Thị trường xe máy đang rơi vào ảm đạm?

Lượng xe máy bán ra trên toàn thị trường Việt Nam đang rơi vào tình thế suy giảm so với năm ngoái.

Nhu cầu sở hữu xe máy của người dân Việt Nam không còn cao như trước đây - Ảnh minh họa.
Nhu cầu sở hữu xe máy của người dân Việt Nam không còn cao như trước đây - Ảnh minh họa.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), sản lượng xe máy do các doanh nghiệp thành viên bán ra trên toàn thị trường trong giai đoạn quý 3/2019 đạt 831.440 chiếc, giảm 3,88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, cộng dồn 9 tháng năm 2019, các thành viên VAMM đã bán ra tổng cộng 2,334 triệu xe máy, giảm hơn 4,2% so với cùng kỳ 2018. Cùng thời gian này năm ngoái các hãng xe thuộc VAMM bán ra thị trường 2,452 triệu chiếc.

Mặc dù số liệu công bố bởi VAMM chỉ là doanh số của các hãng xe thành viên song vẫn hoàn toàn phản ảnh đầy đủ tình hình thị trường. Bởi lẽ, 5 hãng xe thuộc VAMM hiện đang chiếm tuyệt đại đa số thị trường xe máy Việt Nam. Theo Motorcyclesdata.com, chỉ 5 hãng xe lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki đã chiếm đến trên 97% tổng thị trường xe máy Việt Nam.

Trong đó, riêng Honda tiếp tục nắm giữ đến 77% tổng thị phần xe máy Việt Nam, tiếp đến là Yamaha và các thương hiệu khác như Piaggio, SYM và Suzuki. Các thương hiệu xe nhập khẩu và thương hiệu mô tô phân khối lớn chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên thị trường.

Không khí có phần ảm đạm của thị trường xe máy cũng đang phản ảnh khá sát nhu cầu chung về phương tiện giao thông của người Việt. Trên thực tế, thị trường xe máy Việt Nam được nhận định là đã rơi vào trạng thái bão hòa khi cứ trung bình 2 người dân sở hữu 1 xe máy.

Bởi vậy, nhu cầu mua sắm xe máy của người dân Việt Nam hầu như chỉ là để thay thế những chiếc xe cũ cần loại bỏ. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu ô tô đang ngày càng tăng.

Một lý do nữa đang góp phần đẩy thị trường xe máy vào khó khăn chính là sự xuất hiện ào ạt của các thương hiệu xe máy điện như VinFast, Pega hay mới đây nhất là Mbigo, bên cạnh một loạt các thương hiệu xe máy điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Xu hướng sử dụng xe máy điện cũng đang ngày càng tăng mạnh, nhất là ở nhóm người tiêu dùng học sinh, sinh viên.

Theo số liệu từ Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hiện cả nước đang có trên 3 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện lưu hành. Các chuyên gia cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường xe máy điện từ năm 2019 sẽ tăng rất mạnh, từ 30-40% mỗi năm và theo đó, trở thành sức ép không hề nhỏ đẩy thị trường xe máy chìm vào ảm đạm.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.