Chủ tịch VinFast: "Nếu thực sự có một cuộc đua về giá xe điện, người chịu thiệt không phải VinFast"

Hoàng Lâm

Trả lời VneconomyAutomotive về chính sách giá - vấn đề đang vô cùng nóng khi Tesla đã chính thức giảm giá xe điện thời gian qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast cho biết: “Nếu thực sự có một cuộc đua về giá, người chịu thiệt không phải VinFast. Trong giai đoạn này, số xe bán của chúng tôi nhỏ hơn họ cả trăm lần nên nếu chúng tôi mất một đồng thì họ phải mất hàng trăm đồng, hơn nữa các doanh nghiệp lớn sau nhiều năm phát triển, dư địa tối ưu của họ không còn nhiều”.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast.

Bà Thuỷ nhấn mạnh: “VinFast mới gia nhập thị trường, quy mô chưa lớn nhưng có đủ sự linh hoạt cũng như khả năng làm chủ công nghệ, sản xuất để tối ưu hóa sản phẩm, phù hợp với thị hiếu người dùng. Vì thế cuộc đua về giá dù với đối thủ nào cũng không hề đáng sợ, thậm chí đó còn là cơ hội cho VinFast.

Ô tô điện là nơi so đấu về năng lực sản xuất, khả năng làm chủ công nghệ, thương mại hóa, chính sách giá, chất lượng dịch vụ, hậu mãi… Chúng tôi có đủ tự tin, thậm chí vượt trội về nhiều mặt so với các đối thủ như: tốc độ phát triển và ra mắt các mẫu xe mới chỉ mấy tháng thay vì mấy năm như các hãng xe khác, trợ lý ảo thông minh vượt trội có khả năng tương tác linh hoạt với người dùng, chính sách giá hấp dẫn, dịch vụ hậu mãi tận tâm với hệ thống xe cứu hộ sạc - sửa lưu động, trung tâm tư vấn và hỗ trợ sửa chữa toàn cầu 24/7, bảo hành 10 năm…”.

Bà Thuỷ thông tin thêm, VF 8 hiện đã hoàn toàn đủ điều kiện lăn bánh trên đường phố Mỹ. Ngoài giấy phép của cơ quan quản lý, xe điện VinFast cũng được các hãng bảo hiểm lớn nhất của Mỹ đồng ý và sẵn sàng cung cấp các gói bảo hiểm cho khách hàng nhận xe. VinFast cũng đã nhận đủ giấy phép bán và lưu hành xe điện tại Mỹ ngay từ ngày 20/12/2022.

Thị trường Mỹ là thị trường khó tính bậc nhất thế giới, đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn, cơ bản có thể kể tới giấy phép đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), phải vượt qua các bài kiểm thử theo Tiêu chuẩn An toàn phương tiện cơ giới liên bang (FMVSS) của Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA)… Nhưng VinFast đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết để được nhập khẩu và bán ở Mỹ ngay sau khi cập cảng.

Thực tế, những giấy phép trên mới chỉ là điều kiện cơ bản. Ngoài ra tại Mỹ, mỗi bang sẽ có thêm các điều kiện khắt khe khác. Riêng về bảo hiểm cho chủ xe VinFast, do xe điện VinFast đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cần thiết để nhập khẩu và được phép lưu hành tại Mỹ nên các công ty bảo hiểm hàng đầu tại Mỹ cũng đều sẵn sàng hợp tác.

“Tới hiện tại, đã có 14 hãng bảo hiểm xác nhận đồng ý thu xếp bảo hiểm cho chủ xe VinFast khi chủ xe yêu cầu như State Farm, Allstate, Progressive, Liberty Mutual, Encompass, Traveller, Safeco... Đây đều là những tên tuổi nổi tiếng và quen thuộc, trong đó State Farm và Allstate là hai công ty bảo hiểm ô tô lớn nhất nhì nước Mỹ. Danh sách trên sẽ tiếp tục được mở rộng bởi VinFast vẫn đang xúc tiến làm việc với các doanh nghiệp bảo hiểm khác trên thị trường, phần lớn họ đều sẵn sàng hợp tác để thu xếp bảo hiểm cho các chủ xe VinFast.

Chúng tôi chủ động chậm lại một chút nhằm chờ xác nhận cập nhật chính thức của EPA về quãng đường di chuyển được mỗi lần sạc đầy pin là 207 dặm (bản Eco), đồng thời cập nhật phần mềm mới nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, bà Thuỷ nói.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề chất lượng xe, một số người đã dùng VF 8 tại Việt đã có những phàn nàn về tình trạng xe khó khởi động, cảnh báo ảo trên màn hình, lỗi ắc quy…, bà Thuỷ giải thích: “Do đặc thù xe điện - vốn là một “siêu máy tính di động” tập hợp rất nhiều công nghệ thông minh cùng lúc nên khi mới đưa vào vận hành thực tế ban đầu phát sinh lỗi là điều không tránh khỏi. Đây phần lớn là những lỗi phần mềm, về cảnh báo thông tin, không gây nguy hiểm tới người dùng.

Tàu chở lô xe đầu tiên của VinFast cập bến nước Mỹ cách đây chưa lâu.
Tàu chở lô xe đầu tiên của VinFast cập bến nước Mỹ cách đây chưa lâu.

Tuy nhiên, dù với lý do gì, chúng tôi quán triệt trong toàn hệ thống, tinh thần: Lắng nghe, tiếp thu và khắc phục ngay lập tức. Chỉ sau 5 tháng kể từ khi giao xe VF 8, chúng tôi đã liên tục đưa ra 7 phiên bản phần mềm để sửa các lỗi như: Không ghi nhớ Profile người lái, E-sim truy cập mạng chậm dù khách hàng đã mua gói cước, Quạt gió vẫn hoạt động sau khi đã khóa cửa xe, Cần gạt mưa hoạt động chưa đúng, Lỗi cảnh báo đóng/mở cửa sổ trời của xe trên App… Một số lỗi phát sinh mà người dùng phản ánh như: Xi-nhan hoạt động nhịp ngắn, Camera 360 hoạt động không ổn định, Báo lỗi về pin và áo lỗi ảo trên màn hình cảm ứng, Lỗi xe chuyển số… đã được giải quyết trong bản cập nhật vào ngày 20/2/2023. Bản cập nhật này cũng cải thiện các tính năng hỗ trợ lái ADAS, sạc, bản đồ và nhiều tính năng khác.

Ngoài ra, còn một số lỗi phần mềm liên quan tới điều hòa mất lạnh nhiệt độ lên cao và một số hiện tượng báo lỗi ảo khác, chúng tôi đã ghi nhận và đang rất khẩn trương nghiên cứu để khắc phục triệt để trong các phiên bản phần mềm cập nhật tới đây. Dự kiến hàng tháng sẽ đều có phần mềm phiên bản mới để giải quyết các lỗi có thể phát sinh trong quá trình khách hàng sử dụng xe”.

Cũng theo bà Thuỷ, xe điện khác xe xăng rất nhiều. Bản chất xe điện là sản phẩm công nghệ nên như nhiều sản phẩm công nghệ khác, có những vấn đề không lộ diện trong quá trình kiểm thử mà chỉ nảy sinh khi vận hành thực tế. Khi xuất xưởng không có lỗi, nhưng khi vận hành thì có thể phát sinh các tình huống dẫn đến phản ứng của các máy tính và phát sinh lỗi. Tuy nhiên, tin tốt là do vấn đề chủ yếu nằm ở phần mềm nên chỉ cần tìm ra lỗi, việc khắc phục là không khó và quá trình phát sinh lỗi - khắc phục hầu như chỉ diễn ra trong giai đoạn sản phẩm mới đi vào vận hành.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.