Ấn Độ đang sửa đổi chính sách nhằm khuyến khích lĩnh vực ô tô. Quốc gia này sẽ có một kế hoạch hành động trị giá 8 tỷ USD, tập trung khuyến khích các công ty sản xuất xe điện và các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro.
Theo hãng tin Reuters, đây là một sự thay đổi đáng kể so với kế hoạch ban đầu của chính phủ. Lúc đầu, kế hoạch của Ấn Độ chỉ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô sản xuất xe chủ yếu chạy xăng và các linh kiện để bán trong nước và xuất khẩu, cũng có một số lợi ích bổ sung cho xe điện (EV) song không đáng kể.
Động thái chuyển sang công nghệ sạch diễn ra khi Tesla Inc đang chuẩn bị thâm nhập vào Ấn Độ và đang vận động hành lang để giảm thuế nhập khẩu ô tô điện.
Trong khi chính phủ đang xem xét yêu cầu, họ muốn một số lợi ích kinh tế đổi lại, có thể bao gồm cam kết Tesla phải sản xuất ô tô tại địa phương.
Theo đề xuất mới, Ấn Độ sẽ ưu đãi cho các công ty chỉ sản xuất ô tô chạy bằng điện EV và ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
"Chính phủ không muốn chi tiền cho việc thúc đẩy các công nghệ cũ", một trong những nguồn tin cho biết.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất phụ tùng ô tô sẽ được khuyến khích sản xuất linh kiện cho ô tô sạch cũng như đầu tư vào các bộ phận liên quan đến an toàn và các công nghệ tiên tiến khác như cảm biến và radar sử dụng trong ô tô kết nối, hộp số tự động, điều khiển hành trình và các thiết bị điện tử khác.
Ấn Độ muốn thúc đẩy sự phát triển của những công nghệ hiện không được sản xuất ở Ấn Độ mà phải nhập khẩu, để đáp ứng các yêu cầu quản lý hoặc do khách hàng muốn có những tính năng đó trên ô tô của họ.
Các nguồn tin cho biết khoản ưu đãi ban đầu khoảng 8 tỷ USD cũng có thể bị cắt giảm và kế hoạch liên kết sản xuất, áp dụng cho bán trong nước và xuất khẩu, có thể được hoàn thành sớm nhất là vào cuối tháng 9.
Các bộ công nghiệp và tài chính của Ấn Độ chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Những nỗ lực của Ấn Độ nhằm thúc đẩy xe điện, chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số bán ô tô, cho đến nay vẫn bị cản trở vì thiếu đầu tư và nhu cầu yếu, cũng như tính chất chắp vá của các biện pháp khuyến khích hiện có khác nhau giữa các bang.
Nhưng chính phủ đang tập trung vào việc áp dụng phương tiện di chuyển sạch để có thể giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và cắt giảm ô nhiễm, đồng thời đáp ứng cam kết của mình trong khuôn khổ Hiệp định Khí hậu Paris.
Nhà sản xuất ô tô trong nước Tata Motors hiện là hãng bán ô tô điện lớn nhất ở Ấn Độ. Ngoài ra còn có đối thủ Mahindra & Mahindra và các công ty xe máy TVS Motor và Hero MotoCorp đang củng cố kế hoạch xe điện của họ.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Ấn Độ, Maruti Suzuki, trong ngắn hạn chưa có kế tung ra xe điện vì họ không nhìn thấy khả năng chi trả cho người tiêu dùng, chủ tịch của hãng xe cho biết vào tháng trước.
Kế hoạch khuyến khích này là một phần của chương trình 27 tỷ USD rộng lớn hơn của Ấn Độ nhằm thu hút các nhà sản xuất toàn cầu để nước này có thể thúc đẩy sản xuất trong nước và xuất khẩu.