Theo đại diện tập đoàn ô tô Mỹ, việc mở rộng nhà máy dựa trên những tính toán lạc quan về tương lai của thị trường ô tô Việt Nam những năm tới đây. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang có những nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Trên thực tế, Ford cũng đang trên đường trở lại vị thế của một trong những thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất Việt Nam. Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Ford đã bán ra thị trường tổng cộng 32.175 xe trong năm 2019, tăng 31% so với năm 2018.
Mức sản lượng này cũng giúp Ford trở thành thương hiệu ô tô lớn thứ 5 tại Việt Nam trong năm vừa qua, sau Hyundai, Toyota, Honda và Mazda.
Cú tăng trưởng bán hàng năm 2019 của Ford là thực sự đáng nể và đó cũng chính là mốc kỷ lục mới mà Ford đã đạt được kể từ khi có mặt tại Việt Nam năm 1995.
Đáng chú ý là trong hơn 32.000 xe bán ra năm vừa qua, số xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm đến quá nửa. Bởi vậy, nhu cầu mở rộng sản xuất, lắp ráp trong nước là rõ rệt.
Việc mở rộng nhà máy, theo như chia sẻ từ đại diện hãng ô tô Mỹ, là sẽ giúp Ford tăng cường danh mục sản phẩm tại thị trường Việt Nam mà các mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ nắm vai trò chủ lực.
Dù không chính thức tiết lộ song theo chia sẻ từ đại diện Ford, không loại trừ khả năng mẫu xe bán tải Ranger sẽ được đưa trở lại lắp ráp trong nước thay vì tiếp tục nhập khẩu từ Thái Lan.
Ranger đang ngày càng củng cố vững chắc ngôi vương xe bán tải tại thị trường ô tô Việt Nam. Theo ước tính thì tổng dung lượng của phân khúc bán tải Việt Nam năm 2019 vào khoảng trên 25.000 chiếc, trong đó riêng Ford Ranger chiếm đến quá nửa với 13.319 chiếc. Phần còn lại thuộc về 6 mẫu bán tải khác gồm Chevrolet Colorado đạt 1.654 chiếc, Mitsubishi Triton đạt 2.669 chiếc, Toyota Hilux đạt 2.863 chiếc, Mazda BT-50 đạt 1.894 chiếc, Nissan Navara khoảng 3.000 chiếc (không công bố chi tiết) và Isuzu D-Max vẻn vẹn 368 chiếc.
Rõ ràng Ranger vẫn đang là “gà đẻ trứng vàng” của Ford tại thị trường ô tô Việt Nam. Bởi vậy, việc đưa Ranger trở lại lắp ráp trong nước là một nhu cầu rất thực tế nhằm giảm thêm giá thành và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.
Bên cạnh đó, nhiều khả năng Ford Việt Nam cũng sẽ đưa mẫu SUV 5 chỗ ngồi từng một thời vang bóng là Escape trở lại và được lắp ráp ngay tại nhà máy Hải Dương.