6 nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm General Motors, Ford, Volvo Cars của Thụy Điển và Mercedes-Benz, đã ký Tuyên bố Glasgow về ô tô và xe tải không phát thải, cũng như một số quốc gia bao gồm cả Ấn Độ.
Nhưng Toyota và nhà sản xuất ô tô số 2 toàn cầu Volkswagen AG, cũng như các thị trường xe hơi quan trọng như Mỹ, Trung Quốc và Đức, thì không (!?).
Người phát ngôn của Toyota nói rằng, "chúng tôi sẵn sàng tăng tốc và giúp hỗ trợ các phương tiện không phát thải phù hợp. Tuy nhiên, ở nhiều khu vực trên thế giới như châu Á, châu Phi, Trung Đông… một môi trường phù hợp để thúc đẩy vận chuyển hoàn toàn bằng không phát thải vẫn chưa được thiết lập. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được tiến bộ... Do đó, khó có thể cam kết ra tuyên bố chung vào giai đoạn này".
Theo một nghiên cứu được công bố tại Munich Mobility Show vào tháng 4, có sự chênh lệch lớn trên toàn cầu trong việc sở hữu xe điện. Trong khi đó, doanh số bán hàng đang tăng vọt ở Liên minh Châu Âu, Trung Quốc và Mỹ.
Tuy nhiên, số lượng đăng ký ô tô điện tích lũy đến năm 2020 ở Nam Mỹ, với dân số hơn 420 triệu người, là dưới 18.000. Và đăng ký ở châu Phi, nơi sinh sống của 1,2 tỷ người, ở Nam Phi tổng cộng chỉ có 1.509 ô tô cho đến năm 2020.
Volkswagen cũng cho biết tiến độ áp dụng xe điện sẽ "khác nhau giữa các khu vực" và Giám đốc điều hành Herbert Diess đã bác bỏ cam kết không phát thải tại một hội nghị mới đây.
“Vẫn hợp lý khi sử dụng ô tô chạy bằng nhiên liệu tổng hợp ở Mỹ Latinh vào năm 2035”, Diess nhấn mạnh.