Người Việt mua hơn 3,2 triệu xe máy trong năm 2019

Cụ thể, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng doanh số bán hàng xe máy trong cả năm 2019 là 3.254.964 xe, giảm 3,87% so với năm 2018.

Trong năm 2019, Người Việt mua hơn 3,2 triệu xe máy
Trong năm 2019, Người Việt mua hơn 3,2 triệu xe máy 

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bao gồm 5 thành viên là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Đây cũng chính là 5 nhãn hàng xe máy chủ lực của thị trường trong nước, vì thế dù không phải là toàn thể thị trường, song con số trên cũng phản ánh chính xác tổng quan thị trường xe máy Việt Nam. Doanh số bán hàng cộng dồn chính là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không tính số sản xuất và không bao gồm số lượng xe máy xuất khẩu.

Mặc dù sản lượng bán ra của cả năm 2019 giảm 3,87% so với năm 2018, tuy nhiên sản lượng xe máy bán ra trong quý 4/2019 đạt 920.074 xe, cao hơn so với mức 831.440 xe của quý 3/2019.

Có thể nói, thị trường xe máy vào dịp cuối năm có phần sôi động hơn hẳn. Đầu tháng 11, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản SH 125i/150i hoàn toàn mới. Các mẫu xe này được bán ra thị trường trong tháng 11 và 12. Ngoài ra, tình trạng sốt mẫu xe máy Honda SH 2019 trong dịp cuối năm khiến giá mẫu xe này có thời điểm chênh lên đến 40 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng Honda đã phần nào khiến thị trường nóng lên.

Ngoài SH, Honda còn ra mắt dòng xe Honda Air Blade 2020 thu hút sự quan tâm của thị trường. Giá Air Blade 150 cc là 55,2-56,4 triệu đồng. Ở phiên bản 125, Honda Air Blade thế hệ mới có giá 41,2-42,4 triệu đồng. Xe chính thức mở bán từ ngày 21/12.

Bên cạnh Honda, dịp cuối năm Yamaha cũng giới thiệu bộ đôi xe tay ga phổ thông mới là Freego và Latte. Yamaha Freego có 2 phiên bản gồm tiêu chuẩn và S, giá bán lần lượt là 32,9 và 38,9 triệu đồng.

Rõ ràng việc ra mắt những mẫu xe mới đã góp phần giúp thị trường xe máy những tháng cuối năm khởi sắc hơn. Tuy vậy, thị trường xe máy Việt được đánh giá đã đến độ bão hòa, và rất khó tăng trưởng đột phá. Honda vẫn là “ông trùm” của thị trường xe máy Việt Nam với gần 80% thị phần, tiếp đến là Yamaha và các thương hiệu khác như Piaggio, SYM và Suzuki.

Pega ra mắt mẫu xe máy điện eSH. Trong năm 2019, thị trường xe máy đã có sự tham gia của một số mẫu xe máy điện. Ảnh: Phan Anh
Pega ra mắt mẫu xe máy điện eSH. Trong năm 2019, thị trường xe máy đã có sự tham gia của một số mẫu xe máy điện. Ảnh: Phan Anh

Một xu hướng đáng chú ý diễn ra trong năm qua chính là sự gia nhập của một số nhãn hàng xe máy điện, nổi bật như VinFast với những mẫu xe điện ra mắt trong năm qua là Klara, Impes, Ludo. Ngoài VinFast, một số nhãn hiệu xe máy điện khác cũng đang khá thu hút người tiêu dùng là xe máy điện Pega, Yadea, Mbigo. Dự đoán, trong năm 2020, thị trường xe máy Việt Nam sẽ có những chuyển biến mới, trong đó có sự góp phần của xe máy điện.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.