Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”

Minh Long

Audi vừa tiết lộ mẫu concept thứ hai trong số ba mẫu concept mang tên Sphere.

Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 1

Với tên gọi là GrandSphere, thiết kế của mẫu concept có hình dáng của một chiếc sedan hạng sang dài, gầm thấp với mui xe giống như mui trần, hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện và công nghệ tự hành.

Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 2

Các nhà thiết kế và kỹ sư bắt đầu phát triển khái niệm GrandSphere vào năm 2020 với mục tiêu tạo ra một mẫu “chuyên cơ mặt đất” đẳng cấp.

Thiết kế với chiều dài tương đương với A8 nhưng tỷ lệ hoàn toàn khác. Audi giải thích rằng hãng không muốn từ bỏ phong cách thân xe sedan, nhưng họ nhằm mục đích tạo ra một sự mới mẻ hơn cho nó.

Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 3
Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 4
Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 5
Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 6

 

"Rất nhiều điều chúng tôi đã học được trong suốt 50 năm thiết kế xe hơi. Với chiếc xe này, chúng tôi nghĩ "hãy cố gắng nắm bắt chút lãng mạn nào đó từ quá khứ và thêm một cái gì đó mới mẻ vào hỗn hợp” để không chỉ dựa vào quá khứ mà còn tiến một bước vào tương lai", nhà thiết kế ngoại thất Amar Vaya chia sẻ.

Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 7

Một trong những yếu tố bắt mắt nhất là phần đầu xe. Đây là một cuộc cách mạng hơn là một sự tiến hóa so với ngôn ngữ thiết kế hiện tại của Audi. Đáng chú ý là nó trông không giống SkySphere thay đổi hình dạng giới thiệu gần đây.

Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 8

Những gì bên trong mẫu xe này thậm chí còn đặc biệt hơn. Mở cửa vào trong sẽ cho thấy một cabin với hàng ghế trước riêng lẻ, băng ghế sau giống như đi văng và không có vô lăng hay bàn đạp. Công nghệ tự hành cấp độ 4 cho phép người lái trở thành hành khách trong nhiều tình huống khác nhau.

Công nghệ ở khắp mọi nơi trong GrandSphere, nhưng nó không có màn hình. Thay vào đó, thông tin được chiếu trên một mảnh trang trí bằng gỗ rộng nằm bên dưới kính chắn gió. Hành khách có thể điều hướng các menu khác nhau bằng giao diện MMI Touchless Response.

Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 9

Khi chiếc xe không thể tự lái hoặc nếu chủ nhân của nó cảm thấy muốn lái xe, các nút điều khiển điện tử sẽ xuất hiện từ dưới kính chắn gió. Điều này cũng thể hiện một cách tiếp cận mới đối với thiết kế xe hơi.

Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 10

"Lái xe tự động hóa cao là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Chúng tôi nghĩ về những chiếc xe từ trong ra ngoài. Đây là điều chúng tôi muốn làm cho những mẫu xe sau này", Oliver Hoffmann, người đứng đầu bộ phận phát triển kỹ thuật của Audi nói.

Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 11
Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 12
Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 13
Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 14

Audi nói thêm rằng, trong tương lai, mã lực và khả năng xử lý sẽ không thành vấn đề. Điều quan trọng là cách bố trí công nghệ và nội thất.

Hoàn toàn chạy bằng điện, GrandSphere được xây dựng trên một kiến ​​trúc gọi là PPE. Nó được cung cấp bởi một cặp mô-tơ điện (một động cơ cho mỗi trục) tạo ra sức mạnh cho bốn bánh xe với công suất 710 mã lực và mô-men xoắn 708 pound-feet.

Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 15

Những động cơ này lấy điện từ bộ pin lithium-ion 120 kilowatt giờ, về mặt lý thuyết mang lại phạm vi lái xe tối đa là 717 km. Xe có thể đạt tốc độ 0 - 100km/h trong khoảng 4s. Tốc độ tối đa của nó được giới hạn để bảo toàn phạm vi, mặc dù Audi không công bố chính thức.

Audi sẽ giới thiệu mẫu concept GrandSphere tại Triển lãm ô tô Munich 2021, khai mạc vào ngày 7 tháng 9 sắp tới. Trong khi đó, mẫu Sphere thứ ba và cũng là cuối cùng dự kiến ​​ra mắt vào một thời điểm nào đó vào năm 2022.

Audi GrandSphere concept – Siêu phẩm “chuyên cơ mặt đất”  - Ảnh 16

"Nó không đại diện cho phiên bản tiền sản xuất 1: 1 trong dự án Artemis của chúng tôi. Nó đại diện cho một số yếu tố công nghệ và thiết kế sẽ tồn tại trong phân khúc cao cấp trong tương lai tại Audi. Đối với cá nhân tôi, GrandSphere thực sự là điểm khởi đầu của một kỷ nguyên mới tại Audi. Trong quá trình phát triển kỹ thuật đó là một cách mới để tiếp cận cách chúng ta suy nghĩ và phát triển xe hơi. Nó thực sự đại diện cho các yếu tố thiết kế và công nghệ của các dự án trong tương lai", Hoffmann nhấn mạnh.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.