BMW đã làm việc với dự án i Hydrogen Next của mình trong nhiều năm (ra mắt vào năm 2019), nhưng hiện tại công ty mới bắt đầu thử nghiệm mẫu trên các con đường châu Âu với mục tiêu phát hành cho công chúng vào cuối năm 2022, mặc dù với số lượng nhỏ.
i Hydrogen Next dựa trên BMW X5 thế hệ hiện tại. BMW tuyên bố hệ dẫn động điện khí hóa tốt cho công suất 374 mã lực đáng nể nhờ công nghệ eDrive của riêng mình.
BMW tuyên bố giai đoạn thử nghiệm công khai mới này nhằm đảm bảo rằng kiến trúc X5 sản xuất hiện tại và các công nghệ pin hydro mới có thể kết hợp hài hòa với nhau.
BMW i Hydrogen NEXT được chế tạo dựa trên mẫu X5 và sẽ có trang bị hai bình nhựa gia cố bằng sợi carbon chứa tổng cộng 6 kg hydro. Mặc dù con số đó nghe có vẻ không nhiều, nhưng BMW từng gợi ý rằng mẫu xe này sẽ có phạm vi hoạt động tương đương với các biến thể chạy xăng.
Trong đó, hydro được sử dụng để tạo ra điện, cung cấp năng lượng cho động cơ điện gắn phía sau. Mẫu xe này cũng có một bộ pin điện áp cao có thể được sử dụng để cung cấp liều lượng động lực bổ sung khi vượt hoặc tăng tốc.
BMW nhấn mạnh rằng xe chạy bằng hydro có một số lợi thế hơn so với xe điện bao gồm thời gian tiếp nhiên liệu nhanh chóng tương tự như xe sử dụng động cơ đốt trong.
"Công nghệ pin nhiên liệu hydro hoàn toàn có thể trở thành trụ cột thứ 4 trong danh mục đầu tư hệ thống truyền lực của chúng tôi trong dài hạn. Các mô hình cao cấp X-Series sẽ là những ứng cử viên sáng giá của hệ truyền động này", ông Klaus Fröhlich, giám đốc phát triển của BMW cho hay.
BMW cũng thừa nhận rằng hãng này cần phải giải quyết một số vấn đề về cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro và hydro xanh phải có đủ số lượng đồng thời được sản xuất với giá cạnh tranh.