Các công đoàn ở Thụy Điển mở rộng phong tỏa chống lại Tesla

Nam Nguyễn

Xung đột giữa các công đoàn Thụy Điển và Tesla nóng lên những ngày qua khi một nhà cung cấp các linh kiện quan trọng tham gia vào một hành động để yêu cầu nhà sản xuất ô tô điện ký một thỏa thuận thương lượng tập thể cho công nhân Thụy Điển của họ.

Tesla vấp phải khó khăn ở Thuỵ Điển

Các công đoàn ở Thụy Điển mở rộng phong tỏa chống lại Tesla - Ảnh 1

Các công nhân cảng chặn một con tàu chở xe Tesla lên một con tàu đang neo đậu tại cảng Malmo ở Thụy Điển, vào đầu tháng 11. Ảnh: AP.

Khoảng 50 công nhân sản xuất các linh kiện Tesla chuyên dụng tại Hydro Extrusions, một công ty con của công ty năng lượng và nhôm Hydro của Na Uy, sẽ ở nhà hoặc được giao các nhiệm vụ khác từ thứ Sáu cho đến khi có thông báo mới, Liên đoàn Công nhân Vận tải Thụy Điển, IF Metall, cho biết.

Thư ký đàm phán của IF Metall Veli-Pekka Saikkala cho biết: “Họ giao linh kiện cho nhà máy của Tesla ở Berlin và nếu điều này gây gián đoạn cho họ, chúng tôi hy vọng sẽ buộc họ quay lại bàn đàm phán”.

IF Metall, công đoàn sản xuất lớn nhất Thụy Điển, đang trong cuộc chiến với Tesla để đạt được thỏa thuận thương lượng tập thể cho 130 thợ máy của họ ở Thụy Điển. Metall đã đình công các thợ máy vào ngày 27 tháng 10, từ chối bảo dưỡng xe của Tesla.

Kể từ đó, các thợ cơ khí đã có sự tham gia của các thành viên của các công đoàn khác như nhân viên bưu điện, công nhân bến tàu, người dọn dẹp và những người khác từ chối làm việc với Tesla hoặc các sản phẩm của hãng.

Saikkala cho biết công đoàn đã chuẩn bị sẵn sàng để gia tăng xung đột nếu Tesla từ chối ký kết.

Ông nói: “Cuộc chiến này rất, rất quan trọng. Nó quan trọng đến mức chúng tôi không thể bỏ qua. Nó quan trọng đối với chúng tôi cũng như đối với toàn bộ thị trường lao động Thụy Điển”.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ có chính sách không ký các thỏa thuận thương lượng tập thể và nói rằng nhân viên của họ có những điều khoản tốt hoặc tốt hơn những gì liên minh của Thụy Điển yêu cầu. Liên đoàn cho rằng điều quan trọng đối với mô hình thị trường lao động Thụy Điển là tất cả các công ty đều phải có thỏa ước tập thể.

Torbjorn Johansson, nhà đàm phán, nói: “Chúng tôi không có bất kỳ mức lương tối thiểu hoặc luật nào về thời điểm bạn có thể và không thể làm việc ở Thụy Điển. Chúng tôi có khuôn khổ và bảo vệ việc làm, nhưng ngoài điều đó ra, đó là các thỏa thuận thương lượng tập thể điều chỉnh thị trường lao động”.

Khoảng 90% nhân viên ở Thụy Điển được bảo vệ bởi các thỏa thuận thương lượng tập thể, trong đó quy định tiền lương, ngày nghỉ, lương làm thêm giờ và các điều kiện khác.

Johansson cho hay: "Chúng tôi đối xử với mọi người như nhau và người sử dụng lao động cũng có được sự cạnh tranh lành mạnh. Nếu chúng tôi cho phép Elon Musk có sự cạnh tranh khác với những người khác, thì toàn bộ mô hình sẽ bị xói mòn. Điều đó sẽ rất tàn khốc".

Tesla ở Thụy Điển: Không sản xuất nhưng bán nhiều

Các công đoàn ở Thụy Điển mở rộng phong tỏa chống lại Tesla - Ảnh 2

Trung tâm Dịch vụ của Tesla ở Segeltorp, Stockholm, Thụy Điển, ngày 27 tháng 10 năm 2023. Ảnh: Reuters.

Tesla không sản xuất bất kỳ loại xe nào ở Thụy Điển nhưng điều hành một số cơ sở bảo dưỡng ô tô. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, Tesla Model Y là mẫu xe mới bán chạy nhất ở Thụy Điển, với hơn 14.000 lượt đăng ký tính đến tháng 10, theo Mobility Switzerland, một tập đoàn công nghiệp cho biết.

Khi bắt đầu cuộc đình công của các thợ cơ khí, một đại diện của Tesla đã nói với truyền thông Thụy Điển rằng công ty tuân thủ luật lao động trong nước và họ đã chọn không ký một thỏa thuận tập thể. Công ty cho biết họ sẽ làm những gì có thể để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

Liên minh Công nhân Vận tải Thụy Điển, có các thành viên làm việc tại các bến cảng của Thụy Điển, cho biết trong một tuyên bố rằng “điều quan trọng và hiển nhiên là chúng tôi giúp đỡ để ủng hộ thỏa thuận tập thể và mô hình thị trường lao động Thụy Điển”.

Trước đó, vào cuối tháng 10, IF Metall, đại diện cho 300.000 công nhân ở Thụy Điển, bao gồm cả một số thợ máy của Tesla, cho biết các cuộc đàm phán với đại diện công ty đã kết thúc mà không có giải pháp. Công đoàn bắt đầu đình công tại 12 trung tâm dịch vụ của Tesla vào ngày 27 tháng 10.

Các công nhân bến tàu ban đầu từ chối dỡ bất kỳ chiếc Tesla nào tại bốn cảng lớn của Thụy Điển bắt đầu từ ngày 7 tháng 11, sau đó đã mở rộng lên 55 cảng.

Các công đoàn đại diện cho những người dọn dẹp cũng đã từ chối phục vụ các cơ sở của Tesla và công đoàn công nhân bưu điện đã ngăn chặn bất kỳ chuyến giao hàng nào đến các địa điểm của công ty.

Liên đoàn Công nhân Vận tải thừa nhận rằng Tesla đã tìm ra cách giải quyết các cuộc đình công. Họ cho biết, Tesla dường như đang tuyển dụng các thợ máy khác vào làm nhân viên cho các cơ sở của mình và đưa các phương tiện mới vào Thụy Điển bằng xe tải.

Các nỗ lực đình công cũng bị cản trở bởi một số thành viên công đoàn làm việc cho Tesla và từ chối tham gia, truyền thông Thụy Điển đưa tin.

Tại Đức, nơi Tesla sản xuất Model Y tại một gigafactory ngoại ô Berlin, các lãnh đạo công đoàn đang tìm cách tổ chức lại khoảng 11.500 nhân viên làm việc ở đó. Ban lãnh đạo của Tesla đã không hợp tác với công đoàn công nhân ô tô Đức, IG Metall. Tháng trước, hàng trăm công nhân đã lên tiếng kêu gọi “làm việc an toàn và công bằng”.

Dirk Schulze, người đứng đầu khu vực của IG Metall ở Brandenburg, nơi Tesla đặt nhà máy, đã bày tỏ tình đoàn kết với các công nhân đình công ở Thụy Điển. Ông Schulze cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc đình công ở Thụy Điển đã mang lại cho người lao động ở Đức “sự can đảm và tự tin để tự tổ chức thành một công đoàn và tự mình nắm lấy số phận của mình”.

 

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.