Thế giới đã chán đi xe máy?

Trong khi thị trường xe máy toàn cầu giảm 2,6% vào năm 2019, sự lây lan dịch bệnh COVID-19 có thể khiến kết quả kinh doanh kém hơn nữa vào năm 2020.

Trong khi thị trường xe máy toàn cầu giảm 2,6% vào năm 2019, sự lây lan dịch bệnh COVID-19 có thể khiến kết quả kinh doanh kém hơn nữa vào năm 2020.
Trong khi thị trường xe máy toàn cầu giảm 2,6% vào năm 2019, sự lây lan dịch bệnh COVID-19 có thể khiến kết quả kinh doanh kém hơn nữa vào năm 2020.

Doanh số bán xe máy trên toàn cầu giảm mạnh trong năm 2019. Tình hình năm 2020 cũng không khá khẩm hơn đối với loại phương tiện này. Có phải, thế giới đã chán đi xe máy?

Năm 2016, Trung Quốc ra chính sách hạn chế đăng ký mới với xe máy và xe tay ga, khiến doanh số xe máy toàn cầu sụt giảm 5,1 triệu chiếc. Tuy vậy, kể từ đó, thị trường vẫn tăng trưởng ổn định với mức tăng tích cực trong năm 2017 và 2018. Cụ thể, nhờ các thị trường tăng trưởng nhanh như Ấn Độ, Pakistan và Philippines, doanh số bán xe máy toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất trong năm 2018 với 61,7 chiếc được bán ra.

Tuy nhiên, năm 2019 đặc biệt khó khăn đối với thị trường Ấn Độ, doanh số sụt giảm 3,1 triệu xe. May mắn thay, doanh số xe máy tại Trung Quốc lại tăng 1,3 triệu chiếc trong năm qua, và 1,1 triệu chiếc tại châu Âu. Vì thế, doanh số đã được bù đắp vào sự suy giảm mạnh tại thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Hầu hết mức sụt giảm 19% doanh số xe máy tại Ấn Độ trong năm 2019 là do kết quả kinh doanh èo uột của các nhà sản xuất trong nước, với Hero giảm 14%, Bajaj giảm 12% và Royal Enfield giảm mạnh 16%. Nhìn chung, thị trường xe máy Ấn Độ đã giảm 19% từ năm 2018 đến 2019.

Mặc dù Ấn Độ sụt giảm 3,1 triệu xe máy bán ra vào năm ngoái, nhưng Ấn Độ vẫn thống trị là thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới với doanh số 18,5 triệu. Trung Quốc bám sát phía sau với 16,3 triệu, nhưng thị trường đã giảm mạnh tại Indonesia ở mức 6,5 triệu, Việt Nam 3,2 triệu và Philippines báo cáo 1,8 triệu. Ở phân khúc xe máy, Mỹ đứng vị trí thứ 11 trong danh sách, Nhật Bản thứ 15 và quốc gia bán xe máy chạy nhất Châu Âu, Pháp, xếp hạng 17.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng dung lượng thị trường xe máy trong năm 2019 đạt khoảng 3,254 triệu chiếc, giảm 3,87% so với năm 2018.

Trong khi thị trường xe máy toàn cầu giảm 2,6% vào năm 2019, sự lây lan dịch bệnh COVID-19 có thể khiến kết quả kinh doanh kém hơn nữa vào năm 2020. Với việc các nhà máy phải ngừng hoạt động, trì hoãn sản xuất, hủy bỏ giải đua MotoGP do lo ngại dịch COVID-19, các nhà sản xuất sẽ có một chặng đường khó khăn phía trước.

Ít ra, trong năm 2019, dù có những hãng đi xuống nhưng vẫn còn những hãng đi lên. Song trong năm 2020, dự đoán doanh số các hãng sẽ cùng nhau đi xuống.

Theo Rideapart

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.