Vì sao xe đua trông nhỏ hơn xe ô tô thông thường?

Ảo giác và quy định thực tế của xe đua khiến xe đua trông nhỏ hơn trong mắt chúng ta.

Khi nhìn vào hai chiếc xe này, thông thường mắt chúng ta sẽ nhìn vào kính chắn gió của xe đua và thấy xe đua nhỏ hơn hẳn. Ảnh: TBSnews
Khi nhìn vào hai chiếc xe này, thông thường mắt chúng ta sẽ nhìn vào kính chắn gió của xe đua và thấy xe đua nhỏ hơn hẳn. Ảnh: TBSnews

Xe đua là một trong những dòng xe đẹp nhất trên thế giới. Kiểu dáng xe đua đẹp, sự kết hợp giữa hình thức và chức năng của xe đua không giống bất kỳ dòng xe nào. Nhưng có một thực tế mà hầu hết mọi người đều chưa biết và thắc mắc là tại sao một số xe đua lại có kích thước nhỏ hơn so với những chiếc xe thể thao?

Có hai lý do giải thích cho câu hỏi này:

Thứ nhất là sự ảo giác

Trong khi nhìn vào một chiếc xe đua nguyên mẫu, bộ não của chúng ta thường hấp thu ngay một số kích thước trên chiếc xe đó. Kết quả là, bộ não con người bị khuất phục trước một ảo ảnh quang học khi nhìn vào chiếc xe. Mắt chúng ta nhìn lướt qua cả chiếc xe và não cố gắng nhắm vào một số bộ phận nhất định.

Trong đó, một điểm quan trọng mà mắt của chúng ta thường “dán” vào chiếc xe đua chính là bộ phận kính chắn gió. Kính chắn gió của một chiếc xe đua nguyên mẫu trung bình thường rất nhỏ, giống như một cái hộp thư vậy. Những gì bộ não của chúng ta nghĩ đến là so sánh cái kính chắn gió nhỏ đó với kích cỡ kính chắn gió của một chiếc xe thông thường, như khi ta nhìn vào bức ảnh ở trên.

Thứ hai là quy định của xe đua

Còn một lý do nữa khiến những chiếc xe đua trông nhỏ hơn xe thể thao thông thường, đó là theo quy định của xe đua. Các loại xe đua khác nhau có quy định khác nhau khi sản xuất, thiết kế. Tùy thuộc vào chủng loại, một chiếc xe đua nguyên mẫu có các hạn chế về chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Ngoài ra, các đội đua có thể sản xuất chiếc xe của họ ở bất kỳ hình dạng nào họ muốn.

Ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất xe đua là khí động học. Khi tối ưu hóa khí động học, chiếc ô tô sẽ được thu nhỏ bao quanh buồng lái và động cơ để giữ cho khu vực phía trước càng nhỏ càng tốt.

Ngược lại, loạt đua xe Công thức 1 (F1) không giống như xu hướng này. Trước đây, những chiếc xe F1 cũng nhỏ gọn như những chiếc xe đua nguyên mẫu nhưng theo thời gian, xu hướng này đã bị từ bỏ vì các kỹ sư muốn chiếc xe của họ nhanh hơn và khí động học hơn. Về xe đua Công thức 1, có lẽ bạn sẽ phải tìm hiểu kỹ hơn về chủng loại xe này.

Vì vậy, lần tới nếu bạn nhìn thấy một chiếc xe đua nguyên mẫu, hãy thử tìm tài liệu tham khảo để có thể hiểu về quy mô kỹ thuật của chủng loại xe đua đó. Nếu hiểu về đó, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chiếc xe đua lúc nào trông cũng nhỏ hơn xe thể thao thông thường và thắc mắc về điều đó nữa.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.