Mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay là Yamaha Grande chỉ với 1,69 lít/100 km. Trong khi đó, với xe số và côn tay, Honda MSX125 tiết kiệm nhiên liệu nhất (không bao gồm xe 50 cc) với 1,48 lít/100 km.
Theo quy định tại Thông tư 59/2018/BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy phải in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương và dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.
Theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có 190 mẫu xe được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe máy công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của các kiểu loại xe.
Trong đó, mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay là Yamaha Grande chỉ với 1,69 lít/100 km. Mẫu xe số và côn tay tiết kiệm nhiên liệu nhất (không bao gồm xe 50 cc) là Honda MSX125 với 1,48 lít/100 km.
Hiện nay tại thị trường Việt Nam, Honda chiếm khoảng 80% thị phần xe máy. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các mẫu xe máy phổ biến của Honda có mức tiêu hao nhiên liệu như sau. Xe máy Honda LEAD có mức tiêu hao nhiên liệu là 2,02 lít/100 km, Honda SH125 là 2,46 lít/100 km, Air Blade là 1,99 lít/100 km, Vision có mức tiêu hao nhiên liệu 1,87 lít/100 km, SH Mode 1,9 lít/100 km.
Ngoài Honda, một số mẫu xe máy Yamaha cũng được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng. Ngoài mẫu xe Yamaha Grande có mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm nhất với chỉ 1,69 lít/100 km, một số mẫu xe khác của Yamaha có mức tiêu thụ nhiên liệu như sau. Mẫu xe Latte có mức tiêu thụ nhiên liện là 1,8 lít/100 km, Janus bản tiêu chuẩn 1,87 lít/100 km, NVX tiêu chuẩn 2,23 lít/100 km, FreeGo là 1,97 lít/100 km...
Thông tư 59/BGTVT tương đối mở và dễ dàng cho các hãng xe trong việc thực hiện thử nghiệm và công bố mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo đó, các hãng tự thử và kiểm nghiệm, công bố. Cơ quan quản lý chất lượng chỉ thực hiện việc hậu kiểm.
Theo ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC - Cục Đăng kiểm Việt Nam), đối với việc dán nhãn năng lượng cho xe máy, các hãng xe sẽ tự thử nghiệm và công bố, tự chịu trách nhiệm, không nhất thiết là phải thử nghiệm tại NETC. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện hậu kiểm.
Lộ trình bắt buộc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy. Infographic của TTXVN
Trước khi thực hiện việc dán nhãn năng lượng, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe (gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam để công khai trên trang thông tin điện tử). Đồng thời, đăng tải mức tiêu thụ nhiên liệu trên trang thông tin điện tử của mình (nếu có) và duy trì thông tin trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe máy đó ra thị trường.
Để đảm bảo việc dãn nhãn tiêu hao nhiên liệu xe máy công khai đến tay người tiêu dùng, Cục Đăng Kiểm Việt Nam bên cạnh việc giám sát các cơ sở tuân thủ thực hiện dán nhãn theo quy định, sẽ kiểm tra đột xuất nếu nhận được phản ánh, khiếu nại về dấu hiệu vi phạm quy định liên quan đến thực hiện dán nhãn năng lượng. Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm rõ ràng liên quan mức tiêu thụ nhiên liệu đã công khai sẽ yêu cầu các cơ sở phải thử nghiệm lại mức tiêu thụ nhiên liệu.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng dung lượng thị trường xe máy trong năm 2019 đạt khoảng 3,254 triệu chiếc, giảm 3,87% so với năm 2018.