Người giàu Hàn Quốc đổ xô mua xe sang Porsche, BMW trong đại dịch

Không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID-19, nên người giàu Hàn Quốc muốn sắm xe sang để “thể hiện”.

Doanh số của Porsche tại Hàn Quốc đã tăng 46% lên 3.433 xe kể từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay so với một năm trước. Ảnh: Reuters
Doanh số của Porsche tại Hàn Quốc đã tăng 46% lên 3.433 xe kể từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay so với một năm trước. Ảnh: Reuters

Hwang Min-yong, một doanh nhân Hàn Quốc 37 tuổi, vừa được bàn giao “xế cưng” Porsche Cayenne, một chiếc coupe màu đen với ghế da màu đỏ, sau bảy tháng chờ đợi. Anh đã có một vòng dạo quanh trên con đường tuyệt đẹp nhìn ra một con sông gần Seoul.

"Porsche là chiếc xe mơ ước của tôi ... Tôi thực sự không lo lắng gì về COVID-10, vì công ty tôi chỉ bị ảnh hưởng chút ít”, Hwang, sếp của một công ty công nghệ nhỏ, nói.

Hàn Quốc đã nhanh chóng ứng phó và dập dịch COVID-19. Điều này đã khiến nhu cầu mua các mẫu xe hơi hạng sang, cao cấp tăng mạnh tại Hàn. Không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID-19, nên người giàu Hàn Quốc muốn sắm xe sang để “thể hiện”.

"Năm nay sẽ là một trong những năm mạnh nhất của chúng tôi", Holger Gerrmann, CEO của Porsche Korea cho biết. Doanh số của Porsche tại Hàn Quốc đã tăng 46% lên 3.433 xe kể từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay so với một năm trước. Con số này tăng mạnh so với doanh số 4.285 xe trong cả năm 2018 và 4.204 trong năm 2019.

Dù thế nào, theo các chuyên gia, doanh số ô tô nhập khẩu tăng lên cũng phản ánh khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn tại Hàn Quốc, nơi vốn là một trong những nước có mức độ bất bình đẳng cao nhất trong số các nước tiên tiến.

Mặc dù dịch COVID-19 bùng phát, thu nhập trung bình hàng tháng của 20% người giàu nhất Hàn Quốc vẫn tăng 6% từ tháng 1 đến tháng 3, trong khi 20% hộ nghèo nhất có thu nhập không đổi.

"Doanh số bán hàng mạnh mẽ là minh chứng cho sức mạnh tiêu thụ gia tăng của tầng lớp thượng lưu, bất chấp đại dịch", Yang Jun-ho, giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Incheon nói.

Ông nói rằng những người giàu được hưởng lợi từ giá cổ phiếu và tài sản tăng, trong khi người lao động, buôn bán cửa hàng nhỏ lẻ dễ mất việc. Dữ liệu chính phủ cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm vào tháng 5.

Doanh số các hãng xe sang ở Hàn tăng cao trong đại dịch là vì người giàu Hàn Quốc đang có xu hướng mua xe sang, thay vì mua bất động sản. 

Ro Chang-whan, một đại lý lâu năm và chuyên nhập khẩu xe đã qua sử dụng cho biết: "Đầu những năm 2000, giá của một chiếc BMW 320 bằng giá của một căn hộ Gangnam. Giá nhà đã tăng lên rất nhiều kể từ đó vì vậy mua một chiếc xe hơi là một lựa chọn thực tế hơn”.

Doanh số ô tô nhập khẩu có giá hơn 100 triệu won (82.511 USD) đã tăng 70% lên 15.667 xe từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, so với một năm trước đó. Trong khi số liệu mới nhất cho thấy doanh số những chiếc xe nhỏ sản xuất tại Hàn Quốc đã giảm 10% từ tháng 1 đến tháng 4.

"Porsche và BMW nổi tiếng đến mức chúng tôi không có đủ xe để bán”, Kim Ryu-bin, một đại lý xe nhập khẩu cho biết.

Nhu cầu tăng mạnh

Doanh số BMW tăng 46% lên 21.361 xe từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay so với một năm trước, trong khi doanh số của Lamborghini tăng gấp bốn lần lên 115 xe trong cùng kỳ, dữ liệu của Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ô tô Hàn Quốc cho thấy.

Theo Reuters, Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ, trở thành quốc gia số 1 của dòng xe BMW 5 từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, theo BMW Hàn Quốc cho biết.

Kim Hyo-hyun, một đại lý BMW tại quận Gangnam giàu có của Seoul cho biết: "Khi virus được ngăn chặn nhanh hơn dự kiến, người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua hàng".

Doanh số mẫu xe cao cấp Genesis G80 của Hyundai Motor, có giá khoảng 50.000 USD, đã vượt qua doanh số mẫu xe Sonata giá 30.000 USD vào tháng trước và đạt mức cao kỷ lục.

Mặc dù nhu cầu mua xe sang rất cao tại Hàn, song nguồn cung lại thiếu hụt do dịch COVID-19 khiến nhiều nhà máy ở châu Âu và Mỹ phải đóng cửa. Vì vậy, các đại lý dự đoán doanh số sẽ giảm. Kim cho rằng đại lý ô tô của anh sẽ báo cáo mức doanh số sụt giảm khoảng ⅕ trong tháng tới.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.