Volkswagen thử nghiệm trợ lý ánh sáng trên xe hơi

Nguyễn Hiếu

Hệ thống ID. Light đang được Volkswagen thử nghiệm cung cấp thông tin đến người lái qua việc điều chỉnh ánh sáng.

Trong khi nhiều nhà sản xuất sử dụng giao tiếp qua màn hình cảm ứng thông minh hoặc giọng nói, Volkswagen chọn lựa một giải pháp khác, có thể giúp lái xe không bị mất tập trung nhưng vẫn biết được những thông tin quan trọng.

Volkswagen thử nghiệm trợ lý ánh sáng trên xe hơi - Ảnh 1

Thành phần vật lý cơ bản của ID. Light là một dải 54 đèn LED trải dài theo chiều rộng của bảng điều khiển xe. Nó sử dụng màu sắc và hoa văn để truyền đạt thông tin cho người lái hoặc hành khách.

Một số thông tin quan trọng được cung cấp bao gồm chỉ dẫn rẽ đường bằng luồng ánh sáng chạy từ trái sang phải hoặc ngược lại, tùy theo hành trình, tình trạng nhiên liệu của xe… Nó hoạt động như một dạng trợ lý ảo trực quan trên ô tô.

Volkswagen thử nghiệm trợ lý ánh sáng trên xe hơi - Ảnh 2

Đèn được đặt ở vị trí trong tầm nhìn thẳng phía trước của người lái xe, vì vậy họ vẫn có thể tập trung vào đường một cách an toàn ngay cả khi đang nhận thông tin.

Hệ thống ID. Light đang được thử nghiệm ở phiên bản thứ 4 (ID.4), đặc trưng với hiệu ứng ánh sáng chào mừng màu trắng và xanh làm.

Ưu điểm khác của tính năng này là không gây ra tiếng ồn. Trạng thái ánh sáng thay đổi tùy vào mức độ của thông điệp, chẳng hạn nhưng hiệu ứng chùm sáng màu xanh lá cây khi có cuộc gọi đến, ánh sáng nhấp nháy màu đỏ với cường độ cao nếu phanh khẩn cấp.

“Chúng tôi đang tìm kiếm một kiểu giao tiếp mới giữa ô tô và con người. Chúng tôi muốn tạo ra một tương tác tối giản nhưng mang tính cách mạng, dễ hiểu và dễ cảm nhận", Mathias Kuhn, Trưởng bộ phận Thiết kế Giao diện Người dùng của Volkswagen cho biết.

VW cũng tin rằng tình năng này sẽ giúp giảm bớt sự phân tâm cho lái xe.

“Với màn hình lớn, để não của bạn mất nhiều thời gian hơn nhìn và xử lý tất cả thông tin nhận được từ chúng”, Stefan Franke, người đứng đầu dự án ID. Light tại Volkswagen giải thích.

Volkswagen thử nghiệm trợ lý ánh sáng trên xe hơi - Ảnh 3

“Ngay cả khi nghe thấy hệ thống định vị thông báo hướng đi, não cũng dừng lại một giây để hiểu được. Chúng tôi biết rằng mình cần phải tìm ra những cách mới để giao tiếp với người lái xe, giúp giảm thiểu sự phân tâm".

ID.4 bắt đầu được trang bị trên xe điện của Volkswagen. Công ty tiếp tục bổ sung tính năng mới của trợ lý ảo này theo thời gian, thông qua các bản cập nhật trực tuyến.

 

Theo Carscoops

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.