15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe

Phương Vy

Động cơ chính là “trái tim” của ô tô. Khi động cơ hỏng, chiếc xe của bạn trở nên hoàn toàn vô dụng.

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 1

Mỗi ô tô có một kiểu động cơ khác nhau về kiểu dáng, dung tích, sức mạnh, tiếng ồn… Nhưng dù xe của bạn được trang bị động cơ như thế nào, sẽ là sai lầm lớn nếu bạn đối xử với động cơ không đúng cách. Sai lầm đó sẽ có ngày khiến động cơ trục trặc, bạn gặp rắc rối khi đang trong hành trình và sẽ phải chi một khoản tiền không nhỏ để khắc phục.

Với tầm quan trọng của động cơ, tốt hơn hết bạn nên chủ động thực hiện các bước chăm sóc cần thiết để  bảo vệ bộ phận này của ô tô. Dưới đây là 15 việc cần làm mà trang The Things điểm qua:

Dùng đúng loại nhiên liệu

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 2

Chăm sóc, bảo vệ động cơ ô tô là một việc không dễ, nhưng bạn có thể bắt đầu bằng một công việc không mấy phức tạp là đổ đúng loại nhiên liệu. Mỗi loại xe được chế tạo phù hợp với một loại xăng, dầu nhất định. Nếu bạn đổ xăng cấp thấp cho một chiếc xe có động cơ đòi hỏi xăng cao cấp, hiệu suất của động cơ sẽ suy giảm. Bởi vậy, hãy cố gắng nhiều nhất có thể để dùng chính xác loại nhiên liệu cho xế cưng của bạn.

Không thường xuyên lái xe trong tình trạng gần hết xăng

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 3

Thực tế là khi đồng hồ nhiên liệu báo hết xăng, bạn vẫn có thể lái xe thêm một quãng đường đáng kể để tìm trạm xăng. Tuy nhiên, nếu việc này xảy ra thường xuyên, động cơ xe dễ bị tổn hại. Hãy chú ý đồng hồ nhiên liệu, đừng đợi đến lúc cạn xăng mới đi đổ. Về cơ bản, động cơ hoạt động tốt hơn khi bình nhiên liệu còn đủ. Khi đó, lượng khói xả ra ít hơn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng cao hơn. Chưa kể, khi mức nhiên liệu xuống thấp, những mảnh vụn tích tụ ở đáy bình xăng sẽ được bơm vào động cơ. Dần dần, sẽ đến lúc bạn phải có một cuộc đại tu động cơ.

Thay dầu máy đúng định kỳ

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 4

Dầu có tác dụng giúp cho động cơ tránh rơi vào tình trạng quá nóng và tránh xảy ra hư hại do ma sát quá mức giữa các bộ phận bên trong của động cơ. Ai dùng ô tô cũng hiểu được tầm quan trọng của việc thay dầu động cơ đúng lúc. Nếu được thay quá muộn, dầu máy có thể bị nhiễm bẩn, khiến động cơ bị hỏng. Nếu thay quá sớm, bạn chỉ lãng phí tiền. Bạn có thể thay dầu sau mỗi 7.500 dặm (12.000 km) đường đi.

Lái xe thường xuyên

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 5

Thường xuyên lái xe cũng là một biện pháp quan trọng để bảo vệ động cơ. Ô tô bị xếp xó trong gara hoặc nằm phơi nắng phơi mưa ngoài bãi đỗ có thể bị xịt lốp và xuống cấp về ngoại thất. Không chỉ có vậy, chất lỏng bên trong động cơ sẽ bị đặc và khô lại, các đầu gioăng bị khô cứng và có thể làm hỏng ắc-quy. Sau một khoảng thời gian bị bỏ mặc, chiếc xe của bạn có thể hóa đống sắt vụn. Để tránh hậu quả như vậy, hãy lái xe ít nhất vài km mỗi tuần.

Đừng bỏ qua các dây đai và ống dẫn

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 6

Dây đai giữ vai trò kết nối các puly trong khối động cơ, do đó chịu nhiều ma sát và dễ bị mài mòn. Bởi vậy, dây đai là bộ phận mà bạn cần hết sức quan tâm trong việc bảo vệ động cơ. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến các ống dẫn, chủ động thay thế chúng trước khi có bất kỳ nốt rò rỉ nào.

Kiểm tra bugi

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 7

Nhiên liệu trong buồng đốt của động cơ sẽ không thể cháy nếu bugi bị chết hoặc hỏng, khiến động cơ không hoạt động bình thường. Khi nhận thấy có những dấu hiệu như: xe hao xăng nhanh hơn, máy không nổ, có đèn báo động cơ bất ổn, xe khó khởi động, xe rung hơn khi ở chế độ nghỉ, hiệu suất kém, xe phản ứng chậm với động tác nổ máy… đó là lúc bạn nên kiểm tra bugi. Thay một bugi mới sẽ đưa chiếc xe của bạn hoạt động tốt trở lại.

Trang bị một bộ công cụ đầy đủ trong xe

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 8

Nhiều người thường chỉ lái xe quãng đường ngắn hàng ngày nên chủ quan, không trang bị một bộ dụng cụ đầy đủ để sẵn trong xe. Khi có một chuyến đi dài, xe bị trục trặc giữa đường, họ phát hiện bản thân không thể xoay sở vi không có công cụ.  Những thứ mà bạn cần có trong một bộ dụng cụ là găng tay, cờ-lê, mỏ lết, kìm, búa…

Lau chùi bề mặt động cơ

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 9

Động cơ ô tô cần được chăm sóc không chỉ từ bên trong mà cả ở bên ngoài. Những hạt bụi và mảnh vỡ nhỏ cũng có thể gây hại cho động cơ nếu lọt vào chỗ hiểm. Đó là lý do vì sao bạn cần thường xuyên lau chùi sạch sẽ bề mặt của động cơ. Ngoài ra, trong quá trình lau chùi, biết đâu bạn lại tình cờ phát hiện một bộ phận nào đó của động cơ hỏng hóc, chẳng hạn như dây đai hoặc ống dẫn.

Tránh để động cơ quá nóng, kiểm tra nước làm mát

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 10

Khi mức nước làm mát xuống thấp, động cơ sẽ rơi vào tình trạng quá nóng. Để tránh điều này, hãy kiểm tra các ống dẫn, xem có hiện tượng rò rỉ nước làm mát hay không, đầu gioăng có bị phồng lên hay không, hay bộ ổn nhiệt động cơ có trục trặc không.

Dùng đúng loại dầu động cơ

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 11

Dùng đúng dầu có tầm quan trọng rất lớn trong việc kéo dài tuổi thọ động cơ ô tô. Trước khi chọn dầu động cơn, hãy xác định xe của bạn được dùng nhiều hay ít, xe có chạy trong điều kiện thời tiết cực đoan hay không, có chở tải trọng lớn hay không… Loại dầu bạn chọn phải phù hợp với các tiêu chí này.

Bảo trì động cơ theo định kỳ

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 12

Nếu bạn không phải là một thợ sửa ô tô có chứng chỉ, có nhiều bộ phận của động cơ mà tốt hơn hết bạn không nên động vào, chẳng hạn như bộ chuyển đổi xúc tác. Hãy đưa xe đến gara hoặc đại lý để xe được những người chuyên nghiệp chăm sóc, tránh việc tự hành động và “biến lợn lành thành lợn què”.

Không để động cơ bị ngập nước

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 13

Trừ phi xe của bạn là một ô tô offroad, hãy tìm mọi cách có thể để tránh việc lái xe qua những chỗ nước sâu. Nước sẽ ngấm vào bên trong động cơ, lọt vào buồng đốt, làm hỏng pít-tông và bugi. Mọi việc có thể trở nên tồi tệ hơn nữa. Vì thế, hãy tránh những vũng lầy, trời mưa lớn, những con suối… để giữ an toàn cho động cơ của bạn.

Tuân thủ lệnh triệu hồi

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 14

Nếu phát hiện xe có lỗi hàng loạt, nhà sản xuất thường tiến hành triệu hồi để vá lỗi. Đừng bỏ qua những đợt triệu hồi xe, vì đó là cách giúp bạn tiết kiệm được khối tiền sửa chữa.

Không lái ẩu

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 15

Một trong những cách nhanh nhất để làm hỏng hệ thống phanh và truyền động là lái xe ẩu. Nhiều người lái xe quá nhanh và phanh gấp. Sau một thời gian như vậy, ô tô của bạn sẽ xuống cấp nhanh. Nếu muốn giữ độ bền cho ô tô, việc thúc chiếc xe làm việc tới giới hạn của nó là một việc bạn nên tránh.

Đọc sách hướng dẫn sử dụng

15 việc cần làm để bảo vệ động cơ xe - Ảnh 16

Nhiều người mua xe về nhưng không bao giờ đọc sách hướng dẫn sử dụng. Nhưng cuốn sách này có ý nghĩa không hề nhỏ. Trong đó có tất cả những thông tin cần thiết để đảm bảo chiếc xe của bạn được bảo trì đúng, nhất là phần động cơ. Đọc sách hướng dẫn sử dụng, bạn có thể tự mình thực hiện dễ dàng một số công đoạn bảo trì xe. Nếu làm mất sách, bạn có thể download một bản mềm trên mạng internet.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.