6 hãng sản xuất ô tô lớn nhất ký cam kết chấm dứt bán ô tô động cơ đốt trong năm 2040

Khôi Nguyên

Tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, 6 nhà sản xuất ô tô và 30 quốc gia đã ký cam kết chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng khí đốt và động cơ diesel trên toàn thế giới vào năm 2040.

6 hãng sản xuất ô tô lớn nhất ký cam kết chấm dứt bán ô tô động cơ đốt trong năm 2040 - Ảnh 1

Thỏa thuận cũng bao gồm việc loại bỏ dần doanh số bán những loại xe này vào năm 2035 tại “các thị trường hàng đầu”.

Ford, General Motors, Mercedes-Benz, Volvo, Jaguar Land Rover và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đều đã ký kết, cũng như hai chục nhà khai thác đội xe bao gồm cả Uber.

Các nhà lãnh đạo thế giới hiện đang họp tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021, còn được gọi là COP26, ở Glasgow, Scotland, để xem xét những tiến bộ đã đạt được kể từ Hiệp định Khí hậu Paris năm 2015 và đàm phán các mục tiêu mới, tham vọng hơn cho tương lai.

Tuy nhiên, chính phủ của ba trong số các thị trường xe hơi quan trọng nhất là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đã từ chối tham gia cam kết, cũng như các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota, Volkswagen và Nissan-Renault.

6 hãng sản xuất ô tô lớn nhất ký cam kết chấm dứt bán ô tô động cơ đốt trong năm 2040 - Ảnh 2

Cam kết không ràng buộc về mặt pháp lý, là một thỏa thuận để “hướng tới việc đạt 100% doanh số bán xe van và ô tô mới không phát thải ở các thị trường hàng đầu vào năm 2035 hoặc sớm hơn”, có thể bao gồm cả doanh số bán xe điện truyền thống hoặc pin nhiên liệu hydro.

Nhóm các nhà sản xuất đã ký kết chiếm khoảng 1/4 doanh số toàn cầu vào năm 2019 và hai chục nhà khai thác đội xe, bao gồm cả Uber, hứa sẽ chỉ sử dụng các phương tiện không phát thải trong đội xe của họ vào năm 2030.

Trong số 30 quốc gia tham gia thỏa thuận đáng chú ý có các quốc gia châu Âu bao gồm Na Uy, Thụy Điển, Hà Lan và Vương quốc Anh - nơi doanh số bán xe điện đã bắt đầu thành công.

Ấn Độ, thị trường xe hơi lớn thứ tư thế giới, là một sự bổ sung quan trọng. Quốc gia này nằm trong số một số quốc gia, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ và Rwanda, vẫn chưa cam kết ngày chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng khí đốt và động cơ diesel.

Theo Caranddriver

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.