Chất lượng và uy tín của ô tô Đức - dù ít nhiều bị sứt mẻ bởi vụ bê bối khí thải xe diesel cách đây ít năm - là điều được cả thế giới công nhận trong nhiều thập kỷ qua. Các thương hiệu xe Đức như BMW và Mercedes-Benz luôn cạnh tranh mạnh mẽ với các hãng xe Nhật như Toyota và Honda để giành thị phần trên toàn cầu.
Xe Đức hay xe Nhật, xe nào cũng có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, ô tô Đức có tiếng là đắt đỏ và chi phí nuôi xe tốn kém.
Trang The Things đưa ra 10 lý do để giải thích về điều này:
Các hãng xe Đức đầu tư nhiều vào con người
Nếu tìm hiểu sâu về các hãng xe Đức như BMW, Audi và Daimler - chủ thương hiệu Mercedes-Benz, bạn sẽ thấy rằng hầu hết ô tô họ làm ra đều là xe sản xuất tại Đức. Điều này đồng nghĩa với việc họ sử dụng đội ngũ kỹ sư vào hàng giỏi nhất nhằm đảm bảo rằng mỗi chiếc xe xuất xưởng đều đạt chất lượng tốt nhất có thể.
Để có được chuyên môn như vậy, các hãng xe Đức phải đầu tư nhiều vào con người. Việc này gây phát sinh chi phí lớn, nên họ phải đẩy chi phí về phía người tiêu dùng. Với tư cách một người mua xe, bạn có thể không vui với điều này, nhưng câu chuyện chính là như vậy.
Sự sang trọng luôn đi kèm với giá cao
Một trong những việc mà các hãng xe Đức đã làm tốt là tìm ra một thị trường ngách. Họ không tìm cách lôi kéo tất cả người tiêu dùng mua xe của họ. Thay vào đó, họ nhắm vào một phân khúc cụ thể, và đó là phân khúc cao cấp. Chắc chắn những thương hiệu như Mercedes-Benz và Audi đã tìm ra được “công thức thần kỳ” để cung cấp xe sang.
Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến giá xe
Kinh doanh trên phạm vi toàn cầu luôn chịu ảnh hưởng của biến động tỷ giá. Đó là lý do vì sao tỷ giá giữa các đồng tiền là một nhân tố quan trọng trong việc thiết lập giá bán ô tô. Khi đồng tiền của một quốc gia nào đó giảm giá so với đồng Euro, nhà nhập khẩu của quốc gia đó sẽ phải chi nhiều nội tệ hơn để nhập xe Đức. Do nhà nhập khẩu không muốn giảm tỷ suất lợi nhuận của họ, phần chi phí này được chuyển sang cho người tiêu dùng.
Các đại lý đẩy giá lên
Các hãng xe Đức đã định vị thương hiệu của họ chắc chắn ở phân khúc cao cấp, nên các đại lý xe ở nhiều quốc gia đã sử dụng điều này để nâng giá bán xe. Ngoài ra, bán xe không phải là nguồn lợi nhuận chính của nhiều đại lý, mà đó là bán phụ tùng. Để bù đắp cho doanh số thấp, những đại lý như vậy thường nâng giá bán phụ tùng xe.
Họ là thương hiệu cao cấp, và họ hiểu điều đó
Một bộ phận người tiêu dùng có khuynh hướng “nghiện” các thương hiệu cao cấp. Đó là lý do vì sao sản phẩm quần áo của một hãng có thể cao gấp 10 lần sản phẩm tương tự của một hãng khác, dù chất lượng không chênh lệch là mấy. Đây chính là điều mà hầu hết các hãng xe Đức đã làm được. Chìa khóa nằm ở việc họ hiểu rằng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm của một thương hiệu được cho là cao cấp.
Xe Đức được trang bị công nghệ hiện đại nhất và sử dụng kỹ thuật tốt nhất
Các hãng xe Đức vốn nổi tiếng là trang bị nhiều công nghệ cho sản phẩm của họ. Một số tài xế có nói rằng có quá nhiều công nghệ trong một chiếc ô tô Đức. Xe của nhà sản xuất từ các quốc gia khác không có nhiều công nghệ như vậy, nên có giá rẻ hơn như một điều đương nhiên.
Chất lượng tuyệt hảo của xe hơi Đức là kết quả của việc sử dụng linh kiện cao cấp nhất và kỹ thuật vào hàng tốt nhất thế giới.
Xe Đức có xu hướng gặp trục trặc về điện nhiều hơn ô tô của các nhà sản xuất khác
Các tài xế xe BMW có thể chứng thực rằng họ gặp nhiều trục trặc về điện với chiếc xe của họ so với xe của nhà sản xuất từ các quốc gia khác. Các hãng xe Đức có trình độ kỹ thuật cao, nhưng điều đó không có nghĩa là họ có những linh kiện điện tốt nhất. Thực tế này có vẻ rõ ràng hơn cả ở BMW. Khi tổng quãng đường mà xe đã chạy còn ở mức thấp, tài xế BMW có khả năng sẽ gặp lỗi về điện trên chiếc xe của họ nhiều hơn xe của các thương hiệu khác, dẫn tới chi phí sửa chữa tăng.
Hiệu năng cao là thứ không thể rẻ
Hãy lái thử một ô tô Đức và một mẫu xe tương tự rẻ hơn đến từ một nhà sản xuất khác. Bạn sẽ hiểu vai trò của khả năng điều khiển (handling) và hiệu năng trong việc mang lại sự thỏa mãn cho tài xế. Sự khác biệt giữa chiếc xe Đức và chiếc xe rẻ hơn là rất lớn khi so sánh hai yếu tố này. Để có một chiếc xe với khả năng điều khiển và hiệu năng vượt trội, người tiêu dùng sẽ phải trả mức giá cao hơn.
Các hãng xe Đức hay có các mẫu xe đặc biệt và giới hạn
Cung cấp hàng “độc” là một trong những cách thức hiệu quả để thuyết phục người tiêu dùng giàu có mở ví. Khi đó, nhu cầu cao thì giá sản phẩm càng cao. Ngoài việc nhắm cụ thể vào phân khúc xe sang, các hãng ô tô Đức còn tung ra những mẫu xe đặc biệt, giới hạn với mức giá trội hơn so với các mẫu bình thường.
Bù đắp chi phí cho các gói dịch vụ bảo trì hào phóng
Tại một số quốc gia, chẳng hạn Nam Phi, hãng BMW cung cấp các gói dịch vụ bảo trì rất hào phóng dành cho khách hàng mua xe của hãng. Nếu không muốn phải chi những khoản lớn bất ngờ cho việc sửa chữa và bảo dưỡng xe, khách hàng có thể mua những gói dịch vụ như vậy.
Với gói dịch vụ 5 năm mà BMW cung cấp ở thị trường Nam Phi, hãng này gần như không kiếm được đồng lãi nào do các dịch vụ trong gói gần như bao hàm tất cả mọi thứ. Để bù đắp cho điều này, hãng sẽ phải nâng giá dịch vụ lẻ và giá bán phụ tùng thay thế.