Loạn giá xe máy trước Tết nguyên đán

Thời điểm trước Tết Canh Tý, nhiều mẫu xe tay ga đắt khách Honda tăng giá vô tội vạ. Ngược lại, có mẫu xe lại bán dưới giá đề nghị của hãng cả chục triệu đồng.

Loạn giá xe máy trước Tết nguyên đán - Ảnh 1
Trước Tết Nguyên đán, các đại lý Honda Head tha hồ hét "loạn giá" thị trường.

Trước Tết nguyên đán luôn là quãng thời gian sôi động nhất của thị trường xe máy Việt Nam khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng vọt. Bởi vậy, đây cũng chính là thời điểm các đại lý tranh thu đẩy giá đối với những mẫu xe đắt khách lên cao ngất ngưởng so với giá đề xuất của nhà sản xuất.

Đỉnh điểm của tình trạng chênh giá là mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH.Do sức nóng tỏa ra từ nhu cầu thị trường, những chiếc Honda SH luôn có mức giá bán đến tay người tiêu dùng cao hơn rất nhiều so với giá đề xuất.

Tại một cửa hàng nằm ở đầu phố Lê Văn Lương, quận Đống Đa, Hà Nội, những chiếc Honda SH 2020 phiên bản 150cc có phanh ABS được nhân viên tư vấn bán hàng "hét giá" tới 116,5 triệu đồng. So với mức giá đề xuất 71 triệu đồng của nhà sản xuất , mức giá này chênh tới hơn 45 triệu đồng. Với chừng đó tiền, người tiêu dùng hoàn toàn có thể sở hữu thêm cho mình một chiếc Honda Lead hoặc Air Blade mới cứng. Tại đây, Honda SH 150cc phiên bản phanh CBS được rao với giá thấp hơn 10 triệu, ở mức 106,5 triệu đồng.

Tại một cửa hàng khác nằm trên đường Nguyễn Trãi, nhân viên tư vấn cho biết mẫu xe SH 2020 phiên bản động cơ 125cc đang được bán với giá 89 triệu đồng chưa kể các loại phụ kiện. Như vậy là chênh 18 triệu đồng so với giá của nhà sản xuất Nhật Bản đưa ra.

Honda Sh 2020 có giá bán thực tế cao hơn 40 triệu đồng so với giá hãng.
Honda Sh 2020 có giá bán thực tế cao hơn 40 triệu đồng so với giá hãng.

Thậm chí tình trạng loạn giá diễn ra ngay cả với mẫu xe Honda SH thế hệ cũ 2019. Do tâm lý nhiều khách hàng vẫn còn ưa chuộng kiểu dáng cũ trong khi nhà sản xuất đã ngừng lắp ráp khiến cho nguồn cung khan hiếm, từ đó các đại lý HEAD càng tha hồ thổi giá.

Những chiếc Honda SH 2019 cuối cùng đang được rao bán với mức giá 87 - 90 triệu đồng tại một cửa hàng Honda nằm trên phố Ngụy Như Kon Tum (Thanh Xuân, Hà Nội). Mức giá bán thực tế này chênh so với "giá hãng" tới cả 20 triệu đồng.

Honda Lead 2019 - mẫu xe tay ga phổ thông đang được nhiều đại lý bán chênh giá niêm yết khoảng 3 - 5 triệu đồng tùy phiên bản, ở mức 39 - 41 triệu đồng. Ngay cả mẫu xe đàn em Honda Vision cũng được rao bán với giá chênh từ 500 nghìn đồng tới 2 triệu đồng.

Lý giải điều này, các nhân viên tư vấn bán hàng cho biết: Cận Tết là lúc nhiều gia đình mua sắm phương tiện đi lại cho năm mới. Việc tăng giá bán xe vào thời điểm này gần như đã trở thành quy luật từ nhiều năm nay.

Trong khi đó, trái ngược với tình trạng đội giá của SH, Lead và Vision... một số mẫu xe khác của Honda lại đang trong tình trạng phải bán dưới giá đề xuất cả triệu đồng.

Honda PCX - mẫu xe nhập nguyên chiếc có giá bán tại nhiều đại lý HEAD, dao động từ 54 - 86 triệu đồng. Mức này thấp hơn giá đề xuất của Honda từ 2 - 5 triệu đồng. Điều này cũng rất dễ hiểu, bởi lẽ người tiêu dùng không mấy mặn mà với dòng xe Touring này. Cùng cảnh ngộ bán dưới giá đề xuất với PCX còn có mẫu công tay Winner cũng với lý do tương tự.

Ở bên kia "chiến tuyến" tại các cửa hàng Yamaha Town, đa số các mẫu xe tay ga đều niêm yết giá đúng với mức đề xuất. Với việc chỉ nắm giữ không tới 20% thị phần, tình hình kinh doanh của Yamaha khá cầm chừng. Điểm sáng duy nhất của hãng xe này chỉ nằm ở mẫu xe côn tay Exciter, với lượng khách hàng không quá nhiều.

Các mẫu xe Yamaha được để đúng giá đề xuất, nhưng có kèm khuyến mãi trợ giá.
Các mẫu xe Yamaha được để đúng giá đề xuất, nhưng có kèm khuyến mãi trợ giá.

Theo khảo sát tại cửa hàng Yamaha Town nằm trên phố Nguyễn Thái Học (Ba Đình, Hà Nội), mẫu xe tay ga Yamaha Grande được đề giá 45,5 triệu đồng, còn Yamaha Janus có giá bán 31,5 triệu đồng - đúng như giá công bố trên trang web của hãng xe Nhật Bản.

Tuy nhiên, cửa hàng có chạy chương trình chiết khấu 1 triệu đồng trừ thẳng vào giá bán, nên giá xe thực tế khi về tay người tiêu dùng còn chênh nhẹ so với giá niêm yết.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.