95.000 xe ô tô của GM vẫn đang phải nằm bãi chờ vì thiếu chip

Minh Long

Hơn nửa chặng đường của năm 2022 đã đi qua, sự thiếu hụt chip do đại dịch toàn cầu tiếp tục gây ra ảnh hưởng bất lợi đáng kể đến ngành công nghiệp ô tô. Mới đây, hãng tin AP cho biết mọi thứ tồi tệ đến mức General Motors buộc phải để 95.000 chiếc xe chưa hoàn thành nằm bãi chỉ vì thiếu chip.

95.000 xe ô tô của GM vẫn đang phải nằm bãi chờ vì thiếu chip - Ảnh 1

Thông tin từ GM cho biết hầu hết các xe đang được cất giữ đều được chế tạo vào tháng 6 nhưng đang phải chờ đợi các linh kiện khan hiếm do tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu. Nhà sản xuất cho biết họ dự kiến ​​sẽ hoàn thành và bán những chiếc xe đang nằm bãi chờ vào cuối năm nay. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng GM sẽ không gặp phải vấn đề tương tự sau này vào năm 2022.

Ô tô hiện đại dựa vào vô số mô-đun máy tính và cảm biến điện tử cho các chức năng quan trọng. Một chiếc xe tải Sierra hoặc Corvette có thể đã hoàn thành 99,9% nhưng không thể rời khỏi nhà máy sản xuất vì nó thiếu một bộ phận nhỏ hơn lòng bàn tay của bạn, nhưng đó là thực tế hiện tại mà các nhà sản xuất phải đối mặt.

Hồ sơ cũng tiết lộ rằng GM đã bán được 582.000 xe trong quý vừa qua, ít hơn 15% so với cùng kỳ năm 2021. Nếu GM bán được 95.000 xe hiện đang đậu thì sẽ có nhiều hơn bù vào khoảng cách đó.

Tình trạng thiếu chip tiếp tục khiến nguồn cung ô tô mới ngày càng cạn kiệt trong khi giá cả tiếp tục tăng. Các đợt giảm giá xe hơi mới kết hợp với lạm phát và giá nhiên liệu cao đều có thể kết hợp thành một câu chuyện lớn cho ngành công nghiệp ô tô nếu một số loại cứu trợ không đến sớm.

Một số nhà phân tích trong ngành dự đoán rằng thảm họa thiếu chip được cho là đã kết thúc và những người khác nói rằng họ chưa thấy hồi kết, vì vậy rất khó để biết các nhà sản xuất ô tô và người mua ô tô sẽ phải đối phó với nó bao lâu nữa.

Đại dịch là chất xúc tác cho sự thiếu hụt chip và trong khi vắc-xin và phương pháp điều trị đã trải qua một chặng đường dài kể từ năm 2020, Covid-19 vẫn là một vấn đề và có thể bùng khiến các nhà cung cấp và nhà máy sản xuất phải đóng cửa.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.