Xe ô tô điện của Xiaomi sẽ bán qua mạng với giá rẻ?

Rất có thể Xiaomi sẽ áp dụng đúng mô hình kinh doanh smartphone vào ô tô điện. Mới đây, hãng tuyên bố ô tô Xiaomi sẽ có giá chỉ khoảng 350 triệu đồng.

Rất có thể Xiaomi sẽ áp dụng đúng mô hình kinh doanh smartphone vào ô tô điện. Mới đây, hãng tuyên bố ô tô Xiaomi sẽ có giá chỉ khoảng 350 triệu đồng.
Rất có thể Xiaomi sẽ áp dụng đúng mô hình kinh doanh smartphone vào ô tô điện. Mới đây, hãng tuyên bố ô tô Xiaomi sẽ có giá chỉ khoảng 350 triệu đồng.

Kế hoạch chuyển sang lĩnh vực xe điện của Xiaomi được miêu tả là lớn lao, táo bạo và dũng cảm. Kế hoạch này cũng hoàn toàn phù hợp với mô hình kinh doanh của hãng smartphone là phát triển thương hiệu chứ không phải phần cứng.

Rất nhanh chóng, sau khi thông báo vào đầu tháng này rằng họ sẽ tham gia vào danh sách dài những hãng công nghệ muốn sản xuất ô tô, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh hôm thứ Tư (7/4) đã công bố mức giá cho xe ô tô của họ: chỉ khoảng 100.000 nhân dân tệ (15.000 USD, khoảng 350 triệu đồng). Theo South China Morning Post, người sáng lập Lei Jun cho biết mẫu xe đầu tiên sẽ là xe thể thao đa dụng hoặc sedan - chấm dứt luôn mọi suy đoán rằng nó có thể là xe thể thao hoặc xe máy.

Nhiều dự đoán cho rằng Xiaomi sẽ không tung ra bất kỳ chiếc ô tô nào từ chính dây chuyền sản xuất của họ. Nói cách khác, nhiều khả năng Xiaomi sẽ áp dụng mô hình kinh doanh đang tồn tại của hãng, đó là sản xuất xe theo hợp đồng - mô hình mà Elon Musk của Tesla Inc. đã bác bỏ. 

Vào thời điểm Xiaomi bước vào lĩnh vực kinh doanh thiết bị cầm tay cách đây một thập kỷ, hãng là công ty tiên phong đến nỗi đối tác hợp đồng ban đầu Foxconn Technology Group không thực sự coi trọng công ty. 

Một giám đốc điều hành của Foxconn từng tiết lộ không biết xử lý khách hàng không quen biết này như thế nào. Nhưng khi phát hiện ra đó là Lei Jun, họ trở nên háo hức hơn. Vốn được đào tạo như một nhà khoa học máy tính, Lei Jun trở nên nổi tiếng với nhà sản xuất phần mềm hàng đầu Kingsoft Corp. và sau đó trở thành công ty internet UCWeb Inc. Khi ông thành lập Xiaomi, Lei Jun trở thành một nhà đầu tư thiên thần nổi tiếng và leo lên hàng đầu trong danh sách người giàu của Trung Quốc.

Foxconn, trong khi đó, đã sản xuất iPhone của Apple Inc. thông qua đơn vị Hon Hai Precision Industry Inc. Mảng kinh doanh điện thoại di động niêm yết tại Hồng Kông, hiện có tên là FIH Mobile Ltd., đã gặp khó khăn trong việc sản xuất thiết bị cho các thương hiệu đang gặp khó khăn như Nokia và Motorola.

Xiaomi cũng từ bỏ chiến lược truyền thống là làm việc với các nhà khai thác viễn thông và bán hàng qua các cửa hàng bán lẻ. Thay vào đó, công ty đã bán hàng trên internet và vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng, cho phép họ cắt giảm đáng kể chi phí và phát triển mối quan hệ thân thiết hơn với những người mua giúp thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm trong tương lai. Mi Fandom lớn đến mức một số sự kiện ra mắt đã thu hút rất đông người dùng và bán hết sản phẩm. Và đó không phải là cái tên Trung Quốc duy nhất xung quanh: Vivo, Oppo và OnePlus đều đã tạo ra những người theo dõi trung thành bằng cách tiếp cận tương tự.

Sự nổi lên của Xiaomi đã trở thành huyền thoại trong cộng đồng khởi nghiệp. Có thời điểm, người ta bàn tán về mức định giá 100 tỷ đô la và vinh dự được trở thành kỳ lân lớn nhất thế giới. 

Đó là lý do tại sao kế hoạch xe điện của Lei Jun rất thu hút sự chú ý. Trong khi các công ty đang tranh giành việc xây dựng nhà máy và thiết lập chuỗi cung ứng, Xiaomi có khả năng sẽ để người khác làm công việc này. Bằng cách gia công phần cứng cho những người có quy mô và kích thước, cắt bỏ trung gian bán lẻ và tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng, Xiaomi có cơ hội để có thể tái tạo chiến lược điện thoại thông minh của mình vào ô tô, cung cấp các sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt cho khách hàng tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Âu.

Có vẻ như không phải ngẫu nhiên mà quyết định bước vào thị trường xe điện của Xiaomi được đưa ra ngay khi Foxconn bắt đầu thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực này, hoàn thiện với khung gầm và bộ phụ kiện xe hơi mô-đun hóa.

Điều này không có nghĩa là Foxconn sẽ trở thành đối tác sản xuất của Xiaomi - các nhà sản xuất ô tô thuê ngoài khác đã tồn tại, bao gồm Magna International Inc. - nhưng với một nhà thầu lớn tham gia vào hoạt động kinh doanh, Lei Jun có thể tự tin hơn bao giờ hết rằng sẽ có một danh mục mạnh mẽ các công ty nhà thầu sẵn sàng thực hiện công việc nặng nhọc.

Và như vậy, bằng cách thuê ngoài khâu sản xuất phần cứng, Lei Jun có thể tập trung làm những gì ông ấy làm tốt nhất, kết nối với khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.