Golden State, một số công ty đi tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái đã thử nghiệm xe tự lái của họ trên đường phố. Các công ty như Cruise, Waymo và Apple đều đã gửi một đội xe tự hành đến các con đường ở California để kiểm tra.
Bộ Phương tiện Cơ giới California (DMV) đã công bố một báo cáo nêu rõ mọi vấn đề mà những chiếc xe tự lái này phải đối mặt vào năm 2021.
DMV có các quy định nghiêm ngặt đối với bất kỳ ai thử nghiệm xe ô tô tự lái trong tiểu bang. Như vậy, mỗi khi có xe chạy thử mà bất cứ lý do gì lái xe phải vượt lên thì phải ghi lại sự việc. Vào cuối năm, những sự cố này đều được tổng hợp trong Báo cáo tạm dừng, bao gồm hơn 2.500 sự cố trong 12 tháng qua.
Báo cáo cho thấy có 25 công ty được cấp phép thử nghiệm xe ô tô tự lái của họ trên đường phố California. Các OEM như Toyota, Mercedes và Nissan đều nằm trong danh sách này, trong khi bao gồm cả các công ty công nghệ như Qualcomm và NVIDIA.
Tuy nhiên, có một lỗ hổng liên quan đến Tesla trong danh sách này, vì hãng muốn cho khách hàng thử nghiệm các hệ thống hỗ trợ người lái cấp 2 mới nhất của mình, đôi khi kết quả khá khó khăn.
Nhưng bất kể đó là công ty nào, mỗi người thử nghiệm xe tự hành trong báo cáo của California dường như đang gặp phải những vấn đề tương tự, tất cả đều tuân theo ba yếu tố: Nhận thức, dự đoán và lập kế hoạch.
Nhận thức đối tượng là về những gì phần mềm điều khiển ô tô tự hành nghĩ là ở con đường phía trước. Vì vậy, các vấn đề mà ô tô tự lái gặp phải trong vấn đề này đều là khi một chiếc ô tô nhầm một vật với một thứ khác, chẳng hạn như đèn giao thông màu đỏ với đèn màu xanh lá cây.
Mọi thứ từ “vật thể nhỏ trên đường” đến “nhận biết không chính xác” đều dẫn đến phanh không mong muốn. Hoặc có những lúc, những chiếc xe cũng đã chậm trễ trong việc áp dụng phanh. Trong một bài kiểm tra, một chiếc ô tô tự lái đã “nhận thức muộn” về một con vật đang băng qua đường và người lái thử đã phải đâm vào dây neo.
Sau đó là các vấn đề về dự đoán, tất cả là về cách những chiếc xe tự lái có thể “đoán” những đối tượng mà chúng quan sát sẽ hoạt động như thế nào. Do đó, thời điểm những người lái thử buộc phải can thiệp khi những chiếc ô tô không thể dự đoán chính xác cách người đi bộ sẽ hành xử, những chiếc xe khác đang tham gia giao thông sẽ hành động như thế nào hoặc một chiếc ô tô đang đỗ sẽ không di chuyển. Trong mỗi trường hợp, những dự đoán không chính xác về những vật thể này gây ra “kế hoạch chuyển động không mong muốn” và buộc người lái thử phải thực hiện.
Sau đó là các vấn đề về quy hoạch. Thay vì hành vi của các đối tượng khác nhau, những hành vi này liên quan trực tiếp đến những người tham gia giao thông khác, chẳng hạn như ô tô khác, xe tải, người đi bộ sang đường, hoặc thậm chí người đi xe đạp.
Vì vậy, ở đây tất cả là về cách chiếc xe có kế hoạch phản ứng với các phương tiện chuyển làn trên đường cao tốc, xe tải rẽ rộng hoặc người đi bộ “băng qua đường bất hợp pháp”.
Khác với ba vấn đề được nêu trên, ô tô tự lái cũng gặp vấn đề trong việc duy trì tốc độ chính xác trên nhiều con đường khác nhau. Những người lái thử cho biết đã bẻ lái khi xe tự lái đang chạy theo tốc độ cho phép, nhưng được cho là đang lái “quá chậm hoặc quá nhanh so với điều kiện giao thông và đường xá”.
Ngoài ra còn có toàn bộ vấn đề "sự khác biệt về bản đồ", điều này dường như chỉ ảnh hưởng đến các phương tiện do Apple vận hành. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều vấn đề chung về phần cứng.
Đôi khi, người lái xe buộc phải cầm lái khi máy ghi dữ liệu bị lỗi, nếu một số thành phần nhất định bị gián đoạn hoặc nếu trục trặc phần mềm yêu cầu người lái thử nghiệm thu. Một số công ty cũng báo cáo việc tiếp quản "đề phòng" khi họ đến gần người đi bộ, đèn tín hiệu giao thông hoặc một số phương tiện đang dừng. Và cuối cùng, có tất cả những lần người lái thử buộc phải cầm lái khi họ gặp phải một người đi đường “hành xử thiếu thận trọng”. Tất nhiên, vì bạn có thể lập trình một chiếc ô tô tự hành để tuân theo các quy tắc trên đường, nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ có được một số người làm như vậy.