Nghiên cứu sử dụng VW làm ví dụ, cho thấy rằng tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu tăng nhanh về xe điện dự kiến trong tương lai gần. Nguyên nhân chính của điều đó là do chi tiêu liên tục cho việc phát triển các mô hình xe chạy động cơ đốt trong, mặc dù đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua, vẫn được nghiên cứu cho là quá cao và không có triển vọng thu được lợi nhuận.
Ngoài ra, sẽ là một thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống để duy trì thị phần của họ, khi phải thay đổi mạnh mẽ hỗn hợp phạm vi ICE / HEV / PHEV / BEV, trái ngược với các nhà sản xuất ô tô trẻ hơn và hoàn toàn bằng điện như Tesla.
Theo báo cáo của Automobilwoche, nghiên cứu CAM phân tích ba kịch bản cho tương lai. Đến năm 2030, thị phần xe điện có thể đạt từ 50-90% ở châu Âu, 40-80% ở Trung Quốc và 40-75% ở Mỹ. Trong trường hợp xấu nhất với nhu cầu cao nhất, VW Group có thể mất tới 2,7 triệu xe điện doanh số tại ba thị trường lớn này.
Các quy định về khí thải sắp tới và ngày càng nghiêm ngặt hơn, cuối cùng sẽ khiến việc bán các mẫu xe ICE mới bị dừng lại, buộc các nhà sản xuất ô tô phải rút chúng khỏi thị trường trước khi thu lại đầy đủ các khoản đầu tư của họ. Điều này, kết hợp với chi phí sản xuất cao liên quan đến BEV và nhu cầu định giá cạnh tranh, sẽ dẫn đến giảm lợi nhuận trên mỗi chiếc xe, có thể lên tới 25%.
Theo nghiên cứu, giá pin dự kiến sẽ đạt từ 40 Euro mỗi kW/h cho đến 70 Euro mỗi kW/h vào năm 2030, khiến cho xe điện khó có khả năng sinh lời cao.
Năm 2020, Volkswagen là nhà sản xuất ô tô bán chạy thứ hai với 8.965.000 xe mới, sau Toyota (9.386.145).
Về doanh số bán xe điện, Volkswagen đứng thứ ba với 231.600 chiếc, xếp sau Tesla (499.550) và SAIC (243.000). Thông báo mới nhất, VW muốn trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2025.
Nhà sản xuất ô tô Đức sẽ cung cấp nhiều loại BEV, bao gồm ID.3 (hatchback cỡ Golf), ID.4 (SUV cỡ Tiguan ), ID.5 (coupe-SUV), ID.6 (SUV cỡ Passat), ID.8 (SUV cỡ Atlas) và ID.BUZZ (MPV cỡ T7), cùng với phiên bản sản xuất của flagship Trinity tương lai.