1/2 lượng khí thải đô thị trên thế giới được tạo ra bởi chỉ 25 thành phố

Minh Long

Theo các nghiên cứu, chỉ có 25 thành phố lớn chịu trách nhiệm cho 52% lượng khí thải nhà kính đô thị của thế giới.

Nghiên cứu được xuất bản bởi Frontiers in Sustainable Cities muốn cảnh báo với một số liệu thống kê về ô nhiễm và phân phối khí thải gây hiệu ứng nhà kính và đã lấy 167 thành phố phân bố trên toàn cầu làm “mẫu”.
Nghiên cứu được xuất bản bởi Frontiers in Sustainable Cities muốn cảnh báo với một số liệu thống kê về ô nhiễm và phân phối khí thải gây hiệu ứng nhà kính và đã lấy 167 thành phố phân bố trên toàn cầu làm “mẫu”.  

Các địa điểm được chọn hầu hết là các khu đô thị lớn từ 53 quốc gia ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Á, Châu Phi và Châu Đại Dương.

Mặc dù một số địa điểm ở các nước phát triển và một số địa điểm khác ở các nước đang phát triển, cả hai loại hình đều có các thành phố thải ra lượng khí nhà kính cao và đó là những thành phố mà nghiên cứu tập trung vào nhiều nhất.

Kết quả cho thấy hơn một nửa lượng khí thải (52%) được tạo ra bởi chỉ 25 siêu đô thị, với các thành phố ở Trung Quốc đứng đầu danh sách, tiếp theo là một số ở Nhật Bản và Châu Âu. Hàm Đan, Thượng Hải, Tô Châu ở Trung Quốc được phát hiện là những nơi gây ô nhiễm lớn, cùng với Tokyo ở Nhật Bản, Moscow ở Nga, Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Rio de Janeiro, Johannesburg (Nam Phi) và Venice (Ý). Các thành phố lớn ở Mỹ, Hàn Quốc, Đức và Singapore cũng chứng tỏ là những nơi phát thải lớn.

Khí thải từ quá trình đốt cháy nhiên liệu trong sản xuất và các phương tiện giao thông hay sử dụng điện trong các tòa nhà thương mại cũng như khu dân cư đã “đóng góp” tới 80% tổng lượng khí thải ở các thành phố Bắc Mỹ và Châu Âu.

Hơn 30% trong số đó đến từ vận tải đường bộ ở 1/3 số thành phố, trong khi đường sắt, hàng không và đường thủy chỉ chiếm dưới 15%.

Ở phía ngược lại, các thành phố như Oslo (Na Uy), Houston, Seattle, Bogotá (Columbia) được chứng minh là có mức giảm phát thải bình quân đầu người lớn nhất trong nghiên cứu được thực hiện từ năm 2012 đến năm 2016.

Các tác giả của nghiên cứu coi nghiên cứu này là rất quan trọng vì việc xác định những tác nhân gây ô nhiễm lớn nhất này là bước đầu tiên để giải quyết vấn đề và đưa ra một kế hoạch giảm thiểu ô nhiễm.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.