đối với Isuzu Motors, Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực châu Á, đóng góp 30% doanh số trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, Nhật Bản đứng đầu với mức 50%. Khi nói đến lợi nhuận hoạt động, châu Á kiếm được một nửa thu nhập của Isuzu.
Nhưng đồng baht tăng giá khoảng 6% so với đồng USD kể từ đầu năm, chạm mức cao nhất trong sáu năm. Biến động tiền tệ khiến việc xuất khẩu của Isuzu sang Úc và Trung Đông xấu đi. Đồng baht mạnh đã làm giảm lợi nhuận của Isuzu 3 tỷ yên (27,8 triệu USD) trong quý từ tháng 4 đến tháng 6.
"Hiệu ứng tiêu cực lớn hơn dự đoán", Shinsuke Minami, giám đốc hội đồng quản trị Isuzu nói.
Sản lượng của Toyota Motor tại Thái Lan tăng 9% lên 300.000 chiếc trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, sản lượng đó đã giảm 11% trong tháng Bảy. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản rõ ràng đang điều chỉnh chậm các dây chuyền sản xuất để phù hợp với việc giảm doanh số bán hàng ở Thái Lan và suy giảm xuất khẩu.
Các mẫu xe Nhật chiếm khoảng 90% thị trường ô tô tại Thái Lan. Số liệu không đúng 100% do làm tròn số. Nguồn: Nikkei Asean Review
Đối với Toyota, Thái Lan là cơ sở sản xuất lớn thứ tư sau Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ. Toyota bán xe các dòng xe sedan và xe bán tải sản xuất tại Thái Lan cho các thị trường khác ở Đông Nam Á, và Úc.
"Tôi cảm thấy sự suy yếu ở mọi thị trường và điều kiện kinh tế đã bước vào giai đoạn chậm lại", Michinobu Sugata, chủ tịch của Toyota Motor Thái Lan nói.
Mitsubishi Motors vận hành ba nhà máy lắp ráp tại Thái Lan, đây là công suất sản xuất lớn nhất của công ty bên ngoài Nhật Bản. Nhưng sản lượng của Mitsubishi đã hạ thấp kể từ tháng Ba. Sản lượng giảm 8% trong nửa đầu năm và 2% trong tháng Bảy.
Trong quý đầu tiên kết thúc vào tháng 6, lợi nhuận hoạt động hợp nhất của Mitsubishi đã giảm 86% xuống còn 3,9 tỷ Yên. Nhà sản xuất ô tô vẫn chìm trong u ám do tình hình suy giảm tại Thái Lan và các thị trường khác ở Đông Nam Á.
Không chỉ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, mà những hãng khác cũng đang lao đao. General Motors đã cắt giảm hơn 300 nhân công tại Thái Lan, chiếm 15% lực lượng lao động. Tata Motors của Ấn Độ tuyên bố ngừng sản xuất hoàn toàn vào tháng 3/2020.