BMW khai tử động cơ V12 đầu bảng và máy dầu 4 xy-lanh

Vì kết quả kinh doanh èo uột, luật bảo vệ môi trường ngày càng thắt chặt, hãng xe sang nước Đức đã quyết định ngừng trang bị các loại động cơ xăng V12, động cơ dầu 4 xy-lanh tăng áp lên các mẫu xe của mình.

Khối động cơ V12 đầu bảng của BMW sẽ bị khai tử từ nay cho tới năm 2023. Ảnh: Carscoops.
Khối động cơ V12 đầu bảng của BMW sẽ bị khai tử từ nay cho tới năm 2023. Ảnh: Carscoops.

Trong cuộc trao đổi gần đây với báo chí, ông Klaus Froehlich - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của BMW - tiết lộ, hãng xe sang nước Đức đã quyết định khai tử một vài loại động cơ. Cụ thể động cơ xăng V12 đầu bảng của hãng sẽ bị dừng khai thác, tuy nhiên điều này không hề ảnh hưởng đến các thương hiệu trực thuộc BMW (như Mini) hay đối tác nhượng quyền thương mại (như VinFast) trong tương lai gần.

Bên cạnh động cơ V12 thì loại máy dầu 4 xy-lanh tăng áp được trang bị trên một số mẫu xe như BMW 750d hay BMW M550d và động cơ dầu 3 xy-lanh dung tích 1.5L trang bị trên những chiếc Mini Cooper D cũng sẽ bị khai tử.

"Tương lai của loại động cơ V12 không mấy sáng sủa, vì theo thống kê, BMW chỉ bán được vài ngàn chiếc xe loại này mỗi năm. Hơn nữa hãng còn phải tốn thêm vài nghìn Euro để điều chỉnh lại mỗi chiếc xe loại này, cho phù hợp với chính sách bảo vệ môi trường trước khi xuất xưởng. Điều này càng làm giảm khoản lợi nhuận biên. Đồng thời một số loại động cơ sử dụng dầu diesel cũng sẽ nằm trong danh sách bị BMW khai tử, bao gồm: máy dầu 3 xy-lanh dung tích 1.5L, máy dầu 6 xy-lanh công suất 400 mã lực. Lý do được đưa ra là vì sản xuất các loại động cơ này cộng thêm với việc phải trang bị tích hợp kèm 4 bộ tăng áp để đảm bảo hiệu năng khiến quá trình sản xuất trở nên rất phức tạp và chi phí đội lên quá cao", ông Klaus Froehlich chia sẻ với tờ Auto News chi nhánh châu Âu.

Vấn đề ô nhiễm đang trở nên ngày càng cấp thiết và việc các nước thắt chặt luật bảo vệ môi trường đang ảnh hưởng rất rõ ràng lên ngành công nghiệp sản xuất ô tô nói chung. Việc thu nhỏ dung tích các loại động cơ giờ đang trở thành xu hướng của các hãng. Tuy vậy BMW vẫn sẽ chưa khai tử ngay lập tức loại động cơ V12 kể trên, mà sẽ dần dần loại bỏ theo lộ trình từ nay cho tới năm 2023.

Chiếc BMW 750Li sử dụng động cơ V12 sẽ sớm bị thay thế bởi phiên bản V8 tăng áp kép. Ảnh: Carscoops.
Chiếc BMW 750Li sử dụng động cơ V12 sẽ sớm bị thay thế bởi phiên bản V8 tăng áp kép. Ảnh: Carscoops.

Điều này là hoàn toàn hợp lý vì thương hiệu xe xứ Bavaria cũng đã lên kế hoạch cho việc ra mắt mẫu xe BMW M760Li thế hệ mới vào thời điểm này. Theo như lời của ông Klaus Froehlich, đây cũng sẽ là cơ hội để hãng tập trung vào phát triển loại động cơ V8 tăng áp kép truyền thống. Nhưng điều này vô tình lại cản trở loại động cơ lai 6 xy-lanh mới ra của hãng.

Bàn thêm về động cơ truyền thống, ông Klaus Froehlich khẳng định BMW chưa có kế hoạch khai tử các loại động cơ đốt trong nói chung: "Các loại máy dầu 4 xy-lanh và 6 xy-lanh của chúng tôi sẽ còn tồn tại ít nhất trong khoảng 20 năm nữa. Còn các loại máy xăng nói chung thì cũng sẽ tồn tại thêm khoảng hơn 30 năm".

Theo Carscoops

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.