“Bom nợ” Evergrande tạm dừng sản xuất xe điện vì "ế" khách

Khôi Nguyên

Đơn vị xe điện của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đã đình chỉ sản xuất hàng loạt mẫu xe duy nhất của mình do thiếu đơn đặt hàng mới, các nguồn thạo tin cho biết.

Xe điện Hengchi (EV) của Tập đoàn Evergrande được trưng bày tại gian hàng Hengchi tại triển lãm Ô tô Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc năm 2021.
Xe điện Hengchi (EV) của Tập đoàn Evergrande được trưng bày tại gian hàng Hengchi tại triển lãm Ô tô Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc năm 2021.

Tập đoàn phương tiện năng lượng mới Evergrande của Trung Quốc cho biết vào giữa tháng 9 rằng họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu Hengchi 5 tại một nhà máy ở phía bắc thành phố Thiên Tân và vào cuối tháng 10 cho biết họ đã giao 100 chiếc xe đầu tiên.

Tuy nhiên, công ty này đã tạm dừng sản xuất vì không có đủ đơn đặt hàng mới cho mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện này.

Nguồn tin giấu tên này cũng cho biết nhiều nhân viên của “Bom nợ” Evergrande thậm chí vẫn chưa nhận được lương tháng 10 và 11.

Về vấn đề này, Evergrande vẫn chưa đưa ra câu trả lời.

Hai nguồn tin tiết lộ một số công việc vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, Evergrande dự kiến ​​sa thải 10% lao động và tạm dừng trả lương cho 25% lao động trong thời gian từ 1 đến 3 tháng.

Hiện chưa rõ việc sản xuất hàng loạt sẽ bị đình chỉ trong bao lâu.

Từng là nhà phát triển bất động sản bán chạy nhất Trung Quốc, Evergrande đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng, khiến nhiều nhà phát triển không trả được các nghĩa vụ nợ ở nước ngoài trong năm qua, nhiều người phải đàm phán tái cơ cấu.

Tập đoàn đã quảng cáo đơn vị EV là chìa khóa cho các kế hoạch chuyển đổi của mình. Chủ tịch Hui Ka Yan tuyên bố sẽ chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn trong vòng 10 năm từ bất động sản sang liên doanh ô tô và sản xuất 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2025.

Vào tháng 7, đơn vị này cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng trước không ràng buộc đối với hơn 37.000 chiếc Hengchi 5.

Việc đình chỉ nhánh EV của Evergrande diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô và nhà đầu tư đang chuẩn bị cho sự suy thoái tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới do nền kinh tế tăng trưởng chậm, bất chấp các ưu đãi của chính phủ bắt đầu từ tháng 6 để thúc đẩy doanh số bán hàng, chẳng hạn như cắt giảm thuế và trợ cấp.

Cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện cũng ngày càng gay gắt, với việc Tesla giảm giá và đưa ra các ưu đãi ở Trung Quốc, đè nặng lên các đối thủ thua lỗ khác.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.