Vì sao lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm?

Ô tô nhập khẩu liên tục tăng cả về số lượng lẫn giá trị từ hồi tháng Bảy. Tuy nhiên, trong tháng 11/2020, theo số liệu báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm.

Ô tô nhập khẩu liên tục tăng cả về số lượng lẫn giá trị từ hồi tháng Bảy. Tuy nhiên, trong tháng 11/2020, theo số liệu báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm.
Ô tô nhập khẩu liên tục tăng cả về số lượng lẫn giá trị từ hồi tháng Bảy. Tuy nhiên, trong tháng 11/2020, theo số liệu báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm.

Cụ thể, trong tháng 11/2020, ước tính có khoảng 13.080 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 285 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 11/2020 tăng trưởng 11,6% về lượng và tăng 8,1% về giá trị. Tuy nhiên, so với tháng liền kề trước đó, mặt hàng này đã bị sụt giảm đáng kể. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe nhập khẩu tháng 10/2020 đạt 14.500 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 297 triệu USD.

Cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 11/2020, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ước tính đạt 93.190 chiếc, tương ứng mức giá trị kim ngạch 2,045 tỷ USD, giảm 29,8% về lượng và giảm 30,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng ô tô nhập khẩu cộng dồn sụt giảm có thể hiểu là do đại dịch COVID-19. Những tháng đầu năm, đặc biệt là từ tháng 4 đến tháng 6, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh, do đó gần như là những tháng cao điểm của đợt dịch COVID-19 tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, việc số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 11 sụt giảm sau mấy tháng liền tăng mạnh, có thể cho thấy phần nào sự bất ổn của thị trường.

Các chính sách ưu đãi dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã khiến nhiều hãng xe nhập khẩu phải hỗ trợ giảm thuế trước bạ cho khách hàng, một số mẫu xe phổ thông ăn khách đã được các hãng đưa về sản xuất tại Việt Nam, nhằm hưởng lợi từ chính sách kích cầu do COVID-19 của chính phủ. Chẳng hạn như các mẫu xe Honda CR-V, Toyota Fortuner hay Mitsubishi Xpander. Trước đó, đây là những mẫu xe được các hãng nhập khẩu về bán tại Việt Nam.

Có thể thấy, các chính sách áp dụng đối với thị trường ô tô đã có tác động đến diễn biến thị trường. Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các loại xe lắp ráp, sản xuất trong nước được đánh giá như một chiếc đòn bẩy cho thị trường ô tô trong nước. 

Việc ô tô lắp ráp trong nước được hỗ trợ lệ phí trước bạ, nhiều mẫu xe thậm chí được hỗ trợ toàn bộ 100% lệ phí trước bạ khi cộng cả chính sách của Chính phủ lẫn chính sách của nội bộ nhà sản xuất, đã kích thích cho một cuộc đua giảm giá, khuyến mại trên toàn thị trường.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.