Vì sao VinFast có thể sản xuất ô tô nhanh đến vậy?

Lãnh đạo VinFast tiết lộ, VinFast có khả năng sản xuất 250.000 xe/năm và con số này sẽ còn tăng lên trong những năm tới.

Discovery Channel đã chiếu bộ phim tài liệu độc quyền “VinFast – Geared for the Future”
Discovery Channel đã chiếu bộ phim tài liệu độc quyền “VinFast – Geared for the Future” 

Tối qua (27/3), Discovery Channel, kênh truyền hình trả tiền hàng đầu nước Mỹ, đã chiếu bộ phim tài liệu độc quyền “VinFast – Geared for the Future” (VinFast: tăng tốc tới tương lai).

“Áp dụng tiêu chuẩn công nghệ 4.0, đây chính là công nghệ sản xuất xe của tương lai”, Discovery Channel bình luận. “Không chỉ máy móc góp phần thay đổi ngành sản xuất ô tô, VinFast đã gây bất ngờ với một cơ sở số hóa toàn bộ, có thể đồng bộ và tự động hóa mọi khâu sản xuất”.

Theo Discovery Channel, nhờ sử dụng robot, VinFast đã tìm ra cách rút ngắn thời gian sản xuất khi có thể hoàn thiện 38 chiếc xe mỗi giờ. Shaun Calvert, Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất và kỹ thuật Công ty VinFast, cho biết VinFast có khả năng sản xuất 250.000 chiếc xe mỗi năm. “Con số này sẽ còn tăng lên trong những năm tới”, ông Shaun Calvert nói và cho biết VinFast có 6 phân xưởng, trong đó, riêng xưởng hàn thân xe đã có 1.200 robot ABB.

Claire Jedrek, tay đua ô tô nữ duy nhất của Singapore, là người dẫn chương trình của Discovery Channel, rất ấn tượng khi biết kỷ lục thế giới xây nhà máy trong 21 tháng của VinFast. “Bằng nửa thời gian cần thiết cho một công trình lớn cỡ đó”, cô nói.

Claire Jedrek cũng không khỏi phấn khích khi tự tay vận hành thử một chiếc máy và điều khiển một robot trong dây chuyền sản xuất của VinFast. “Tự động hóa giúp sản xuất ô tô trở nên dễ dàng hơn”, tay đua nữ xinh đẹp nhận xét.  

Video tay đua nữ Claire Jedrek lái thử xe VinFast:

 

Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, “nơi giấc mơ xe hơi của Việt Nam trở thành hiện thực” cùng những thành quả mà VinFast đạt được chỉ trong một thời gian ngắn, các nhà làm phim Mỹ cho rằng, tốc độ phát triển của VinFast sẽ giúp Việt Nam sớm bắt kịp các nước láng giềng giàu có khác.

Nhận xét về những mẫu ô tô VinFast, Discovery Channel cho rằng thiết kế của ô tô VinFast tinh tế, giàu ý nghĩa và xứng đáng là đại diện cho Việt Nam trên trường quốc tế. Chuyên gia ô tô Keshvinder Singh (Keshy), người đã theo dõi xu hướng ô tô ở châu Á 10 năm qua, đặc biệt thích công năng sử dụng của chiếc xe Việt Nam.

“Đây là một chiếc xe hữu dụng”, Keshy đánh giá sau khi trực tiếp trải nghiệm một chiếc Lux SA2.0 trên đường phố Hà Nội.

Trong đoạn phim nói về tính năng của chiếc ô tô, Keshy phân tích, sự thoải mái là yếu tố quan trọng nhất bởi sau khi ra khỏi nhà, chúng ta dành nhiều thời gian trên đường. Ở khía cạnh này, VinFast không phải là sự “xào nấu” từ các xe khác, mà đã được tái thiết kế toàn bộ.

“VinFast đã tạo ra những sản phẩm thuần Việt, có thể tự hào gọi đó là hàng nội địa chính hãng”, chuyên gia người Malaysia khẳng định.

Theo Discovery, một năm sau sự ra đời của “ngôi sao mới” VinFast, đường phố Việt Nam giờ đây đang ngày càng nhiều hơn hình ảnh những chiếc xe hơi nội địa đầu tiên. “Tuy vẫn còn sớm nhưng sự nổi tiếng của VinFast là dấu hiệu khả quan cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam”, kênh truyền hình có ranking cao nhất nhì nước Mỹ bình luận.

“Công nghiệp ô tô phát triển sẽ góp phần làm cho ngành cơ khí của Việt Nam phát triển, kéo theo đó là nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ khác”, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên nói với Discovery Channel.

Là một thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Đình Thiên cho biết thương hiệu xe non trẻ của Việt Nam đang gánh trên vai trọng trách nặng nề khi phải “phát triển một nền công nghiệp ô tô mang tính cạnh tranh quốc tế trong bối cảnh mở cửa và cạnh tranh quốc tế rất khó khăn”.

Khát vọng của VinFast không dừng lại ở Việt Nam. Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng từng tiết lộ Tập đoàn này đã có kế hoạch phát triển xe điện để xuất khẩu sang Mỹ. Ngay tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng là công ty tiên phong sản xuất xe điện, gồm xe máy, ô tô và xe buýt điện.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.