Với chiến lược mới này, Audi đã công bố mốc thời gian xác định cho quá trình chuyển đổi của thương hiệu sang phát triển xe điện.
Audi thông báo từ năm 2026, hãng sẽ chỉ tung ra thị trường các loại xe được trang bị hệ thống truyền động điện. Công ty cũng cho biết sẽ dần dần loại bỏ việc sản xuất động cơ đốt trong từ nay đến năm 2033. Điều này đồng nghĩa với việc Audi vẫn sẽ tiếp tục phục vụ những chiếc xe này trong suốt vòng đời của chúng.
Chiến lược công ty mới của Audi đã được thiết kế xoay quanh chủ đề "Vorsprung durch Technik", đây là khẩu hiệu lâu đời của công ty và có nghĩa là “Tiến bộ thông qua Công nghệ”.
Ban lãnh đạo của Audi đã dành nhiều tháng để đưa ra chiến lược mới này nhằm giúp công ty tập trung vào tính bền vững trong tương lai trong tất cả các khía cạnh của sản xuất.
Công bố chiến lược mới, Giám đốc điều hành Audi Markus Duesmann cho biết: “Chúng tôi coi mình như một công ty đảm bảo sự tự do và khả năng di chuyển cá nhân của khách hàng. Chúng tôi không chỉ phát triển công nghệ vì lợi ích của riêng nó. Nó phải mang tính hệ quả và hiệu quả trong việc giữ cho thế giới vận động”.
Chiến lược gia chính của Audi, Silja Pieh, cùng với nhóm khoảng 500 nhân viên từ khắp nước Mỹ và Trung Quốc, đã dành hàng tháng trời để phân tích hơn 600 xu hướng toàn cầu hiện tại và được dự báo đến năm 2030 trong lĩnh vực di động có thể trở nên phù hợp với công ty.
Nhóm nghiên cứu đã xác định rằng doanh thu và lợi nhuận sẽ chuyển dần, chẳng hạn, ban đầu từ xe có động cơ đốt trong sang xe điện và sau đó, khi việc lái xe tự động mang lại tiềm năng tăng trưởng bổ sung, sang phần mềm và dịch vụ.
Trong tương lai, Audi sẽ tìm cách tạo ra sự khác biệt mạnh mẽ các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện của mình so với các đối thủ, tập trung ngày càng nhiều vào chất lượng và thiết kế.
Chìa khóa của điều này sẽ là dự án “Audi DNA” mà công ty sẽ đi sâu vào các chi tiết kỹ thuật để phát triển cảm giác Audi độc nhất vô nhị.
Oliver Hoffmann, thành viên ban quản lý phát triển kỹ thuật của Audi cho biết, trong tương lai, hãng sẽ xác định rõ ràng định nghĩa của mình về cảm giác lái một chiếc Audi. Điều này cũng áp dụng cho việc lái xe tự động hóa cao.
Audi cũng đã thông báo rằng chi nhánh phát triển phần mềm của tập đoàn, CARIAD, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược năm 2030. Nó sẽ phát triển một nền tảng phần mềm có khả năng mở rộng với hệ điều hành được tiêu chuẩn hóa và kết nối đám mây cho tất cả các thương hiệu của Tập đoàn Volkswagen vào năm 2025.
Chiến lược mới bên cạnh đó sẽ chứng kiến những thay đổi đáng kể không chỉ trong danh mục ô tô của công ty mà còn trong cách Audi hoạt động như một thương hiệu.
Về bản chất, danh mục ô tô ICE hiện có của Audi như A4 và A6 có thể có một bản cập nhật thế hệ cuối cùng trước khi quá trình phát triển trên nền tảng ICE hoàn toàn chấm dứt từ năm 2026.
Không chỉ Audi, một số nhà sản xuất ô tô khác cũng đã công bố một mốc thời gian chắc chắn để chuyển đổi sang các phương tiện xe điện. Đầu năm nay, Jaguar đã tiết lộ chiến lược “Reimagine” mới đầy táo bạo của mình. Điều này sẽ chứng kiến tất cả các mẫu xe Jaguar và Land Rover đều được cung cấp phiên bản chạy điện hoàn toàn vào cuối thập kỷ này, trong đó Jaguar trở thành thương hiệu xe sang chỉ chạy điện từ năm 2025 trở đi.
Trong khi đó, Land Rover sẽ tung ra 6 biến thể EV trong vòng 5 năm tới, với chiếc Land Rover chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2024.
Tương tự, Mercedes-Benz tiết lộ một kế hoạch đầy tham vọng để chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030 "khi điều kiện thị trường cho phép".
Đáng chú ý nhất, hãng sẽ giới thiệu bốn nền tảng EV hoàn toàn mới và được thiết kế riêng vào năm 2025, đồng thời cam kết xây dựng tám nhà máy sản xuất pin mới trên toàn thế giới.