Dù muốn hay không, động cơ đốt trong cũng sẽ sớm kết thúc sứ mệnh của nó. Đến năm 2025, UBS dự đoán 20% tổng số ô tô mới được bán trên toàn cầu sẽ là xe ô tô điện. Con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 50% vào năm 2030, và một số chuyên gia dự đoán 100% xe hơi mới sẽ chạy bằng điện vào năm 2040.
Mặc dù loài người dự kiến sẽ tạo ra nhiều năng lượng từ các nguồn như mặt trời, gió, hạt nhân và địa nhiệt…. Song tại thời điểm này, những nguồn năng lượng này vẫn còn quá đắt và thiếu dung lượng lưu trữ cần thiết để chúng ta có thể sử dụng chúng như một nguồn năng lượng cho xe ô tô điện.
Đó là lý do tại sao các công ty đang có những giải pháp sáng tạo cho xe điện. Cơn địa chấn chuyển sang xe điện đồng nghĩa với một tương lai không chắc chắn đối với hàng chục nghìn công nhân ô tô.
Harley Shaiken, chuyên gia ô tô và giáo sư tại Đại học California, Berkeley, nói với Yahoo Finance Live: “Đây có lẽ là sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử hơn 100 năm của ngành công nghiệp ô tô”.
Haiken dự đoán hàng chục nghìn việc làm có thể biến mất trong ngành công nghiệp xe hơi khi các nhà sản xuất ô tô chuyển đổi sang EV và ông cho biết sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người từ kỹ sư đến công nhân nhà máy.
Shaiken cho biết: “Sản xuất một chiếc xe điện sẽ cần ít công nhân hơn so với sản xuất một chiếc xe đốt trong - ít hơn từ 30% đến 40%”.
GM đã tuyên bố sẽ chỉ sản xuất xe điện vào năm 2035, Ford cho biết họ sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030, Volkswagen gần đây đã tăng gấp đôi kế hoạch cho thương hiệu VW của mình, hãng cho biết vào năm 2030, 70% tổng doanh số bán xe ở châu Âu sẽ là pin điện.. 2020 đã đánh dấu một bước chuyển tiếp lớn với Volkswagen. Thương hiệu Đức sẽ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của mình hatchback ID 3 và tiết lộ phiên bản sản xuất mẫu SUV điện ID Crozz – đây là mẫu EV đầu tiên của VW dành cho Mỹ. VW Group, công ty mẹ của Volkswagen, sẽ đầu tư gần 37 tỷ USD, quyết tâm dẫn đầu lĩnh vực EV.
GM và Ford cho biết họ đã đào tạo lại nhân viên để sản xuất xe điện khi họ chuẩn bị cho một tương lai hoàn toàn bằng điện. Trong khi một số công việc ô tô hiện tại sẽ phát triển, Shaiken cho biết thực tế là xe điện yêu cầu ít bộ phận hơn, điều này cuối cùng sẽ đồng nghĩa với việc mất việc làm.
Ông cho biết họ thậm chí sẽ xác định lại các trung tâm dịch vụ xe hơi. Vì xe điện có số bộ phận chuyển động ít hơn 10 lần so với xe chạy bằng khí đốt, nên việc thay dầu, bugi, bộ giảm thanh và bộ chuyển đổi xúc tác sẽ không còn nữa.
Không chỉ công nhân ô tô bị ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng xe điện, Shaiken nói rằng tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng.
“Những công việc sản xuất ô tô này trước đây là những công việc được trả lương rất cao. Và điều đó biến thành sức mua của nền kinh tế, đóng vai trò thiết lập mức lương ở những khu vực có các nhà máy sản xuất ô tô”.
Cơ hội việc làm mới từ ô tô điện
Mặc dù việc chuyển sang EV có thể khiến một số công việc phải trả giá nhưng nó cũng sẽ tạo ra những cơ hội mới cho những người khác.
Gói cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 nghìn tỷ đô la của Tổng thống Biden có đầy đủ các ưu đãi để mua xe điện bao gồm tín dụng thuế và giảm giá cho người tiêu dùng. Gói cơ sở hạ tầng cũng bao gồm kế hoạch cho 500.000 trạm sạc điện trên toàn quốc để cung cấp năng lượng cho tất cả các xe điện.
“Sẽ cần một số lượng công nhân hợp lý để xây dựng, lắp đặt và cuối cùng là duy trì sự thay đổi đó,” Shaiken nói, ngoài ra yếu tố thương mại có thể là một yếu tố khác trong việc tạo ra cơ hội việc làm.