Các hãng xe đua nhau tuyên bố xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện

Hàng loạt hãng xe tuyên bố sẽ đầu tư nhiều tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện, tuy nhiên hầu hết chưa tiết lộ vị trí nhà máy cũng như số lượng lao động mà họ sẽ tuyển dụng.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và các công ty công nghệ đang đẩy mạnh tốc độ xây dựng nhà máy và chuẩn bị cho cuộc cách mạng từ động cơ đốt trong sang xe điện.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và các công ty công nghệ đang đẩy mạnh tốc độ xây dựng nhà máy và chuẩn bị cho cuộc cách mạng từ động cơ đốt trong sang xe điện.  

Đầu tuần, Toyota, Stellantis, Foxconn, Ford và Volvo đều ra thông báo về các nhà máy lắp ráp hoặc linh kiện xe điện, hoặc kế hoạch huy động vốn để tài trợ cho quá trình chuyển đổi. Trước đây, Ford và General Motors cũng đã tuyên bố kế hoạch xây dựng 5 nhà máy sản xuất pin ở Mỹ.

Các động thái này đều là “đón trước” nhu cầu thị trường khi các nhà phân tích dự đoán thị phần xe điện sẽ tăng đáng kể khi có nhiều mẫu xe chạy bằng pin được tung ra, các chính phủ tăng cường yêu cầu đối với các loại xe không khí thải để chống lại biến đổi khí hậu.

Hiện tại, chỉ có khoảng 4,8% trong số khoảng 80 triệu xe mới được bán trên toàn cầu chỉ chạy bằng điện, theo LMC Automotive.

Nhưng công ty tư vấn Alix Partners dự đoán con số này sẽ tăng lên 11% vào năm 2025 và 24% vào năm 2030. Nếu tính cả xe hybrid chạy bằng xăng-điện, có thể di chuyển quãng đường ngắn chỉ dùng điện, thì con số đó sẽ tăng lên 28% trong 10 nhiều năm.

Đồng thời, Alix Partners dự đoán rằng doanh số bán xe chạy bằng khí đốt và động cơ diesel trên toàn cầu sẽ giảm từ 89% hiện tại xuống còn khoảng 39% vào năm 2030. Xe hybrid chạy bằng xăng và điện, tăng từ 7% lên 33% vào năm 2030.

“Tất cả chúng tôi đang cố gắng tìm cách khắc phục xem khách hàng sẽ chấp nhận xe điện như thế nào”, Chris Reynolds, Giám đốc hành chính của Toyota tại Bắc Mỹ, nói. "Chúng tôi không biết chắc chắn, nhưng chúng tôi phải sẵn sàng”.

Toyota cho biết họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới trị giá 1,29 tỷ USD ở Mỹ để sản xuất pin cho xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện. Vị trí nhà máy chưa được công bố, nhưng công ty cho biết họ sẽ tuyển dụng 1.750 người và bắt đầu sản xuất pin vào năm 2025, dần dần mở rộng đến năm 2031.

Nhà máy này là một phần của dự án 3,4 tỷ USD mà Toyota dự định chi ở Mỹ cho pin ô tô trong thập kỷ tới. Hãng không nêu chi tiết 2,1 tỷ USD còn lại sẽ được chi vào đâu, nhưng một phần trong số đó có thể sẽ được dành cho một nhà máy sản xuất pin khác.

Stellantis, trước đây là Fiat Chrysler và LG Energy Solution, cho biết họ có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất pin để giúp nhà sản xuất ô tô có được 40% doanh số bán hàng tại Mỹ từ các loại xe chạy ít nhất một phần bằng điện vào năm 2030. 

Chủ tịch Unifor Jerry Dias, trái, chạm khuỷu tay vào Ryan Kantautas, Phó Chủ tịch Nhân sự của Ford Canada, trước khi đàm phán hợp đồng chính thức với Fiat Chrysler.
Chủ tịch Unifor Jerry Dias, trái, chạm khuỷu tay vào Ryan Kantautas, Phó Chủ tịch Nhân sự của Ford Canada, trước khi đàm phán hợp đồng chính thức với Fiat Chrysler.

Cũng hôm thứ Hai, công ty Đài Loan sản xuất điện thoại thông minh cho Apple, Foxconn Technology Group, cho biết họ sẽ sản xuất ô tô điện và xe buýt cho các thương hiệu ô tô ở Trung Quốc, Bắc Mỹ, châu Âu và các thị trường khác.

Volvo Cars tiết lộ chi tiết về đợt phát hành lần đầu ra công chúng sẽ tài trợ cho kế hoạch đầy tham vọng chuyển đổi thành một công ty sản xuất xe hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Thương hiệu ô tô Thụy Điển, thuộc sở hữu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, cho biết IPO sẽ định giá công ty ở mức 163 -200 tỷ kronor (18,8 - 23 tỷ USD) khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch vào ngày 28/10.

Và Ford Motor Co. thông báo họ sẽ biến một nhà máy sản xuất hộp số ở Tây Bắc nước Anh thành một nhà máy sản xuất các đơn vị năng lượng điện cho ô tô và xe tải bán khắp châu Âu.

Hầu hết các thông báo đều thiếu thông tin cụ thể như vị trí và một số không cho biết có bao nhiêu việc làm sẽ được tạo ra.

Jeff Schuster, chủ tịch dự báo xe toàn cầu của LMC Automotive, cho biết đó là vì việc các nhà sản xuất ô tô đưa ra những thông báo như vậy rất “thịnh hành” và được các nhà đầu tư đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, ông cho biết các nhà máy này sẽ rất cần thiết, đặc biệt là ở Mỹ, nơi năng lực sản xuất pin bị tụt hậu so với châu Âu và Trung Quốc.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Ford và General Motors gần đây công bố các khoản đầu tư lớn vào các nhà máy sản xuất pin của Mỹ. GM có kế hoạch xây dựng các nhà máy pin ở Ohio và Tennessee, trong khi Ford có kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Tennessee và Kentucky.

Bán tải điện Endurance.
Bán tải điện Endurance.

Toyota sẽ thành lập một công ty mới để điều hành nhà máy pin mới tại Mỹ, nhà máy mang tên Toyota Tsusho, một công ty con hiện đang sản xuất một loạt các bộ phận cho nhà sản xuất ô tô. Công ty cũng sẽ giúp Toyota mở rộng chuỗi cung ứng của mình tại Mỹ, cũng như nâng cao kiến ​​thức về pin ô tô lithium-ion, Toyota cho biết hôm thứ Hai.

Nhà máy mới có thể sẽ nằm gần một trong những nhà máy lắp ráp tại Mỹ của công ty ở Missouri, Kentucky, Indiana, Alabama hoặc Texas.

Toyota có kế hoạch bán 2 triệu xe điện chạy bằng pin và hydro không phát thải trên toàn thế giới mỗi năm vào năm 2030. Tại Mỹ, Toyota có kế hoạch bán 1,5 triệu đến 1,8 triệu xe vào năm 2030.

Reynolds cho biết không ai có thể dự đoán chính xác tốc độ chuyển đổi sang xe năng lượng pin sẽ diễn ra nhanh như thế nào, nhưng ông cho biết quá trình chuyển đổi sang xe hybrid xăng-điện diễn ra nhanh hơn dự đoán của Toyota khi hãng giới thiệu Prius vào cuối những năm 1990. Ông coi hybrid và plug-in hybrid là cầu nối giữa động cơ đốt trong và xe chạy bằng pin.

Hiện tại ở Mỹ, Toyota cung cấp các loại xe chạy bằng hydro, xe hybrid và hệ truyền động plug-in hybrid. Toyota cho biết các loại xe hoạt động ít nhất một phần bằng điện hiện chiếm khoảng một phần tư doanh số bán hàng tại Mỹ và họ có kế hoạch tăng lên gần 70% vào năm 2030.

Hiện Toyota đặt mục tiêu sẽ có 15 mẫu xe điện chạy bằng pin để bán trên toàn cầu vào năm 2025.

Theo AP

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.