Bloomberg: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “cá” rằng người dân Việt Nam sẽ mua xe điện 

Vừa qua, hãng tin Bloomberg của Mỹ đã có bài viết về tham vọng “phổ cập” xe máy điện tại Việt Nam. Trong đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tin rằng tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ sớm đón nhận cuộc cách mạng xe xanh.

Một kỹ sư VinFast đang lắp ráp xe máy điện. Ảnh: Bloomberg
Một kỹ sư VinFast đang lắp ráp xe máy điện. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn giúp 96 triệu người Việt Nam đi xe máy có thể thay thế chiếc xe đang đi bằng xe máy điện. VinFast, công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup, có nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD ở Hải Phòng. Nhà máy đang sản xuất xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện. Ông Vượng “cá” rằng tầng lớp trung lưu của Việt Nam, một tầng lớp ngày càng gia tăng về số lượng, và ngày càng lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường, sẽ đón nhận cuộc cách mạng “xe xanh” của VinFast.

Xe máy là phương tiện giao thông rất quan trọng đối với nền kinh tế và văn hóa của Việt Nam. Tại Hà Nội và TP.HCM, mật độ xe máy vào giờ cao điểm luôn khiến đường phố hầu như không còn chỗ hở. Ngay cả vỉa hè cũng tràn ngập xe máy, những chiếc xe có khi chở đến 3 người, chở hàng hóa, từ lợn đến tủ lạnh.

Xe máy là phương tiện giao thông rất quan trọng đối với nền kinh tế và văn hóa của Việt Nam. Ảnh: Bloomberg
Xe máy là phương tiện giao thông rất quan trọng đối với nền kinh tế và văn hóa của Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Ông Vượng nói, VinFast có thể mất tới 5 năm mới có lãi. VinFast bắt đầu bán xe máy điện vào cuối năm 2018 và đã bán được 50.000 chiếc vào năm ngoái. Hãng đặt mục tiêu bán được 112.000 vào năm 2020.

Theo Bloomberg, khoảng 80% doanh số bán xe máy dự kiến ​​sẽ là xe điện vào năm 2040.

Giá của mẫu xe điện VinFast rẻ nhất là 12,9 triệu đồng và hiện VinFast đang cung cấp 3 mẫu xe điện. Mẫu xe thứ tư đang được triển khai.

Vingroup cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng nạp pin cho xe điện, bổ sung thêm các trạm nạp pin xe điện tại các trung tâm thương mại và khu chung cư. Tại Hà Nội, VinFast có một đội ngũ kỹ thuật viên, chuyên giúp đỡ những người đi xe trong trường hợp cần sạc pin khẩn cấp.

Trạm sạc pin xe điện VinFast
Trạm sạc pin xe điện VinFast

Việt Nam được xếp hạng là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới vào năm 2019, theo IQAir, một công ty công nghệ chất lượng không khí. Chất lượng không khí ngày càng tồi tệ khiến quốc gia này thiệt hại tới 13,6 tỷ USD. 

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc sản xuất xe máy điện của VinFast cho biết: “Thách thức lớn nhất là thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng xe máy truyền thống chạy bằng xăng. 

“Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm lượng khí thải ô nhiễm và do đó sẽ cải thiện sức khỏe con người”, bà Nguyễn Thị Vân Anh nói.

Một dây chuyền lắp ráp xe máy điện của VinFast
Một dây chuyền lắp ráp xe máy điện của VinFast

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.