Trong cuộc trao đổi gần đây với báo chí, ông Klaus Froehlich - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của BMW - tiết lộ, hãng xe sang nước Đức đã quyết định khai tử một vài loại động cơ. Cụ thể động cơ xăng V12 đầu bảng của hãng sẽ bị dừng khai thác, tuy nhiên điều này không hề ảnh hưởng đến các thương hiệu trực thuộc BMW (như Mini) hay đối tác nhượng quyền thương mại (như VinFast) trong tương lai gần.
Bên cạnh động cơ V12 thì loại máy dầu 4 xy-lanh tăng áp được trang bị trên một số mẫu xe như BMW 750d hay BMW M550d và động cơ dầu 3 xy-lanh dung tích 1.5L trang bị trên những chiếc Mini Cooper D cũng sẽ bị khai tử.
"Tương lai của loại động cơ V12 không mấy sáng sủa, vì theo thống kê, BMW chỉ bán được vài ngàn chiếc xe loại này mỗi năm. Hơn nữa hãng còn phải tốn thêm vài nghìn Euro để điều chỉnh lại mỗi chiếc xe loại này, cho phù hợp với chính sách bảo vệ môi trường trước khi xuất xưởng. Điều này càng làm giảm khoản lợi nhuận biên. Đồng thời một số loại động cơ sử dụng dầu diesel cũng sẽ nằm trong danh sách bị BMW khai tử, bao gồm: máy dầu 3 xy-lanh dung tích 1.5L, máy dầu 6 xy-lanh công suất 400 mã lực. Lý do được đưa ra là vì sản xuất các loại động cơ này cộng thêm với việc phải trang bị tích hợp kèm 4 bộ tăng áp để đảm bảo hiệu năng khiến quá trình sản xuất trở nên rất phức tạp và chi phí đội lên quá cao", ông Klaus Froehlich chia sẻ với tờ Auto News chi nhánh châu Âu.
Vấn đề ô nhiễm đang trở nên ngày càng cấp thiết và việc các nước thắt chặt luật bảo vệ môi trường đang ảnh hưởng rất rõ ràng lên ngành công nghiệp sản xuất ô tô nói chung. Việc thu nhỏ dung tích các loại động cơ giờ đang trở thành xu hướng của các hãng. Tuy vậy BMW vẫn sẽ chưa khai tử ngay lập tức loại động cơ V12 kể trên, mà sẽ dần dần loại bỏ theo lộ trình từ nay cho tới năm 2023.
Điều này là hoàn toàn hợp lý vì thương hiệu xe xứ Bavaria cũng đã lên kế hoạch cho việc ra mắt mẫu xe BMW M760Li thế hệ mới vào thời điểm này. Theo như lời của ông Klaus Froehlich, đây cũng sẽ là cơ hội để hãng tập trung vào phát triển loại động cơ V8 tăng áp kép truyền thống. Nhưng điều này vô tình lại cản trở loại động cơ lai 6 xy-lanh mới ra của hãng.
Bàn thêm về động cơ truyền thống, ông Klaus Froehlich khẳng định BMW chưa có kế hoạch khai tử các loại động cơ đốt trong nói chung: "Các loại máy dầu 4 xy-lanh và 6 xy-lanh của chúng tôi sẽ còn tồn tại ít nhất trong khoảng 20 năm nữa. Còn các loại máy xăng nói chung thì cũng sẽ tồn tại thêm khoảng hơn 30 năm".