10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi

Phương Vy

Không chỉ đắt hơn xe của nhà sản xuất đến từ các quốc gia khác, ô tô Đức còn ngốn của người dùng những khoản nuôi xe không hề nhỏ.

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 1

Chất lượng và uy tín của ô tô Đức - dù ít nhiều bị sứt mẻ bởi vụ bê bối khí thải xe diesel cách đây ít năm - là điều được cả  thế giới công nhận trong nhiều thập kỷ qua. Các thương hiệu xe Đức như BMW và Mercedes-Benz luôn cạnh tranh mạnh mẽ với các hãng xe Nhật như Toyota và Honda để giành thị phần trên toàn cầu.

Xe Đức hay xe Nhật, xe nào cũng có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, ô tô Đức có tiếng là đắt đỏ và chi phí nuôi xe tốn kém.

Trang The Things đưa ra 10 lý do để giải thích về điều này:

Các hãng xe Đức đầu tư nhiều vào con người

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 2

Nếu tìm hiểu sâu về các hãng xe Đức như BMW, Audi và Daimler - chủ thương hiệu Mercedes-Benz, bạn sẽ thấy rằng hầu hết  ô tô họ làm ra đều là xe sản xuất tại Đức. Điều này đồng nghĩa với việc họ sử dụng đội ngũ kỹ sư vào hàng giỏi nhất nhằm đảm bảo rằng mỗi chiếc xe xuất xưởng đều đạt chất lượng tốt nhất có thể.

Để có được chuyên môn như  vậy, các hãng xe Đức phải đầu tư nhiều vào con người. Việc này gây phát sinh chi phí lớn, nên họ phải đẩy chi phí về phía người tiêu dùng. Với tư cách một người mua xe, bạn có thể không vui với điều này, nhưng câu chuyện chính là như vậy.

Sự sang trọng luôn đi kèm với giá cao

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 3

Một  trong những việc mà các hãng xe Đức đã làm tốt là tìm ra một thị trường ngách. Họ không tìm cách lôi kéo tất cả người tiêu dùng mua xe của họ. Thay vào đó, họ nhắm vào một phân khúc cụ thể, và đó là phân khúc cao cấp. Chắc chắn những thương hiệu như Mercedes-Benz và Audi đã tìm ra được “công thức thần kỳ” để cung cấp xe sang.

Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến giá xe

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 4

Kinh doanh trên phạm vi toàn cầu luôn chịu ảnh hưởng của biến động tỷ giá. Đó là lý do vì sao tỷ giá giữa các đồng tiền là một nhân tố quan trọng trong việc thiết lập giá bán ô tô. Khi đồng tiền của một quốc gia nào đó giảm giá so với đồng Euro, nhà nhập khẩu của quốc gia đó sẽ phải chi nhiều nội tệ hơn để nhập xe Đức. Do nhà nhập khẩu không muốn giảm tỷ suất lợi nhuận của họ, phần chi phí này được chuyển sang cho người tiêu dùng.

Các đại lý đẩy giá lên

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 5

Các hãng xe Đức đã định vị thương hiệu của họ chắc chắn ở phân khúc cao cấp, nên các đại lý xe ở nhiều quốc gia đã sử dụng điều này để nâng giá bán xe. Ngoài ra, bán xe không phải là nguồn lợi nhuận chính của nhiều đại lý, mà đó là bán phụ tùng. Để bù đắp cho doanh số thấp, những đại lý như vậy thường  nâng giá bán phụ tùng xe.

Họ là thương hiệu cao cấp, và họ hiểu điều đó

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 6

Một bộ phận người tiêu dùng có khuynh hướng “nghiện” các thương hiệu cao cấp. Đó là lý do vì sao sản phẩm quần áo của một hãng có thể cao gấp 10 lần sản phẩm tương tự của một hãng khác, dù chất lượng không chênh lệch là mấy. Đây chính là điều mà hầu hết các hãng xe Đức đã làm được. Chìa khóa nằm ở việc họ hiểu rằng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm của một thương hiệu được cho là cao cấp.

Xe Đức được trang bị công nghệ hiện đại nhất và sử dụng kỹ thuật tốt nhất

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 7

Các hãng xe Đức vốn nổi tiếng là trang bị nhiều công nghệ cho sản phẩm của họ. Một số tài xế có nói rằng có quá nhiều công nghệ trong một chiếc ô tô Đức. Xe của nhà sản xuất từ các quốc gia khác không có nhiều công nghệ như vậy, nên có giá rẻ hơn như một điều đương nhiên.

Chất lượng tuyệt hảo của xe hơi Đức là kết quả của việc sử dụng linh kiện cao cấp nhất  và kỹ thuật vào hàng tốt nhất thế giới.

Xe Đức có xu hướng gặp trục trặc về điện nhiều hơn ô tô của các nhà sản xuất khác

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 8

Các tài xế xe BMW có thể chứng thực rằng họ gặp nhiều trục trặc về điện với chiếc xe của họ so với xe của nhà sản xuất từ các quốc gia khác. Các hãng xe Đức có trình độ kỹ thuật cao, nhưng điều đó không có nghĩa là họ có những linh kiện điện tốt nhất. Thực tế này có vẻ rõ ràng hơn cả ở BMW. Khi tổng quãng đường mà xe đã chạy còn ở mức thấp, tài xế BMW có khả năng sẽ gặp lỗi về điện trên chiếc xe của họ  nhiều hơn xe của các thương hiệu khác, dẫn  tới chi phí sửa chữa tăng.

Hiệu năng cao là thứ không thể rẻ

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 9

Hãy lái thử một ô tô Đức và một mẫu xe tương tự rẻ hơn đến từ một nhà sản xuất khác. Bạn sẽ hiểu vai trò của khả năng điều khiển (handling)  và hiệu năng trong việc mang lại sự thỏa mãn cho tài xế. Sự khác biệt giữa chiếc xe Đức và chiếc xe rẻ hơn là rất  lớn khi so sánh hai yếu tố này. Để có một chiếc xe với khả năng điều khiển và hiệu năng vượt trội, người tiêu dùng sẽ phải trả mức  giá cao hơn.

Các hãng xe Đức hay có các mẫu xe đặc biệt và giới hạn

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 10

Cung cấp hàng “độc” là một trong những cách thức hiệu quả để thuyết phục người tiêu dùng giàu có mở ví. Khi đó, nhu cầu cao thì giá  sản phẩm càng cao. Ngoài việc nhắm cụ thể vào phân khúc xe sang, các hãng ô tô Đức còn tung ra những mẫu xe đặc biệt, giới hạn với mức giá trội hơn so với các mẫu bình thường.

Bù đắp chi phí cho các gói dịch vụ bảo trì hào phóng

10 lý do khiến ô tô Đức vừa đắt, vừa tốn tiền nuôi - Ảnh 11

Tại một số quốc gia, chẳng hạn Nam Phi, hãng BMW cung cấp các gói dịch vụ bảo trì rất hào phóng dành cho khách hàng mua xe của hãng. Nếu không muốn phải chi những khoản lớn bất ngờ cho việc sửa chữa và bảo dưỡng xe, khách hàng có thể mua những gói dịch vụ như vậy.

Với gói dịch vụ 5 năm mà BMW cung cấp ở thị trường Nam Phi, hãng này gần như không kiếm được đồng lãi nào do các dịch vụ trong gói gần như bao hàm tất cả mọi thứ. Để bù đắp cho điều này, hãng sẽ phải nâng giá dịch vụ lẻ và giá bán phụ tùng thay thế.

Theo The Things

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.