BMW lỗ kỷ lục do COVID-19

Không chỉ BMW, nhiều hãng xe Đức như Volkswagen hay Daimler AG đều công bố kết quả kinh doanh thua lỗ do COVID-19

Một showroom của BMW tại Frunkfurt. Ảnh: Bloomberg
Một showroom của BMW tại Frunkfurt. Ảnh: Bloomberg

Lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, hãng xe sang nước Đức BMW đã rơi vào tình trạng nợ nần, thua lỗ, đánh dấu một quý ảm đạm cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Nhà sản xuất Đức lỗ 666 triệu euro (787 triệu USD) trước lãi suất và thuế trong quý tính từ tháng 4 đến tháng 6/2020, kết quả kinh doanh hàng quý tệ hại nhất của BMW kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Công ty cho biết kết quả kinh doanh ảm đảm này chủ yếu do số lượng xe bán ra sụt giảm mạnh và việc đóng cửa nhà máy, đại lý do dịch COVID-19.

Theo Bloomberg, BMW là hãng ô tô cuối cùng của Đức ra báo cáo sau một quý đầy khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô. Trước đó, nhiều hãng xe Đức đã công bố lỗ. Volkswagen AG lỗ 2,4 tỷ euro và cắt giảm cổ tức, trong khi Daimler AG cho rằng họ đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất nhưng vẫn cần cắt giảm khoảng 20.000 việc làm.

Liên minh Renault SA với Nissan Motor Co đang gặp căng thẳng chủ yếu do khoản lỗ kỷ lục 8,6 tỷ USD của hãng xe Pháp.

Cổ phiếu BMW đã giảm tới 4,4% trong phiên giao dịch sớm ngày hôm qua (6/8)  tại Frankfurt và giảm tiếp 3,1%. Cổ phiếu công ty đã mất hơn 1/5 giá trị trong năm nay.

Một điểm sáng khác của BMW là Trung Quốc, thị trường bắt đầu phục hồi từ tháng 4 và số lượng xe đăng ký lăn bánh đã tăng trong 3 tháng đến tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. BMW sẽ bắt đầu sản xuất xe điện iX3 tại Trung Quốc trong năm nay, và đó cũng là thị trường đầu tiên đón nhận mẫu xe này.

Doanh số ô tô điện và hybrid tăng trong quý này do các quốc gia bao gồm Đức và Pháp tăng trợ cấp cho khách mua phương tiện này. Công ty cho biết họ kỳ vọng mảng xe điện và hybrid sẽ tăng trưởng hơn nữa trong nửa cuối năm.

Tags: BMW covid-19

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.