Xe máy Honda, Yamaha, Piaggio sẽ khó bán tại Việt Nam?

Motorcycles Data vừa phát hành nghiên cứu triển vọng về thị trường xe máy Việt Nam năm 2020. Dự báo, nhu cầu mua xe mới sẽ giảm trong những tháng tới.

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam. Ảnh: Reddit
Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam. Ảnh: Reddit

Motocycles Data chuyên tổng hợp, nghiên cứu cơ sở dữ liệu xe máy từ hơn 600 nhãn hiệu xe máy, 33.000 mẫu xe ở hơn 80 thị trường trên thế giới. Số liệu được Motocycles Data cập nhật hàng tháng kể từ năm 2012.

Theo số liệu của Motorcycles Data, thị trường xe máy Việt Nam đã bắt đầu năm 2020 khá khả quan, đạt mức tăng trưởng hai con số. Cụ thể, doanh số hai tháng đầu năm tăng 11% với 476.978 chiếc xe máy được bán ra; riêng doanh số tháng 2/2020 tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo dự báo, nhu cầu mua xe mới sẽ giảm trong những tháng tới, do nền kinh tế trong nước bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid 19. Doanh số xe máy cả năm tại Việt Nam dự kiến ​​chỉ ở mức 2,65 triệu chiếc, giảm 6,2%.

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ tư trên thế giới, chủ yếu được thống trị bởi năm nhà sản xuất chính là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio. Năm thương hiệu xe máy này chiếm hơn 97% tổng thị trường. Số liệu này bao gồm cả xe sản xuất và nhập khẩu trong nước.

Mặc dù vậy, thị trường đang có xu hướng suy giảm. Trong năm 2019, theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải, doanh số quý 1/2019 đạt 757.140 chiếc, giảm 6,2%. Tình hình quý 2/2019 được cải thiện nhẹ, do đó kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2019 thị trường xe máy Việt Nam đạt 1.491.332 chiếc, giảm 5,3% so với năm trước. Thị trường khá chững lại trong nửa sau của năm và kết quả cả năm doanh số sụt giảm nhẹ, với 3.217.000 xe máy được bán ra, giảm 3,7% so với năm 2018.

Đáng chú ý, Honda, hãng đứng số 1 thị trường xe máy Việt Nam, vẫn đạt doanh số kỷ lục với 2,57 triệu xe bán ra, tăng 0,2% trong bối cảnh thị trường chung giảm sút. Trong khi đó, đối thủ hàng đầu Yamaha, sụt giảm 19,7% doanh số dù đã ra mắt hai mẫu xe mới trong năm qua.

Ở vị trí thứ ba, SYM đạt doanh số tăng 5,2%, tiếp theo là Piaggio giảm 0,2% và Suzuki giảm1,1%.

Trong số các thương hiệu nhập khẩu, xe máy Benelli được đánh giá khả quan. Bên cạnh đó, năm vừa qua, Vinfast, một nhà sản xuất nội địa, đã cho ra mắt chiếc xe tay ga đầu tiên, Klara, nhận được sự quan tâm lớn và thành công ban đầu, đã bán được hàng nghìn chiếc.

Theo Motorcycles Data, Việt Nam là đất nước đang phát triển nhanh, một số ngành công nghiệp đã đạt được những bước tiến trong khu vực ASEAN. Riêng lĩnh vực xe máy, Việt Nam là thị trường lớn thứ 4 trên thế giới, với hơn 3 triệu xe bán ra mỗi năm hội tụ các nhà sản xuất hàng đầu của Nhật Bản như Honda, Suzuki và Yamaha, ngoài ra còn có SYM (Đài Loan) và Piaggio của Ý. Các hãng sản xuất hơn 3 triệu chiếc mỗi năm, chủ yếu dành cho thị trường nội địa.

2018 là năm thị trường xe máy Việt Nam đạt mức doanh số tốt nhất trong 8 năm qua, dù vậy, vẫn chưa thể vượt qua kỷ lục 4,4 triệu chiếc của năm 2011. Cụ thể, năm 2018, doanh số xe máy tại Việt Nam là 3,38 triệu chiếc, gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Thị trường chỉ đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. 

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.