Các hãng xe lớn đồng loạt đóng cửa nhà máy tại Mỹ, trừ Tesla

Sau châu Âu, đến lượt Three Detroit của Mỹ sẽ đóng cửa toàn bộ nhà máy của họ, trừ Tesla.

Three Detroit của Mỹ bao gồm Ford, General Motors, Fiat Chrysler đã đồng ý đóng cửa toàn bộ nhà máy tại Mỹ. Ảnh: Ap
Three Detroit của Mỹ bao gồm Ford, General Motors, Fiat Chrysler đã đồng ý đóng cửa toàn bộ nhà máy tại Mỹ. Ảnh: Ap

General Motors, Ford Motor, và Fiat Chrysler Automenses NV sẽ tạm thời đóng cửa tất cả các nhà máy của họ ở Mỹ nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona mới. Trong khi đó, Elon Musk vẫn thách thức, mọi nhà máy Tesla vẫn hoạt động bình thường.

Theo Bloomberg, Ford sẽ tạm dừng hoạt động tại tất cả các cơ sở sản xuất ở Bắc Mỹ sau ca làm tối hôm qua (18/3). GM cho biết họ sẽ đình chỉ sản xuất tại tất cả các nhà máy - vào các thời điểm khác nhau - cho đến ít nhất 30/3. Fiat Chrysler cũng có kế hoạch đóng cửa các nhà máy cho đến cuối tháng.

Các động thái của ba hãng ô tô lớn nhất nước Mỹ (Three Detroit) hoàn toàn trái ngược với Tesla, hãng có một nhà máy ô tô duy nhất ở Mỹ, vẫn hoạt động dù đã có lời kêu gọi đóng cửa nghiêm ngặt của tổ chức công đoàn ô tô UAW và chính quyền địa phương. Thông tin cho biết Tesla chuẩn bị cắt giảm 75% nhân sự tại nhà máy.

Chính quyền địa phương đề nghị mọi công dân ở nhà và các nhà máy sản xuất xe hơi cũng không ngoại lệ. Nhưng trong một email gửi cho nhân viên vào đầu ngày hôm qua (18/3), Tesla cho biết sẽ tiếp tục sản xuất vì đang chờ đợi xem xét tình trạng nhà máy.

Đại diện từ Tesla đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Tesla, ông Musk cho rằng mối lo lắng về coronavirus đã bị thổi phồng. “Ý kiến ​​thẳng thắn của tôi là tác hại từ sự hoảng loạn về virus còn vượt xa cả chính con virus”, ông viết trong một email gửi cho nhân viên hôm thứ Hai (16/3).

Đồng loạt đóng cửa

Việc đóng cửa nhà máy Detroit diễn ra khi Mỹ đang phải cân nhắc xem những hoạt động nào cần tiếp tục hoạt động để đảm bảo cho nền kinh tế và những hoạt động nào cần đóng cửa để bảo vệ cuộc sống của con người. Các công ty tiêu dùng đang gồng mình sản xuất để bổ sung những sản phẩm đang nhanh chóng biến mất khỏi các kệ hàng.

Động thái ngừng sản xuất diễn ra trong bối cảnh Mỹ đã có các dấu hiệu suy thoái, cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô giảm mạnh một phần do việc bán tháo trên thị trường. Cổ phiếu GM giảm 17%, Ford giảm 10%, Fiat Chrysler giảm 9% và Tesla giảm 16%.

GM, Ford và Fiat Chrysler đã có những cuộc đàm phán căng thẳng với tổ chức công đoàn United Auto Workers nhằm cố tránh việc đóng cửa các nhà máy. Trước đó, các công ty đề nghị sẽ vệ sinh sạch sẽ nhà máy và vẫn vận hành an toàn, sau khi từ chối yêu cầu của các nhà lãnh đạo công đoàn đóng cửa nhà máy trong hai tuần.

Tuy nhiên sau đó, ba công ty nói rằng họ sẽ đóng cửa một phần các nhà máy trên cơ sở luân phiên để bảo vệ các thành viên UAW khỏi sự lây lan của Covid-19. Nhưng đến sáng thứ Tư (18/3), Honda công bố kế hoạch đình chỉ sản xuất ở Bắc Mỹ trong sáu ngày.

Toyota và Hyundai cũng tuyên bố đóng cửa nhà máy. Hãng xe Nhật Bản đóng cửa tất cả các hoạt động lắp ráp xe và sản xuất phụ tùng ô tô ở Bắc Mỹ trong hai ngày kể từ ngày 23/3, trong khi đối thủ Hàn Quốc đóng cửa nhà máy Alabama của họ vô thời hạn từ thứ Tư (18/3) sau khi xác nhận một trường hợp nhiễm Covid-19. Nissan cũng theo sau, đình chỉ sản xuất từ ngày 20/3 đến ngày 6/4.

Lo lắng bắt đầu lan rộng trong lực lượng công nhân ô tô, rằng họ có thể nhiễm coronavirus nếu tiếp tục làm việc. Nhiều nhân viên đã từ chối làm việc tại một nhà máy minivan Fiat Chrysler vào tuần trước và trong cửa hàng sơn của một nhà máy xe tải hôm thứ Hai vì sợ bị bệnh.

Tuần trước, một công nhân tại nhà máy Fiat Chrysler ở Kokomo, Indiana, đã cho kết quả dương tính với virus Corona và những người làm việc gần đó hoặc có thể tiếp xúc đã bị cách ly tại nhà. Công ty xác nhận một công nhân thứ hai, tại một nhà máy xe tải ở Michigan, cũng đã dương tính với virus này.

Ford cũng đã đóng cửa nhà máy bán tải Ranger của mình ở Wayne, Michigan, sáng hôm qua (18/3) sau khi một công nhân xét nghiệm dương tính Covid-19. Nhà máy đó sẽ được khử trùng và đóng cửa cho đến ngày 30/3.

Không xin chính phủ giải cứu

Sản xuất ô tô gần như dừng lại hoàn toàn ở châu Âu trong tuần này. Trước đó, tình trạng gián đoạn đã xảy ra ở các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Quyết định đóng cửa nhà máy của những hãng như Volkswagen AG, Daimler AG và Renault SA trải dài khắp lục địa, một số công ty chọn cách đóng cửa cho đến khi có thông báo mới, một số thông báo công khai kế hoạch khi nào dây chuyền lắp ráp sẽ hoạt động trở lại.

Trước đây, các nhà máy ô tô của Mỹ hầu như không phải ngừng hoạt động vì những lý do như đại dịch toàn cầu. Volkswagen đã tuyên bố ngừng hoạt động nhà máy lắp ráp tại Chattanooga, Tennessee, vào thứ Hai (16/3).

John Bozzella, chủ tịch của Liên minh đổi mới ô tô, cho biết các nhà sản xuất ô tô không đề nghị chính phủ cứu trợ, nhưng ủng hộ các biện pháp kích thích kinh tế đang được phát triển bởi chính quyền và Quốc hội của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.