Quốc gia đông dân nhất thế giới giảm mạnh thuế xe điện và cơ hội của Tesla

Hoàng Lâm

Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất trên thế giới, dường như đang muốn thu hút Tesla thiết lập hoạt động tại quốc gia này bằng cách cắt giảm thuế nhập khẩu mạnh mẽ, một động thái có thể thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện của nước này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, nhà sản xuất ô tô điện mang tính biểu tượng có thể sẽ phải đối mặt với con đường dài để thành công trong thị trường đầy hứa hẹn nhưng đầy thách thức này.

Quốc gia đông dân nhất thế giới giảm mạnh thuế xe điện và cơ hội của Tesla - Ảnh 1

Một điểm sạc xe điện ở Jaipur. Ấn Độ đang nỗ lực mở rộng ngành công nghiệp xe điện. 

New Delhi đánh thuế nhập khẩu 100% đối với những chiếc xe có giá trên 40.000 USD và hầu hết các mẫu xe của Tesla đều có giá cao hơn. Công ty có trụ sở tại Austin này đã vận động chính phủ Ấn Độ giảm thuế trong hai năm qua.

Tuy nhiên, là một phần của chính sách mới, chính phủ Ấn Độ được cho đang xem xét cho phép các nhà sản xuất ô tô quốc tế nhập khẩu xe chạy bằng pin với mức thuế thấp tới 15% nếu họ cam kết sản xuất chúng ở Ấn Độ.

Kỳ vọng về việc cắt giảm thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho con đường gia nhập của Tesla đã tăng lên sau khi Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal đến thăm nhà máy của Tesla ở Fremont, California và đăng trên mạng xã hội rằng ông “tự hào khi thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các nhà cung cấp linh kiện ô tô từ Ấn Độ trong thế giới chuỗi cung ứng xe điện của Tesla”.

Dấu hiệu đột phá của nhà sản xuất ô tô Mỹ xuất hiện vào tháng 6 khi CEO Tesla Elon Musk cho biết công ty đang tìm cách đầu tư vào Ấn Độ “càng sớm càng tốt” sau cuộc gặp với Thủ tướng Narendra Modi trong chuyến thăm Mỹ mới nhất của nhà lãnh đạo này.

Puneet Gupta, giám đốc mảng di động của S&P Global, nói bất kỳ đợt cắt giảm thuế nào cũng có thể được thực hiện trong vòng 3 đến 5 năm, với mục tiêu dài hạn là “mời một số công ty lớn thành lập cơ sở”.

“Ấn Độ đang cố gắng thu hút các công ty toàn cầu và Tesla đang nằm trong tầm ngắm của họ. Nếu những công ty như Tesla thành lập ở Ấn Độ, điều đó sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng. Các công ty toàn cầu khác cũng quan tâm vì đất nước này đã trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba vào năm ngoái”, Puneet Gupta nói.

Theo Bloomberg NEF, ô tô điện chỉ chiếm 1,3% tổng doanh số bán ô tô của Ấn Độ vào năm ngoái. Việc áp dụng xe điện đã bị cản trở do giá ô tô cao, thiếu mẫu mã và thiếu các tùy chọn sạc.

Hiện tại xe điện của Ấn Độ chủ yếu là xe hai và ba bánh. Theo ước tính của ngành, chỉ có khoảng 47.000 chiếc ô tô điện được bán trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, nhưng số lượng dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

Quốc gia đông dân nhất thế giới giảm mạnh thuế xe điện và cơ hội của Tesla - Ảnh 2

CEO Tesla, Elon Musk gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm Mỹ của ông Modi nhằm thúc đẩy sự phát triển ở quốc gia đông dân nhất thế giới gần đây.

Ấn Độ đã nỗ lực hết sức để mở rộng ngành công nghiệp xe điện thích hợp và đã đưa ra các biện pháp khuyến khích liên kết sản xuất trong hai năm qua. Chúng bao gồm các yếu tố tạo ngọt ngào về mặt tài chính như giảm thuế, giá thuê rẻ hơn và giảm giá điện liên quan đến khối lượng sản xuất. Tuy nhiên, việc sử dụng ô tô điện còn hạn chế so với xe hai và ba bánh vốn có thể di chuyển trong các thành phố tắc nghẽn của đất nước tốt hơn và sử dụng bộ pin có thể sạc tại nhà thay vì các trạm sạc.

Som Kapoor, nhà tư vấn ô tô tại Ernst and Young, cho biết tốc độ áp dụng xe hai và ba bánh ở Ấn Độ sẽ vẫn cao hơn nhiều so với xe bốn bánh.

Giảm thuế nhập khẩu sẽ rất quan trọng đối với cơ hội thành công của Tesla trên thị trường quan tâm đến chi phí, nhưng biện pháp này có thể sẽ vấp phải sự phản đối từ các nhà sản xuất địa phương, những người cho rằng động thái như vậy sẽ không công bằng đối với những người đã đầu tư xây dựng chuỗi cung ứng trong nước.

Tuy nhiên, Ấn Độ rất muốn thu hút những người có uy tín trong ngành. Các nhà phân tích cho rằng, các công ty toàn cầu và có khả năng sẽ đặt mức giá tối thiểu cao để nhập khẩu xe nguyên chiếc nhằm giảm bớt lo ngại về làn sóng nhập khẩu.

Các công ty xe điện Trung Quốc như Great Wall Motors và BYD có một loạt ô tô giá cả phải chăng, có khả năng phù hợp với thị trường Ấn Độ, nhưng các nhà quan sát cho rằng Tesla dường như sẽ được hưởng lợi từ căng thẳng chính trị giữa Ấn Độ và Trung Quốc, điều đó đã làm hỏng triển vọng của những người tham gia thị trường Trung Quốc.

Reuters đưa tin vào tháng 8 rằng đề xuất của BYD về việc đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ dường như đã thất bại do công ty này không còn muốn theo đuổi sự chấp thuận nữa. Trong một bước lùi nữa, BYD đang phải đối mặt với một cuộc điều tra về những cáo buộc rằng họ đã nộp thiếu thuế nhập khẩu ở Ấn Độ.

Quốc gia đông dân nhất thế giới giảm mạnh thuế xe điện và cơ hội của Tesla - Ảnh 3

Một chiếc xe kéo điện ở Delhi. Xe điện của đất nước này hiện chủ yếu là xe hai và ba bánh.

Việc BYD giảm tốc độ dường như có thể mở ra cho Tesla một con đường rộng mở để dẫn đầu ở Ấn Độ. Tuy nhiên, Suraj Ghosh, một nhà phân tích ngành ô tô độc lập, cho rằng công ty của Musk khó có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp này vì những mẫu xe rẻ nhất của Tesla vẫn sẽ có giá khoảng 5 triệu rupee (60.000 USD) với mức thuế ưu đãi, cao hơn nhiều so với phân khúc giá 1-1,5 triệu rupee, chiếm phần lớn doanh số bán ô tô tại thị trường Ấn Độ. Nó vẫn sẽ mở ra cơ hội cho nhiều người có khả năng mua xe hơn, cho phép công ty thử nghiệm thị trường thiết kế các sản phẩm được thiết kế cho Ấn Độ, Ghosh nói thêm.

Tin đồn cũng nói rằng Tesla đã tổ chức các cuộc thảo luận kín với các quan chức Ấn Độ về kế hoạch sản xuất một mẫu xe trị giá 24.000 USD cho thị trường Ấn Độ.

Các giám đốc điều hành trong ngành cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự gia nhập của các thương hiệu điện cao cấp khác, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng cũng như lĩnh vực linh kiện ô tô trị giá 70 tỷ USD.

Vinnie Mehta, tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô tô Ấn Độ cho hay: “Ngành công nghiệp linh kiện ô tô của Ấn Độ mang đẳng cấp thế giới và sẽ vui mừng chào đón bất kỳ hãng lớn toàn cầu nào muốn sản xuất ô tô tại nước này”.

Ngay cả khi Tesla gặp khó khăn khi bán đủ số lượng ô tô ở Ấn Độ, việc thiết lập hoạt động ở đó có thể cho phép hãng tăng cường sự hiện diện tại các thị trường khu vực khác.

Krishna K Jasti, đồng sáng lập EVRE, một công ty xây dựng các trạm sạc trên khắp Ấn Độ, cho rằng Tesla có thể “không đạt được số lượng họ cần trong một thời gian” ở Ấn Độ, nhưng lập luận rằng nhà sản xuất ô tô này có thể tăng doanh số bán hàng bằng cách thành lập cơ sở sản xuất và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á lân cận khác để bổ sung cho thị trường nội địa, một chiến lược mà các nhà sản xuất ô tô như Hyundai đã sử dụng thành công trong quá khứ.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.