5 lý do không thể bỏ lỡ F1 Hà Nội

“Đất nước Việt Nam sôi động sẽ gia nhập “hội huynh đệ” đam mê Công thức 1 vào mùa tới”, đó là câu mở đầu trong bài viết trên trang Formula 1, khi nói về “5 lý do không thể bỏ lỡ chặng đua F1 tại Hà Nội” năm tới.

5 lý do không thể bỏ lỡ F1 Hà Nội  - Ảnh 1

Một trường đua đường phố tuyệt đẹp nằm trong lòng thủ đô Hà Nội cổ kính và huyền diệu. Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa….

Trường đua Hà Nội lấy cảm hứng từ những trường đua đẹp nhất thế giới

Trường đua Hà Nội là một bản thiết kế hỗn hợp giữa những chặng đua đường phố và chặng đua cố định. Đoạn mở đầu trường đua được nhà thiết kế điều hướng như một vòng xuyến, chính là khu vực để các đội đua chớp lấy cơ hội. Trong khi đó, các khúc cua 12, 13, 14 và 15 lấy cảm hứng từ đường phố lịch sử Monte Carlo của Monaco.

Sau đó, liên tiếp các Turn 16-19 – là một loạt các chặng đua thay đổi hướng đua “quá nhanh, quá nguy hiểm”, mang lại cảm giác hồi hộp, phấn khích cho các tay đua và người hâm mộ - tương tự trường đua trứ danh Suzuka Circuit của Nhật Bản.

Các chặng đua thẳng, dài được thiết kế để tăng cơ hội cạnh tranh cho các tay đua, trong khi vẫn giữ nguyên cảm giác phấn khích của chặng đua đường phố khép kín khiến F1 Hà Nội trở nên thực sự say mê.

5 lý do không thể bỏ lỡ F1 Hà Nội  - Ảnh 2

Thiết kế trường đua khuyến khích các pha vượt đuổi của tay đua

Chuyên môn là tất cả, đó là lý do tại sao F1 làm việc với công ty thiết kế trường đua nổi tiếng Tilke - Hermann Tilke chính là người đứng đầu, đã thiết kế các trường đua lớn như Sepang của Malaysia, Marina Bay của Singapore và Circuit of The America ở Austin cùng nhiều trường đua khác.

“Chúng tôi đã thực hiện nhiều mô phỏng, trong đó có những mô phỏng về các pha vượt đuổi nhau của các tay đua “, Tilke nói. Turn 1 mang lại cơ hội lớn để các tay đua thay đổi tình thế, vượt qua đối thủ, trong khi họ sẽ có điểm nóng tiếp theo để tiếp tục thay đổi cuộc chơi, sau chặng đua thẳng dài.

“Turn 1 là một vị trí tuyệt vời để xem F1 Hà Nội vì đó là khu vực và bạn có thể thấy bốn góc. Ngoài ra, còn một vị trí xem tốt nữa là ở cuối đường đua thẳng”.

5 lý do không thể bỏ lỡ F1 Hà Nội  - Ảnh 3

Đường pit ngắn mở ngỏ cho các lựa chọn chiến lược của đội đua

Hà Nội sẽ trở thành chặng đua đường phố thứ tư của F1, cùng với Monaco, Singapore và Azerbaijan, và có nét quyến rũ độc đáo của riêng mình, với cách bố trí gồm hai phần ba đường thành phố và một phần ba đường đua mới được xây dựng cho F1.

Các đoạn đua thẳng dài – có đoạn là 1.6km, khiến nó trở thành một trong những đoạn đua thẳng dài nhất trong các trường đua F1 - kết hợp nhiều chuỗi góc, thay đổi tốc độ từ thấp đến trung bình đến tốc độ cao, tạo thách thức cho các đội và tay đua, cần có chiến lược để chiến thắng.

Làn đường pit cũng bỏ qua các góc cua cuối cùng và đầu tiên, giúp giảm thời gian dừng pit. “Chúng tôi có một làn pit rất ngắn, vì vậy các điểm dừng pit rất nhanh”, Tilke nói.

Như chúng ta đã thấy trong chiến lược một lần vào pit của các đội đua thời gian gần đây, chắc chắn thiết kế pit thú vị của F1 Hà Nội sẽ khiến cuộc đua hấp dẫn hơn, thậm chí các đội đua phải thay đổi chiến lược vào pit nhiều hơn.

5 lý do không thể bỏ lỡ F1 Hà Nội  - Ảnh 4

Nền văn hóa và bản sắc độc đáo của Việt Nam

Việt Nam là một đất nước du lịch, từ bờ biển bình dị - trải dài hơn 3.000km - đến những món ăn thơm ngon nổi tiếng thế giới. Ban tổ chức rất muốn giới thiệu đến các đội đua F1 và cả thế giới về một quốc gia đang tiến nhanh về phía trước.

Lê Ngọc Chi, CEO của Vietnam Grand Prix Corporation cho biết: “Chúng tôi muốn thể hiện về một đất nước là con rồng mới của châu Á, về kinh tế, văn hóa, thực phẩm, con người. Việt Nam là một quốc gia phát triển từ chiến tranh, và chúng tôi đang phát triển thành một quốc gia có công nghệ mới”.

Vịnh Hạ Long - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận - tự hào có 1.600 hòn đảo. Trong khi, hang Sơn Đoòng, nằm ở miền trung Việt Nam, là hang động lớn nhất thế giới, và đã có khoảng ba triệu năm tuổi.

Và nếu là người yêu thích cà phê, bạn có thể thích thú khi biết Việt Nam sở hữu khoảng 20% ​​thị phần cà phê thế giới, và là nhà sản xuất hạt cà phê lớn thứ hai trên thế giới.

Các hoạt động giải trí trước và sau chặng đua

Cũng kịch tính và độc đáo như trên đường đua, các nhà tổ chức rất muốn mang hương vị của Việt Nam vào trường đua. Đó là một tòa nhà pit dài 300m, lấy cảm hứng từ Hoàng Hà Thăng Long, chuẩn bị hoàn thiện trước khi năm 2019 kết thúc.

Tại đây, mọi người sẽ có cơ hội nếm thử các món ăn tuyệt vời. “Chúng tôi có kế hoạch tổ chức lễ hội ẩm thực”, bà Lê Ngọc Chi nói. “Việt Nam có 64 tỉnh thành và mỗi tỉnh thành lại có một loại thực phẩm đặc biệt riêng, vì vậy chúng tôi có kế hoạch mang tất cả những món ăn độc đáo này đến Hà Nội và giới thiệu với thế giới”.

“Các món ăn sẽ là một sức hút lớn để mọi người đến với F1 Hà Nội. Không chỉ là các món ăn truyền thống của Việt Nam, mà sẽ có cả những món ăn từ mọi nơi trên thế giới. Văn hóa cũng là một nét đặc sắc quyến rũ. Và ngoài giờ đua, du khách có thể đến thăm những ngôi đền, chùa nổi tiếng của Việt Nam, hồ Hoàn Kiếm, xem nhà hát múa rối truyền thống”.

5 lý do không thể bỏ lỡ F1 Hà Nội  - Ảnh 5

Theo Formula 1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.