VinFast được “trợ lực” 2,5 tỷ USD từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Vingroup trước thềm IPO

Khôi Nguyên

Theo hãng tin Bloomberg, tỷ phú giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup sẽ tài trợ thêm 2,5 tỷ USD cho hãng xe VinFast trước kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Bloomberg.
Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Bloomberg.

Vào năm 2019, người sáng lập Tập đoàn Vingroup, Ông Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ, ông sẽ cam kết đầu tư 2 tỷ USD tài sản của mình cho VinFast. Và trong thông cáo chính thức mới nhất, ông sẽ hiến tặng thêm 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân trong năm 2024.

Tập đoàn Vingroup sẽ rót cho VinFast khoản vay lên đến 5 năm trị giá 1 tỷ USD. Vingroup cũng sẽ tài trợ không hoàn lại cho VinFast 500 triệu USD.

“Khoản tài trợ và cho vay trị giá 2,5 tỷ USD sẽ tạo thêm nguồn lực để thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho VinFast đẩy nhanh tốc độ phát triển nhằm nhanh chóng đạt được mục tiêu tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu”, Vingroup cho biết.

VinFast đang cân nhắc tiến hành IPO tại Mỹ ngay trong quý 2 năm 2023, Bloomberg đưa tin hồi tháng 1 theo nguồn thạo tin.

Trước đó, hãng tin Reuters ngày 13/4/2021 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết Vingroup đã làm việc cùng Ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho kế hoạch IPO tại Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Theo Reuters, định giá của VinFast được kỳ vọng khoảng 60 tỉ USD, trong khi Hãng tin Bloomberg ước tính con số ít nhất khoảng 50 tỉ USD. Bloomberg cũng ước tính Vingroup có thể huy động được 3 tỉ USD từ kế hoạch IPO ở Mỹ, qua đó trở thành doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam.

Lô xe điện VF8 của VinFast chuẩn bị xuất xưởng tai cảng Hải Phòng, Việt Nam, vào tháng 11 năm 2022. Ảnh: Bloomberg.
Lô xe điện VF8 của VinFast chuẩn bị xuất xưởng tai cảng Hải Phòng, Việt Nam, vào tháng 11 năm 2022. Ảnh: Bloomberg.

Các nguồn tin của Reuters cho biết kế hoạch IPO sẽ được tiến hành trong quý 2/2021 nhưng đại diện Vingroup đã từ chối bình luận về việc này ở thời điểm đó.

Đến cuối năm 2022, VinFast tiếp tục được chú ý khi công bố đã nộp hồ sơ đăng ký chính thức theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng.

Citigroup Global Markets, Morgan Stanley, Credit Suisse và J.P. Morgan Securities là những ngân hàng dẫn đầu trong đợt chào bán của VinFast. VinFast sẽ giao dịch trên Nasdaq với ký hiệu “VFS” sau khi đợt chào bán hoàn tất.

VinFast được biết đến là nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam khi bắt đầu sản xuất xe chạy động cơ đốt trong vào năm 2019. Hiện hãng tập trung hoàn toàn vào xe điện. Sau Mỹ, các thị trường tiếp theo mà VinFast dự kiến nhắm đến sẽ là châu Âu, cụ thể là Đức, Pháp và Hà Lan.

Về thông tin nộp hồ sơ đăng ký chính thức theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã cho biết hồ sơ đăng ký chính thức này là bước tiếp theo sau khi VF nộp dự thảo hồ sơ niêm yết sơ bộ theo mẫu F-1 lên SEC hồi tháng 4/2022, theo quy trình chuẩn mực để thực hiện IPO tại Mỹ. VinFast dự định tiến hành IPO sau khi SEC tuyên bố đăng ký có hiệu lực, và điều kiện thị trường cho phép.

Các bước tiếp theo là chào bán và phát hành cổ phiếu trên sàn giao dịch cổ phiếu NASDAQ, khi điều kiện thị trường cho phép.

Lần này VinFast nhắm tới mục tiêu là niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ. Việc định giá cũng như quy mô của đợt IPO phụ thuộc vào các điều kiện thị trường. Một khi VinFast đã thành công niêm yết, công ty có thể tiếp tục huy động vốn từ thị trường chứng khoán quốc tế trong tương lai, và việc niêm yết cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô của VinFast trên thị trường quốc tế.

Bà Lê Thị Thu Thuỷ. Ảnh: VinFast.
Bà Lê Thị Thu Thuỷ. Ảnh: VinFast.

“Chúng tôi tự tin với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng của mình trong quá trình chuẩn bị cho IPO này. Với những bước đi của mình, VinFast tiến được một bước nữa đến cột mốc lịch sử là được niêm yết trên sàn Nasdaq Global Select Market. Đó sẽ là một dấu mốc đáng nhớ tiếp theo của VinFast trên hành trình chinh phục thế giới”, bà Thủy nhấn mạnh.

Việc rót vốn mới nhất sắp tới từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho VinFast vào thời điểm doanh nghiệp này đang nỗ lực đẩy mạnh việc thâm nhập vào thị trường nước ngoài.

VinFast đã có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina và đã vận chuyển lô xe điện thứ 2 đến Bắc Mỹ vào ngày 16/4/2023. Hãng xe Việt cũng lên kế hoạch giao xe tại Mỹ vào tháng 5 và đến Canada vào tháng 6 tới.

VinFast cho biết hãng sẽ tiếp tục đưa những chiếc xe đầu tiên đến châu Âu vào tháng 7 năm nay.

Đợt xuất cảng lần thứ hai tới Bắc Mỹ, đồng thời là lô xe đầu tiên tới thị trường Canada của VinFast được thực hiện khi nhà sản xuất ô tô của Việt Nam đang cố gắng tạo dựng chỗ đứng tại các thị trường nước ngoài trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt.

Chủ tịch Vingroup - Ông Phạm Nhật Vượng hiện sở hữu giá trị tài sản ròng khoảng 4,1 tỷ USD hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng và giáo dục.

VinFast được ông Vượng thành lập vào năm 2017. Tính đến cuối 2022, Vingroup, các công ty con và các nhà đầu tư bên ngoài đã rót vốn khoảng 8,2 tỷ USD vào VinFast, theo hồ sơ IPO của VinFast.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.