Các hãng sản xuất siêu xe sẽ đi về đâu trước quy định mới về khí thải của EU?

Minh Long

Bất kỳ công ty nào sản xuất hơn 1.000 xe ô tô sẽ phải sản xuất các mẫu xe EV hoặc không/khí thải thấp khi Liên minh Châu Âu sửa đổi các quy định về CO2 của mình.

Các siêu xe điện sắp ra mắt không phải vì các nhà sản xuất ô tô như Ferrari và Koenigsegg đã tự nguyện cam kết giảm đáng kể lượng khí thải carbon của họ, mà bởi vì các quy định ở EU sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phân khối thấp phải tuân thủ các tiêu chuẩn tương tự như phần còn lại của ngành công nghiệp sản xuất ô tô.
Các siêu xe điện sắp ra mắt không phải vì các nhà sản xuất ô tô như Ferrari và Koenigsegg đã tự nguyện cam kết giảm đáng kể lượng khí thải carbon của họ, mà bởi vì các quy định ở EU sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phân khối thấp phải tuân thủ các tiêu chuẩn tương tự như phần còn lại của ngành công nghiệp sản xuất ô tô.  

Trừ khi Ferrari và Koenigsegg hoặc Lamborghini, Bugatti, v.v… cắt giảm sản lượng xuống còn 999 chiếc vào năm 2030, họ sẽ phải tuân thủ các quy tắc tương tự như các nhà sản xuất ô tô lớn ở EU.

Những quy định mới này không có hiệu lực ngay lập tức nhưng chúng sẽ sớm có hiệu lực, trong tương lai gần đến trung hạn.

Theo Financial Times, Ủy ban Châu Âu đang nhắm tới mức CO2 thấp hơn nhiều vào năm 2030 và 2035.

Những quy tắc mới này đang mở đường cho những thay đổi. Về cơ bản, đây là một sự miễn trừ áp dụng cho các nhà sản xuất ô tô bán được ít hơn 10.000 xe trong một năm, như các nhà sản xuất siêu xe.

Các công ty này không cần phải đặt mục tiêu phát thải thấp hơn, có lẽ vì ô tô của họ không góp phần làm tăng mức CO2 như các nhà sản xuất ô tô lớn.

Đơn cử như Ferrari đã bán được 9.119 xe vào năm 2020, con số này thực tế ít hơn con số mà hãng đã bán được vào năm trước đó.

Năm 2019, Ferrari bán được 10.131 xe. Các con số bán hàng của công ty vào năm 2020 đã đưa nó vào phạm vi không bị ảnh hưởng, nhưng điều đó sẽ không bay vào cuối thập kỷ này. Có nghĩa là, bây giờ hãng sẽ có thời gian đến năm 2030 để xử lý các vấn đề liên quan.

Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng mặc dù những quy định mới này là một vấn đề lớn, chúng đã bị trì hoãn vài năm. Mattias Schmidt, một nhà phân tích về thị trường xe điện ở EU, cho biết họ đã bị đẩy lùi từ năm 2028 đến năm 2030.

Hai năm không quá dài nhưng hãy nhớ rằng một số quốc gia trong Liên minh Châu Âu không phải lúc nào cũng đồng ý về các quy định. Bất chấp khung thời gian mới, những thay đổi đang diễn ra và với những con số thậm chí còn đầy tham vọng hơn. Mức giảm mục tiêu đã thay đổi gần 20%.

Những con số đầy tham vọng đó có thể là lý do tại sao các nhà sản xuất hiện được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm lượng khí thải bất kể khối lượng sản xuất của họ thấp như thế nào.

Theo Jalopnik

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.