Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/8/2020). Với việc EVFTA có hiệu lực, thuế suất nhập khẩu các loại hàng hóa từ Việt Nam đến EU và ngược lại sẽ có sự điều chỉnh giảm xuống theo lộ trình.
Theo đó, Việt Nam sẽ xóa bỏ 48,5% số dòng thuế cho hàng hóa của EU sang Việt Nam. Và trong vòng 10 năm, 98,3% số dòng thuế trong biểu thuế các loại hàng hóa nhập khẩu từ EU vào Việt Nam cũng sẽ được dỡ bỏ.
Đối với ô tô, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, người tiêu dùng và giới phân tích xe lại trông chờ giá ô tô nhập khẩu từ EU giảm. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể ra sao vẫn là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn. Lộ trình giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu từ EU sẽ diễn ra trong vòng 9-10 năm. Sau 10 năm, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU vào Việt Nam sẽ còn 0%.
Hiện tại, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu vào Việt Nam là 70% với xe có dung tích trên 3.0L, và 75-78% với xe có dung tích dưới 3.0L giá trị khai báo hải quan. Đây là mức thuế cao nhất đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Thuế cao khiến giá các mẫu ô tô nhập khẩu từ châu Âu như Đức, Pháp, Ý luôn bị đội lên, trong khi giá của những mẫu xe này thông thường đã cao sẵn do thuộc phân khúc xe cao cấp. Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ EU hầu hết thuộc các thương hiệu Audi, Volkswagen, Volvo, BMW, Mercedes-Benz…. Đa số đều thuộc dòng xe cao cấp, giá từ 2 tỷ đồng trở lên.
Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực, như vậy thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu vào Việt Nam sẽ bắt đầu được điều chỉnh giảm dần. Được biết, lộ trình giảm thuế cho dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ EU sẽ là 48,5% số dòng thuế ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, và 99% số dòng thuế sau 10 năm.
Cụ thể, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn trên 3.0L cho động cơ xăng và trên 2.5L cho động cơ diesel và 10 năm đối với các loại ô tô còn lại.
Với linh kiện, phụ tùng ô tô, thuế nhập khẩu sẽ còn lại 0% trong tối đa 7 năm.
Để được hưởng mức ưu đãi thuế, EVFTA quy định xe phải có tỷ lệ nội địa hóa 55%. Điều này không phải quá khó khăn, bởi tỷ lệ nội địa hóa của hầu hết ô tô sản xuất tại châu Âu đều cao. Các quốc gia châu Âu cũng là những nước sản xuất được xe mang thương hiệu riêng cho quốc gia.
Nếu chia mức trung bình trong vòng 10 năm, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm khoảng 7-9%/năm. Nếu theo chu trình 2-3 năm, thì mức giảm có thể là khoảng 15%/2-3 năm. Theo lý thuyết, giảm thuế sẽ giúp giá xe nhập khẩu từ EU giảm theo, khoảng 200-300 triệu/chiếc. Tuy nhiên, mức giá cuối cùng mà người tiêu dùng phải bỏ ra để sở hữu xe có thể không hoàn toàn giống như giả thuyết, mà sẽ bị tác động bởi những yếu tố thị trường khác.