Bị tố quảng cáo phân biệt chủng tộc, Volkswagen lên tiếng xin lỗi

Phương Vy

Volkswagen buộc phải rút một đoạn quảng cáo mẫu xe Golf mới của hãng tại thị trường Đức, sau khi đoạn quảng cáo này bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc.

Một chiếc Volkswagen Golf 8.
Một chiếc Volkswagen Golf 8.

Theo tờ Financial Times, trong đoạn quảng cáo ngắn mà hãng sản xuất ô tô Đức đăng trên mạng xã hội Instagram, có một bàn tay khổng lồ màu trắng xô đẩy một người đàn ông có nước da sẫm màu, ngăn không cho người này vào bên trong chiếc Volkswagen Golf. Sau đó,bàn tay khổng lồ đẩy người đàn ông vào bên trong một nhà hàng trên đường phố thủ đô Buenos Aires của Argentina.

“Chúng tôi hiểu được sự giận dữ của công chúng đối với đoạn quảng cáo này, vì chính chúng tôi cũng cảm thấy khiếp sợ”, ông Jurgen Stackmann, một thành viên ủy  ban thương hiệu của Volkswagen, và ông Eke Heitmuller, trưởng nhóm đa dạng của hãng, nói trong lời xin lỗi đăng tải trên truyền thông xã hội.

“Đó là một sự xúc phạm đối với mọi người tử tế. Chúng tôi lấy làm xấu hổ về đoạn quảng cáo và không thể lý giải nổi vì sao mình có thể đưa ra một quảng cáo như thế”, lời xin lỗi có đoạn viết. “Chúng tôi đặc biệt xin lỗi những người mà cá nhân họ cảm thấy bị tổn thương bởi nội dung quảng cáo mang tính phân biệt chủng tộc này”.

Được biết, clip quảng cáo gây tranh cãi là  sản phẩm của một công ty sáng tạo được Volkswagen thuê. Clip này nằm trong một series video quảng cáo đăng trên tài khoản Instagram tiếng Đức của Volkswagen, kể câu chuyện về một cặp đôi khác biệt màu da phải lòng nhau. Bàn tay da trắng khổng lồ là tay của người phụ nữ, người muốn đẩy bạn  trai của mình khỏi chiếc Golf 8 màu vàng.

Hiện đoạn clip nói trên đã bị xóa khỏi tài khoản Instagram tiếng Đức với khoảng 150.000 người theo dõi của Volkswagen.

Hãng xe lớn nhất thế giới cho biết sẽ mở một cuộc điều tra để xác định xem vì sao đoạn quảng cáo gây tranh cãi lại được xuất bản.

Trong lời xin lỗi về đoạn clip, Volkswagen cũng nói: “Chúng tôi nhận  thức rõ về gốc gác lịch sử và những tội lỗi của công ty chúng tôi dưới thời phát xít. Đó chính là lý do vì sao chúng tôi kiên quyết chống lại mọi dạng thù ghét, phỉ báng, tuyên truyền và phân biệt  đối xử”.

Volkswagen được thành lập vào năm 1937 nhằm đáp ứng tham vọng của trùm phát xít Adolf Hitler về một công ty sản xuất những chiếc ô tô giá bình dân mà các gia đình bình thường của Đức có thể mua được, bắt đầu là chiếc xe “con bọ” huyền thoại Beetle.

Năm ngoái, Volkswagen đã phải xin lỗi sau khi Tổng giám đốc (CEO) Herbert Diess của hãng nói câu “Ebit macht frei” (tạm dịch: “Lợi nhuận trước thuế giúp bạn được tự do”) trong một cuộc họp nội bộ.

Câu nói này của ông Diess khiến người ta liên tưởng tới khẩu hiệu của phát xít Đức ở trại tập trung Auschwitz. Khẩu hiệu đó là “Arbeit macht frei” (tạm dịch: “Lao động sẽ giúp các người được tự do”).

Trước đó, vào năm 2017, Audi - một thương hiệu của Volkswagen - phải đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội ở Trung Quốc sau khi đăng một quảng cáo so sánh phụ nữ với ô tô đã qua sử dụng.

Theo Financial Times

Tags: Volkswagen

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.