10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt

Phương Vy

Mỗi hãng xe, dù là nhà sản xuất siêu xe hay ô tô phổ thông, đều có nhiều mẫu sản phẩm cho khách hàng chọn lựa. Tuy nhiên, các hãng siêu xe thường có những vị khác đặc biệt, không ngại chi ra khoản tiền lớn để sở hữu một chiếc xe độc bản.

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 1

Những ô tô có một không hai làm cho những vị khách như vậy là hiện thân cho những ý tưởng sáng tạo ở cấp độ đặc biệt.

Thế  giới phiên bản đặc biệt của những siêu xe và hypercar (những siêu xe có công suất động cơ từ 1.000 mã lực trở lên) vốn dĩ đã hẹp và chỉ có những vị khách thuộc tầng lớp giàu nhất thế giới mới có thể chạm tay vào. Nhưng trong thế giới đó, thậm chí còn có một phân khúc cao nhất về sự độc và hiếm. Đó chính là phân khúc của những mẫu xe chỉ có một hoặc hai chiếc duy nhất, được làm theo đơn đặt hàng riêng.

Đứng trước nhu cầu đặc biệt này của giới siêu giàu, một số hãng xe đã thiết lập một bộ phận riêng để đáp ứng, chẳng hạn bộ phận chuyên về các dự án xe đặc biệt Ferrari Special Projects Department của hãng Ferrari. Khi một vị khách hàng giàu có gặp gỡ bộ phận này và đưa ra ý tưởng về chiếc xế hộp mà họ mong muốn, các nhà thiết kế và kỹ sư của hãng sẽ vào cuộc để biến ý tưởng đó thành hiện thực. Đương nhiên, giá của những chiếc xe như vậy thường ở mức vài triệu, thậm chí hàng chục triệu USD.

Dưới đây là 10 mẫu xe độc bản được làm theo những đơn hàng như vậy, do trang Hot Cars điểm  qua:

Ferrari F12 TRS

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 2

Siêu xe đặc biệt Ferrari F12 TRS ra mắt công chúng tại sự kiện có tên Ferrari Cavalcade diễn ra ở thành phố Sicily, Italy vào năm 2014. Chiếc xe này dựa trên mẫu F12 Berlinetta, nhưng có đủ những đặc điểm khác biệt để trở nên độc đáo. Những đặc điểm này bao gồm kính chắn gió chạy vòng quanh, và một khoảng trống lắp kính để lộ động cơ V12 dung tích 6,3 lít của xe. Chiếc xe này được cho là có giá hơn 4 triệu USD và được làm theo đơn hàng của một vị tỷ phú có biệt danh TR Sam (tên xe có chữ TRS).

Thực ra, vị tỷ phú đã đặt Ferrari làm hai chiếc F12 TRS, đơn giản chỉ vì một chiếc là chưa đủ.

Lamborghini Aventador J

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 3

Giới hâm mộ từng tin rằng chiếc Aventador J độc bản được Lamborghini làm theo đơn hàng của một vị khách siêu giàu bí mật nào đó, nhưng sự thật được tiết lộ sau đó lại không phải là như vậy. Chiếc xe này thực chất được làm cho Triển lãm Ô tô Geneva 2012, theo yêu cầu của Tổng giám đốc (CEO) của Lamborghini ở thời điểm đó là ông Stephan Winkelmann. Nếu là người sành xe, bạn chỉ cần nhìn qua là biết đây không phải là một chiếc Aventador bình thường. Chiếc xe chỉ lấy một vài chi tiết như chắn bùn, ca pô, và đèn trước từ mẫu Aventador gốc, còn các bộ phận khác đều được thiết kế lại. Hiện chiếc xe chỉ có một này đã được bán cho một vị khách tư nhân không được tiết lộ danh tính.

Rolls-Royce Sweptail

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 4

Vào năm 2013, Rolls-Royce khiến thế giới ô tô sửng sốt khi trình làng chiếc xe mới đắt nhất vào thời điểm đó, chiếc Sweptail có giá 13 triệu USD. Đáng chú ý,  chiếc xe này cũng được làm theo đơn đặt hàng của vị tỷ phú đã đặt hãng Ferrari làm hai chiế F12 TRS đề cập ở trên. Mất 4 năm để hoàn thiện, Sweptail lấy cảm hứng từ những chiế xe  của “kỷ nguyên hoàng kim” - thời kỳ mà châu Âu không có chiến tranh vào đầu thế kỷ 20. Thiết kế của chiếc coupe thể thao hai chỗ ngồi này có những đường nét sắc sảo,  một cửa sổ trời panorama, và lưới tản nhiệt lớn nhất từng được trang bị cho một mẫu xe Rolls-Royce của thời hiện đại.

Ferrari SP30

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 5

Chiếc Ferrari SP30 được bộ phận phục vụ khách VIP Ferrari Special Projects làm cho Cheerag Arya, một doanh nhân giàu có đam mê xe gắn logo “ngựa chồm”. Chiếc xe dùng chung nền tảng với mẫu 955 GTB Berlinetta và kết hợp những yếu tố thiết kế từ các mẫu 599XX và 599GTO. Trong vòng 6 năm, Cheerag chỉ dùng chiếc SP30 để đi quãng đường tổng cộng 64 dặm (khoảng 103 km). Cuối cùng, ông chán chiếc xe và rao bán nó, đánh dấu chiếc xe đầu tiên của Ferrari Special Projects bị chủ rao bán.

Porsche 911 4 cửa

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 6

Chiếc Porsche 911 đặc biệt này là sản phẩm từ ý tưởng của một người có tên Dick Troutman. Ông đặt  làm một chiếc 911 với 4 cửa như một món quà đặc biệt để tặng vợ vào năm 1968. Chiếc xe thực chất là một chiếc Porsche 911S bình thường được tách làm đôi và kéo dài thêm 21 inch bằng cách bổ sung thêm một phần ở giữa. Toàn bộ công việc này được thực hiện bởi một cửa hàng độ xe ở California, với sự hỗ trợ của hãng Porsche.

Maybach Exelero

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 7

Dự án Maybach Exelero bắt đầu vào năm 2003, khi Maybach nhận được lời đề nghị hợp tác của Fulda  Tires - chi nhánh tại Đức của hãng lốp Goodyear. Đề nghị được đưa ra là làm một siêu xe có thể đạt vận tốc tối đa 217 dặm (khoảng 350 km)/giờ trên một bộ lốp hiệu năng cao mà Fulda đan thử nghiệm vào   thời điểm đó. Động cơ của Exelero là động cơ của mẫu Maybach 57, nhưng để đạt tốc độ như Fulda yêu cầu, dung tích của động cơ này phải tăng từ 5,5 lít lên 5,9 lít, và sức mạnh động cơ cũng phải tăng từ 543 mã lực lên 700 mã lực.

GM EcoJet

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 8

GM EcoJet cũng là một mẫu xe độc bản, đơn giản bởi đây là chiếc xe đặc biệt ra đời từ sự công tác trực  tiếp giữa hãng General Motors (GM) với nhà sưu tập ô tô nổi tiếng Jay Leno. Sản xuất năm 2006, EcoJet dùng động cơ turbine với công suất 650 mã lực và có thể đạt vận tốc tối đa trên 160 dặm (258 km)/giờ. Chiếc xe hai chỗ ngồi này được làm chủ yếu từ sợi carbon và vật liệu Kevlar để giảm trọng lượng xe.

1934 Ford Model 40 Special Speedster

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 9

Ford Model 40 Special Speedster sản xuất năm 1934 là chiếc xe được làm theo yêu cầu của Edsel Ford, con trai của Henry Ford, nhà sáng lập hãng xe Ford. Sử dụng khung gầm của Ford 1934, nhưng Model 40 Special Speedster có hệ thống treo được hạ thấp để xe trông gọn gàng hơn và vận hành tốt hơn trên đường đua. Thân vỏ của xe sử dụng các tấm nhôm để phủ lên một bộ khung được làm riêng.

Rolls-Royce Hyperion by Pininfarina

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 10

Chiếc Hyperion là kết quả của nỗ lực hợp tác giữa hãng Rolls-Royce và công ty thiết kế siêu xe nổi tiêngs Pininfarina vào năm 2008. Chiếc xe được đặt hàng bởi nhà sưu tập Roland Hall và có vẻ giống một bản độ của chiếc Phantom Drophead Coupe. Tuy nhiên, Hyperion có phần thân vỏ hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ các thiết kế của Pininfarina hồi thập niên 1950-1960. Chất liệu gỗ được sử dụng nhiều trong nội thất của xe. Hiện không rõ chiếc xe này đang thuộc về ai và đang ở đâu. Cách đây vài năm, chiếc xe được rao bán tại một showroom ở Dubai với giá 2,4 triệu USD.

Bugatti La Voiture Noire

10 ô tô độc bản được làm theo đơn hàng đặc biệt - Ảnh 11

Ra mắt năm 2019, kiệt tác La Voiture Noire của Bugatti đã soán ngôi chiếc xe đắt nhất thế giới của Sweptail. Giá của chiếc xe màu đen này được cho là khoảng 16 triệu USD. Chiếc xe lấy cảm hứng từ một trong những mẫu xe xuất sắc nhất lịch sử Bugatti, chiếc Type 57 Atlantic sản xuất năm 1936. Danh tính của chủ nhân La Voiture Noire đến nay vẫn được Bugatti giữ kín, dù có nhiều đồn đoán về vị khách đặc biệt này. Một số nguồn tin cho rằng người đó có thể là một vị hoàng tử tỷ phú của Saudi Arabia, số khác lại tin đó là huyền thoại bóng đá Ronaldo. Bí mật này có lẽ chỉ được làm sáng tỏ khi chiếc xe được giao đến tay người mua nó.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.