Bật mí về bộ sưu tập xe khổng lồ của Quốc vương Brunei

Phương Vy

Quốc vương Bolkiah của Brunei, một trong những vị quân vương giàu nhất thế giới, sở hữu một bộ sưu tập xe hơi siêu “khủng” là điều mà hầu hết mọi người đều biết.

Quốc vương Bolkiah và một phần bộ sưu tập ô tô của ông.
Quốc vương Bolkiah và một phần bộ sưu tập ô tô của ông.

Tuy nhiên, rất ít người được mục sở thị bộ sưu tập này, nên đa phần thông tin và hình ảnh về bộ sưu tập chỉ là chắp vá và đồn đoán. Có nguồn tin nói rằng, nếu xếp hết số xe trong bộ sưu tập nối đuôi nhau, thì độ dài sẽ tương đương với 1% toàn bộ hệ thống đường xá của Brunei và sẽ là một vụ tắc đường lớn ở nước này.

Dưới đây là một số bí mật ít biết về bộ sưu tập xe của Quốc vương Brunei vừa được trang HotCars “bật mí”:

Hầu hết xe trong bộ sưu tập không phải là xe thuộc sở hữu của vị quốc vương

Bật mí về bộ sưu tập xe khổng lồ của Quốc vương Brunei - Ảnh 1

Tuy mang danh nghĩa là bộ sưu tập xe hơi của quốc vương Brunei, không phải tất cả xe trong số này đều là xe của nhà vua. Ông chỉ sở hữu một phần của bộ sưu tập, còn lại là xe của các anh em và con cháu trong hoàng tộc.

Không ai có thể biết rõ vị hoàng tử hay thân vương nào sở hữu những chiếc xe nào trong bộ sưu tập, nhưng có một điều gần như chắc chắn là hầu hết số xe này được mua bởi hoàng thân Jefri, em trai út của quốc vương và từng giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính Brunei. Theo số liệu được lưu trữ, vị hoàng thân này đã tiêu số tiền tổng cộng 475 triệ USD chỉ riêng tại Rolls Royce.

Thói quen chi tiêu bạo tay của hoàng thân Jefri không giới hạn ở lĩnh vực xe hơi. Trong một bài báo vào năm 1999 của tạp chí Fortune, một trợ lý của vị hoàng thân tiết lộ rằng nếu thích một bộ suit nào đó, hoàng thân có thể mua ngay 100 bộ cùng màu. Khi xuất hiện trong cùng bài báo, hoàng thân Jefri ngồi cạnh một hộp đựng khăn giấy làm bằng vàng ròng có giá khoảng 160.000 USD, tương đương 250.000 USD ngày nay.

Không ai biết có bao nhiêu xe hơi trong bộ sưu tập

Bật mí về bộ sưu tập xe khổng lồ của Quốc vương Brunei - Ảnh 2

Nếu được xếp nối đuôi nhau, bộ sưu tập xe hơi của quốc vương Brunei có thể chiếm 6 dặm, 20 dặm hay bao nhiêu dặm đường? Đó là một câu hỏi đến nay chưa có lời giải đáp. Mỗi bài báo lại đưa ra một con số khác nhau về số xe trong bộ sưu tập: 2.000 xe, 2.500 xe, 5.000 xe, 7.000 xe…  nhưng tất cả đều không được xác nhận.

Ông Michael Sheehan, một chuyên gia về sưu tập xe từng mua 30 chiếc xe từ bộ sưu tập này, nói rằng hầu hết những bức ảnh lan truyền trên mạng Internet thực ra không phải là ảnh về bộ sưu tập và ước tính bộ sưu tập có khoảng 2.500 xe. Với một số xe như vậy, thời gian để lấy ra một chiếc xe trong bộ sưu tập không đậu ở hàng đầu sẽ lên tới khoảng hơn 1 giờ đồng hồ.

Bộ sưu tập kém phong phú

Bật mí về bộ sưu tập xe khổng lồ của Quốc vương Brunei - Ảnh 3

Hầu hết các bộ sưu tập đều có một chủ đề riêng, nhưng bộ sưu tập xe của quốc vương Brunei dường như không có điều này. Nhiều chiếc xe trong bộ sưu tập là cùng loại, chỉ khác màu, thậm chí có những chiếc cùng loại và cùng luôn cả màu. Xe đen chiếm một tỷ lệ lớn trong bộ sưu tập.

Các thương hiệu Aston Martin, Bentley, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls Royce… xuất hiện tràn ngập trong bộ sưu tập, như thể anh em của quốc vương Bolkiah mua hầu hết các phiên bản được các hãng này tung ra. Tuy nhiên, xe Mỹ hầu như không có trong bộ sưu tập, duy nhất chỉ có một chiếc C1 Corvette.

Bộ sưu tập đạt đỉnh điểm vào cuối thập niên 1990

Bật mí về bộ sưu tập xe khổng lồ của Quốc vương Brunei - Ảnh 4

Tuy hoành tráng, bộ sưu tập không có nhiều xe cổ. Hầu hết các mẫu xe trong bộ sưu tập được sản xuất trong thời gian từ 1983-1997. Vì sao? Có lẽ bởi 1983 là năm mà hoàng thân Jefri được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Đầu tư Brunei (BIA), và năm 1997 là năm mà quốc khố Brunei gặp khó khăn vì khủng hoảng tài chính châu Á và giá dầu sụt giảm. Việc hoàng gia chi tiêu quá tay đã khiến BIA lâm vào cảnh phá sản.

Theo một bài báo trên tờ Vanity Fair, vào năm 2000, hoàng thân Jefri đã “ký một thỏa thuận, theo đó cam kết hoàn trả tài sản, bao gồm ‘hơn 600 dinh thự, hơn 2.000 xe hơi, trên 100 bức họa, 5 du thuyền và 9 máy bay’, cũng như hàng tỷ USD tài sản khác mà ông cất giữ trong 21 nhà kho”.

Hoàng thân Jefri của Brunei.
Hoàng thân Jefri của Brunei.

Tuy nhiên, vị hoàng thân đã bỏ trốn ra nước ngoài. Có hai kết luận được rút ra: thứ nhất, vị hoàng thân đã chi cả “núi” tiền, và thứ hai, ông không còn dòng tiền chảy tự do để mở rộng bộ sưu tập ô tô nữa.

Hầu hết xe trong bộ sưu tập hiện không còn sử dụng được

Bật mí về bộ sưu tập xe khổng lồ của Quốc vương Brunei - Ảnh 5

Ở thời hoàng kim, bộ sưu tập nằm trong kho có điều hòa, được chăm sóc bởi một đội ngũ kỹ thuật, và được theo dõi bởi một hệ thống máy tính. Nhưng tất cả những điều này giờ đây đều không còn. Một số xe đã bị bán, một số khác được đem cho, số còn lại nằm im trong tình trạng không được sử dụng, không được chăm sóc và không được quan tâm.

Đối với những chiếc xe được xếp sâu bên trong, không khí ẩm ướt có thể đang gây ra những thiệt hại và hỏng hóc không thể nhìn thấy, đòi hỏi phải những khoản chi lớn để sửa chữa mới có thể sử dụng. Tình trạng của những chiếc xe bên ngoài thậm chí còn tệ hơn.

Trong một bài báo vào năm 2002, nhà sưu tập Michael Sheehan kể lại rằng khi tiếp cận với bộ sưu tập ô tô của quốc vương Brunei để mua xe, ông đã nhìn thấy một chiếc Rolls Royce với lớp bọc vô lăng bị bong tróc vì nhiệt độ cao và lớp da bọc nội thất xe phủ đầy nấm mốc. Thậm chí, đây là một chiếc xe được bảo vệ tốt trong bộ sưu tập. Đó là ở thời điểm chỉ 5 năm sau khi hoàng thân Refri cạn tiền để rót vào bộ sưu tập.

Ngày nay, thêm 18 năm đã trôi qua, khó có thể hình dung bộ sưu tập đã xuống cấp tới mức nào.

Rất khó để thanh lý bộ sưu tập xe này

Bật mí về bộ sưu tập xe khổng lồ của Quốc vương Brunei - Ảnh 6

Khoảng một nửa số xe trong bộ sưu tập xe hơi của quốc vương Bolkiah là xe tay lái nghịch, nên sẽ rất khó bán cho người dùng các thị trường ngoài những nước như Anh, Australia và Nhật Bản. Trong khi đó, những nước này đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn. Ấn Độ xem ra có vẻ là một thị trường phù hợp để thanh lý, nhưng chỉ 11% người dân Ấn Độ sở hữu ô tô, và tỷ lệ sở hữu siêu xe càng ít hơn.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.