Theo trang Motor 1, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps thông báo, luật được đề xuất quy định các bộ sạc điện trên ô tô được lắp đặt tại nhà hoặc tại nơi làm việc không được hoạt động tới 9 giờ một ngày để tránh quá tải cho lưới điện quốc gia.
Theo đó, kể từ ngày 30/5/2022, các bộ sạc xe điện mới tại các gia đình và nơi làm việc đang được lắp đặt phải là bộ sạc “thông minh”, kết nối với internet và có thể sử dụng các bộ cài đặt giới hạn khả năng hoạt động của chúng trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 11 giờ sáng và 4 giờ chiều đến 10 giờ tối.
Ngoài việc phải ngừng hoạt động chín giờ mỗi ngày, các nhà chức trách có thể áp dụng "độ trễ ngẫu nhiên" là 30 phút đối với các bộ sạc riêng lẻ ở một số khu vực nhất định để ngăn chặn sự đột biến của lưới điện vào những thời điểm khác.
Chính phủ Anh tin rằng các biện pháp này sẽ giúp tránh tình trạng lưới điện bị căng thẳng vào thời điểm nhu cầu cao điểm, có khả năng ngăn chặn tình trạng mất điện. Tuy nhiên, bộ sạc nhanh và công cộng trên đường cao tốc và đường A sẽ được miễn trừ khỏi quy định mới này.
Bộ Giao thông Vận tải lo ngại về sự phát triển của xe điện, dự báo sẽ có 14 triệu xe ô tô điện lăn bánh trên đường vào năm 2030. Khi đó, rất nhiều xe điện sẽ được cắm sạc tại nhà sau khi chủ sở hữu đi làm về, và khoảng thời gian từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối, lưới điện rất có thể sẽ bị căng thẳng quá mức.
Chính phủ lập luận rằng luật mới cũng có thể giúp người lái xe điện tiết kiệm tiền bằng cách thúc đẩy họ sạc xe điện trong giờ thấp điểm vào ban đêm, khi nhiều nhà cung cấp năng lượng đưa ra mức giá điện tiết kiệm vào khung giờ này.
Trong tương lai, công nghệ Vehicle-to-Grid (V2G) cũng được kỳ vọng sẽ giảm thiểu áp lực cho lưới điện khi kết hợp với bộ sạc thông minh tương thích với V2G. Sạc hai chiều sẽ cho phép xe điện lấp đầy khoảng trống năng lượng khi nhu cầu cao và sau đó rút điện trở lại khi nhu cầu ở mức thấp.