Vì sao Toyota bỏ qua cam kết không phát thải tại COP26?

Minh Long

Lý giải về quyết định của mình, hãng xe Nhật Bản cho biết nhiều nơi trên thế giới chưa sẵn sàng cho các phương tiện không phát thải.

Vì sao Toyota bỏ qua cam kết không phát thải tại COP26? - Ảnh 1

6 nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm General Motors, Ford, Volvo Cars của Thụy Điển và Mercedes-Benz, đã ký Tuyên bố Glasgow về ô tô và xe tải không phát thải, cũng như một số quốc gia bao gồm cả Ấn Độ.

Nhưng Toyota và nhà sản xuất ô tô số 2 toàn cầu Volkswagen AG, cũng như các thị trường xe hơi quan trọng như Mỹ, Trung Quốc và Đức, thì không (!?).

Người phát ngôn của Toyota nói rằng, "chúng tôi sẵn sàng tăng tốc và giúp hỗ trợ các phương tiện không phát thải phù hợp. Tuy nhiên, ở nhiều khu vực trên thế giới như châu Á, châu Phi, Trung Đông… một môi trường phù hợp để thúc đẩy vận chuyển hoàn toàn bằng không phát thải vẫn chưa được thiết lập. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được tiến bộ... Do đó, khó có thể cam kết ra tuyên bố chung vào giai đoạn này".

Theo một nghiên cứu được công bố tại Munich Mobility Show vào tháng 4, có sự chênh lệch lớn trên toàn cầu trong việc sở hữu xe điện. Trong khi đó, doanh số bán hàng đang tăng vọt ở Liên minh Châu Âu, Trung Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, số lượng đăng ký ô tô điện tích lũy đến năm 2020 ở Nam Mỹ, với dân số hơn 420 triệu người, là dưới 18.000. Và đăng ký ở châu Phi, nơi sinh sống của 1,2 tỷ người, ở Nam Phi tổng cộng chỉ có 1.509 ô tô cho đến năm 2020.

Volkswagen cũng cho biết tiến độ áp dụng xe điện sẽ "khác nhau giữa các khu vực" và Giám đốc điều hành Herbert Diess đã bác bỏ cam kết không phát thải tại một hội nghị mới đây.

“Vẫn hợp lý khi sử dụng ô tô chạy bằng nhiên liệu tổng hợp ở Mỹ Latinh vào năm 2035”, Diess nhấn mạnh.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.