15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới

Phương Vy

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của luật giao thông. Tuy nhiên, tại một số quốc gia trên thế giới, có không ít điều luật bị cho là “lạ đời” và đôi khi chẳng mang lại tác dụng gì.

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 1

Dưới đây là 15 điều luật như vậy mà trang Hot Cars điểm qua:

Cấm lái mô tô trong đường hầm, ở Thái Lan

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 2

Thái Lan nổi tiếng là một quốc gia có nhiều điều luật kỳ lạ đối với người điều khiển xe mô tô, nhưng đây có vẻ là điều luật được nói đến nhiều nhất: cấm lái mô tô trong đường hầm. Không rõ đâu là nguồn gốc của điều luật này, nhưng chạy xe trong đường hầm luôn là điều mà các tay lái mô tô thích thú.

Đội mũ tôn giáo thì không phải đội mũ bảo hiểm, ở Alberta, Canada

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 3

Mặc trang phục theo tôn giáo, tín ngưỡng là quyền tự do của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, vấn đề an toàn cũng phải đặt lên hàng đầu. Trong khi đó, ở vùng Alberta ở Canada, người lái xe mô tô khi đang đội mũ tôn giáo sẽ được miễn đội mũ bảo hiểm.

Cấm lái mô tô nếu mặc đồ hóa trang, ở Virginia, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 4

Nếu bạn đang mặc đồ hóa trang, bạn sẽ bị cấm lái xe mô tô ở bang Virginia của Mỹ. Mục đích của điều luật này là nhằm ngăn người điều khiển xe mô tô đeo mặt nạ và khẩu trang. Tuy nhiên, bạn sẽ ổn nếu có lý do chính đáng để đeo mặt nạ và khẩu trang trong lúc lái mô tô vì mục đích lễ hội, nghề nghiệp hay y tế.

Không được lái xe mô tô nếu chân bạn không thể với tới chỗ để chân, ở New York, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 5

Nếu bị phát hiện điều khiển mô tô trong tình trạng như vậy, bạn sẽ phạm luật. Đây bị cho là điều luật “nực cười”, bởi nếu chân bạn không với tới được chỗ để chân của mô tô, thì làm sao bạn có thể điều khiển chiếc xe.

Không được lái mô tô có lốp bẩn, ở Minnesota, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 6

Nếu bạn tới bang Minnesota của Mỹ, đừng lái một chiếc mô tô trừ phi nó hoàn toàn khô ráo và sạch sẽ. Bạn cũng nên tránh lái mô tô vào những khu vực có thể khiến lốp xe bị bẩn. Ở tiểu bang này, bạn không được phép lái một chiếc mô tô có lốp bị bẩn. Vấn đề đặt ra là làm thế nào những người điều khiển mô tô có thể kiểm tra tình trạng bẩn hay sạch của lốp nếu họ đang lái xe?

Cấm nhảy khỏi xe mô tô ở tốc độ 40 dặm (khoảng 64 km)/giờ, ở California, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 7

Đây là một điều luật đặc biệt gây khó hiểu. Nếu nhảy khỏi một mô tô đang chạy với tốc độ 10 dặm (khoảng 16 km)/giờ, bạn đã có thể bị chấn thương. Ở California, luật quy định không được phép nhảy khỏi xe mô tô đang chạy ở tốc độ 40 dặm/giờ. Điều khó hiểu là tại sao việc nhảy khỏi xe ở tốc độ dưới 40 dặm/giờ lại được chấp nhận?

Chỉ được chạy mô tô ban ngày, ở Idaho Falls, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 8

Chạy xe vào ban đêm là sở thích của không ít tay lái mô tô, bởi đó là khoảng thời gian đường vắng và thuận lợi cho những chuyến phiêu lưu trên “ngựa sắt”. Nhưng ở Idaho Falls, một thành phố thuộc tiểu bang Idaho, Mỹ, việc này bị cấm.

Không được lái mô tô quá khả năng, ở West Virginia, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 9

Luật của bang West Virginia, Mỹ quy định không ai “được phép vận hành một chiếc xe mô tô quá khả năng". Vấn đề là, nếu một người không thể lái mô tô, thì làm sao có chuyện họ được cấp giấy phép lái xe.

Không được lái mô tô nếu không để tay chân đúng vị trí, ở Canada

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 10

Ở Canada, bạn không được phép lái mô tô nếu tay và chân của bạn không để ở đúng vị trí trên xe.

Tay trái luôn phải giữ điều khiển xe, ở Canada

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 11

Khi điều khiển mô tô ở Canada, bạn không được phép dùng tay trái của mình cho bất kỳ một việc nào khác ngoài việc lái xe. Nếu bị phát hiện bỏ tay trái khỏi vị trí bất kỳ thời điểm nào, bạn sẽ bị phạt. Tuy nhiên, điều luật này không áp dụng đối với tay phải.

Xe mô tô không được phép hết xăng, ở Ohio, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 12

Ở bang Ohio của Mỹ, mô tô không bao giờ được phép hết xăng. Điều luật này bị xem là vô lý và không cần thiết, vì xe hết xăng làm sao có thể chạy trên đường.

Đội mũ bảo hiểm hay không là tùy bạn, ở Iowa, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 13

Tại hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới, việc không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy là phạm luật. Nhưng ở bang Iowa, Mỹ, việc này không bắt buộc.

Không được nói bậy khi điều khiển mô tô, ở Maryland, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 14

Một câu nói tục hay chửi thề rất dễ bật ra từ miệng một người lái mô tô trong trường hợp họ gặp một người khác lái xe bất cẩn. Nhưng ở bang Maryland, Mỹ, người điều khiển xe mô tô bị cấm nói tục, chửi thề trên đường.

Xe mô tô luôn phải bật đèn trước, ở Connecticut, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 15

Luật của bang Connecticut, Mỹ yêu cầu người điều khiển xe mô tô luôn phải bật đèn trước, kể cả vào ban ngày. Việc này bị xem là gây phiền toái, không cần thiết và tốn xăng.

Không được bịt mắt khi lái mô tô, ở Alabama, Mỹ

15 điều luật kỳ lạ dành cho người lái mô tô trên thế giới - Ảnh 16

Có không ít điều luật coi đối tượng điều chỉnh như trẻ con, và luật cấm bịt mắt khi lái mô tô ở bang Alamabama, Mỹ là một điều luật như vậy. Câu hỏi đặt ra là đã xảy ra một sự cố hay tai nạn như thế nào khiến các nhà làm luật của bang thông qua điều luật này.

Theo Hot Cars

Tags: mô tô

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.