Các hãng xe đang chuyển sang sản xuất những mẫu xe điện và hybrid nhằm đạt mục tiêu giới hạn khí thải trung bình trên ô tô của Liên minh Châu Âu là 95 gram carbon dioxide trên mỗi km, nếu không họ sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng.
Nghiên cứu của Bloomberg New Energy Finance cho thấy xe sedan chạy điện và xe thể thao đa dụng sẽ rẻ như xe động cơ đốt trong từ năm 2026.
Trong khi đó, theo nghiên cứu do Transport and Environment, một nhóm vận động giao thông sạch của châu Âu, những chiếc xe cỡ nhỏ sẽ có mức giá bằng với giá xe chạy xăng, dầu vào năm 2027.
Xe tải điện hạng nhẹ sẽ rẻ hơn các mẫu xe động cơ diesel từ năm 2025 và xe tải điện hạng nặng từ năm 2026.
Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về phương tiện và di chuyển điện tử tại cơ quan Giao thông và Môi trường cho biết xe điện sẽ là dòng xe chủ lực đối với tất cả những người mua xe mới trong vòng sáu năm tới.
Theo nghiên cứu, việc giảm chi phí pin và sử dụng dây chuyền sản xuất dành riêng cho việc sản xuất xe điện sẽ khiến giá mua của xe điện rẻ hơn, thậm chí cả khi không có trợ giá.
Nghiên cứu cho thấy, một chiếc sedan điện có giá gần 40.000 euro (49.000 USD) trước thuế vào năm 2020, dự kiến sẽ được bán với giá tương đương với một mẫu xe động cơ đốt trong - khoảng 20.000 euro - vào năm 2026.
Ô tô điện sẽ chiếm 50% doanh số bán hàng mới vào năm 2030 và 85% vào năm 2035 nếu các chính sách vẫn giữ nguyên.
Nhưng xe điện có thể đạt mật độ 100% vào năm 2035 "nếu các nhà lập pháp tăng chỉ tiêu giới hạn khí thải CO2 cho xe cộ và tăng cường các chính sách kích thích thị trường, chẳng hạn như triển khai nhanh hơn các trạm sạc xe điện”, tổ chức phi chính phủ cho biết.