Xa hoa và nghèo đói: hai mặt của đại dịch COVID19 tại Ấn Độ

Mercedes-Benz AG mới đây đã giới thiệu mẫu xe thể thao đa dụng Maybach của mình tại Ấn Độ - ngay giữa làn sóng đại dịch lần thứ hai khốc liệt.

Sức mạnh kinh tế chảy từ người lao động và các doanh nghiệp nhỏ vào túi của các công ty lớn đang giúp tạo ra sự giàu có, thúc đẩy doanh số của những chiếc SUV Maybach và nhiều thứ khác nữa.
Sức mạnh kinh tế chảy từ người lao động và các doanh nghiệp nhỏ vào túi của các công ty lớn đang giúp tạo ra sự giàu có, thúc đẩy doanh số của những chiếc SUV Maybach và nhiều thứ khác nữa.

 Thế nhưng, 50 chiếc xe mà nhà sản xuất ô tô Đức dự đoán sẽ bán được vào cuối năm 2021 đã bán hết veo trong một tháng. Hóa ra, ngay khi những người giàu ở Ấn Độ đang tranh giành để được sở hữu những chiếc xe trị giá 400.000 USD này, thu nhập bình quân đầu người hàng năm nơi đây đã giảm xuống dưới 2.000 USD, quốc gia này đã tụt lại phía sau nước láng giềng Bangladesh.

Không chỉ Ấn Độ, trong lịch sử, các nền kinh tế mới nổi đã chịu đựng sự bất bình đẳng giàu nghèo còn cao hơn. Tình hình Ấn Độ đang gặp phải ngày nay là doanh số bán xe hơi sang trọng tăng vọt, song song đó là giá trị tài sản của các tỷ phú cũng đi lên trong bối cảnh tình trạng thất nghiệp tràn lan và tiền tiết kiệm cạn kiệt. Các gia đình nghèo phải ăn ít hơn, các nhà kinh tế đang cảnh báo về một làn sóng thiếu lương thực dữ dội.

Một câu chuyện quá quen thuộc ở Ấn Độ là: Người thợ đóng giày Shyambabu Nigam đã phải bán căn nhà khiêm tốn của mình để trả 8.230 USD cho hóa đơn y tế do biến chứng Covid-19 của vợ mình. Một trong ba chiếc máy khâu da của ông cũng không còn nữa. Cặp vợ chồng nợ nần đang thuê trọ ở một ngôi làng gần đó. Các sáng kiến chính phủ ​​có ý nghĩa, chẳng hạn như hạn mức tín dụng khẩn cấp do chính phủ hậu thuẫn đã được cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ từ tháng 5 năm ngoái, không thể tiếp cận các đơn vị siêu nhỏ phi chính thức như của Nigam.

Thủ tướng Narendra Modi đã mở rộng một chương trình hiện có đến tháng 11, nhằm cung cấp một lượng cố định ngũ cốc thực phẩm miễn phí cho 800 triệu người. Các quyền lợi về lúa mì và gạo bổ sung đã giúp ích cho người nghèo vào năm ngoái. Tuy nhiên, khi không có thu nhập, phần tư dân số nghèo nhất đã phải cắt giảm mạnh chi tiêu cho trứng, thịt và trái cây.

Để tránh khủng hoảng dinh dưỡng trong năm thứ hai liên tiếp, điều quan trọng là phải cung cấp thực phẩm cho các hộ gia đình nghèo. Đề xuất được một nhóm các nhà kinh tế tại Đại học Azim Premji có trụ sở tại Bangalore đưa ra. Các nhà nghiên cứu tranh luận rằng chương trình hỗ trợ sẽ giúp ích được phần nào. Nhưng thực tế, không có lời nào về kế hoạch chuyển tiền mặt hỗ trợ người nghèo như vậy. 

Sức mạnh kinh tế chảy từ người lao động và các doanh nghiệp nhỏ vào túi của các công ty lớn đang giúp tạo ra sự giàu có, thúc đẩy doanh số của những chiếc SUV Maybach và nhiều thứ khác nữa.

Khối tài sản của Gautam Adani tăng vọt lên 43 tỷ USD trong năm nay đã đưa nhà tài phiệt đến từ bang Gujarat, quê hương của Modi, chiếm vị trí sau doanh nhân Ấn Độ Mukesh Ambani, trở thành người giàu thứ hai ở châu Á. Nhà đầu tư tỷ phú Radhakishan Damani đã mua một dinh thự trị giá 137 triệu USD ở Mumbai vào tháng 4, đây là giao dịch bất động sản đắt nhất trong nước.

Trong khi đó, người buôn bán nhỏ Nigam với tình yêu thương vợ đã bán căn nhà hai phòng ngủ mà họ mất nhiều năm mới mua được. Ngôi nhà có hướng nhìn ra khu di tích lăng mộ từ thế kỷ 17, và hiện nó đã thuộc về người khác.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.