Hãng tin Bloomberg cho biết Apple Car vừa mất ba kỹ sư chủ chốt trong những tuần gần đây, gia tăng thêm số lượng nhân sự ra đi của một mảng kinh doanh mới đầy biến động và nhiều tham vọng nhưng dường như khá khó khăn, chật vật.
Eric Rogers, được quảng cáo là kỹ sư trưởng của Apple về hệ thống radar trong dự án, đã rời khỏi Apple và đầu quân vào công ty khởi nghiệp taxi bay Joby Aviation Inc. trong những tuần gần đây. Alex Clarabut, giám đốc kỹ thuật cho nhóm hệ thống pin của đội, đã gia nhập Archer Aviation Inc., một công ty khác đang phát triển taxi hàng không.
Stephen Spiteri, một giám đốc kỹ thuật phần cứng của Apple, cũng đã rời đi để gia nhập Archer. Những biến động nhân sự này cho thấy nhu cầu thu hút nhân tài của các công ty khởi nghiệp hàng không ở Thung lũng Silicon. Người phát ngôn của Apple từ chối bình luận.
Cuộc di cư cho thấy những thách thức mà Apple phải đối mặt khi mở rộng sang một ngành công nghiệp mới. Một chiếc ô tô tự lái có thể đại diện cho một cơ hội bán hàng mới lớn cho gã khổng lồ công nghệ - một trong những “điều lớn lao tiếp theo” nổi tiếng - nhưng việc hoàn thiện công nghệ như vậy đã khiến các kỹ sư mệt mỏi trong nhiều năm. Và dự án 7 năm tuổi liên quan đến ô tô của Apple đã nhiều lần thay đổi chiến lược, trong khi đó đối thủ liên tục săn lùng nhân tài.
Các cuộc chảy máu nhân sự mới nhất này xảy ra sau khi ít nhất sáu thành viên trong nhóm quản lý của dự án đã dứt áo ra đi trong năm nay, bao gồm cả người đứng đầu cũ, Doug Field. Michael Schwekutsch, người từng là lãnh đạo kỹ thuật phần cứng của Apple Car, gần đây cũng đã rời Apple và gia nhập Archer, giữ chức vụ phó chủ tịch cấp cao.
Trong khi đó, các cựu nhân viên khác tham gia các công ty khởi nghiệp về ô tô như Rivian Automotive Inc., một nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Irvine, California đã tổ chức đợt phát hành lần đầu ra công chúng lớn nhất trong năm vào tháng trước.
Đồng thời, Apple cũng đã thực hiện tuyển dụng một số nhân viên chủ chốt trong năm nay, bao gồm Urlich Kranz, người trước đây đã lãnh đạo công ty khởi nghiệp ô tô tự lái Canoo và phát triển xe điện tại BMW, và CJ Moore, cựu giám đốc phần mềm tự lái tại Tesla Inc.
Hệ thống radar mà Rogers giám sát là khía cạnh quan trọng của xe tự lái: Chúng cho phép chiếc xe hoạt động và hiểu vị trí của nó trên đường phố. Công nghệ radar khác với camera mà Tesla sử dụng cho công nghệ xe hơi tự lái của mình.
Apple cũng đang lên kế hoạch cho hệ thống pin cho ô tô của mình có thể sử dụng hệ thống sạc kết hợp hoặc CCS, một nền tảng hiện đang mở rộng trên toàn cầu.
Field, ông chủ cũ của dự án, trở thành giám đốc điều hành cấp cao tại Ford Motor Co. Các nhà quản lý khác sắp ra đi bao gồm Dave Scott, Jaime Waydo, Dave Rosenthal và Benjamin Lyon.
Kevin Lynch, người giám sát Apple Watch và phần mềm y tế, đã tiếp quản dự án xe hơi sau khi Field rời đi. Ông đang cố gắng mang lại một tầm nhìn rõ ràng hơn và cấp bách hơn, bao gồm thúc đẩy ra mắt một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn sớm vào năm 2025. Ý tưởng là chiếc ô tô sẽ không có bàn đạp và vô lăng, nội thất tương tự như một chiếc limousine, hãng tin Bloomberg đã đưa tin.