Toàn bộ ô tô Nissan bán tại Việt Nam sẽ nhập khẩu từ Thái?

Nissan đang tập trung nguồn lực cho nhà máy sản xuất ô tô của họ ở Thái Lan. Việc Nissan tập trung vào nhà máy ở Thái Lan sẽ tác động như thế nào đến thị trường Việt Nam?

Nissan đang có kế hoạch tuyển dụng hơn 2.000 công nhân mới cho nhà máy ở Thái Lan, khi công ty Nhật tìm cách xây dựng cơ sở sản xuất quy mô lớn cuối cùng còn lại của mình ở Đông Nam Á. Ảnh:Bloomberg
Nissan đang có kế hoạch tuyển dụng hơn 2.000 công nhân mới cho nhà máy ở Thái Lan, khi công ty Nhật tìm cách xây dựng cơ sở sản xuất quy mô lớn cuối cùng còn lại của mình ở Đông Nam Á. Ảnh:Bloomberg

Mới đây, Nissan Việt Nam đã tuyên bố có nhà phân phối mới sau khi chấm dứt hợp đồng với Tan Chong. Và không như tin đồn trước đó, rằng Nissan sẽ bắt tay TC Motor để thay thế Tan Chong. Nhà phân phối mới của Nissan tại Việt Nam là một công ty khá mới lạ trên thị trường. Đó là Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam, hãng sẽ bắt đầu phân phối các sản phẩm Nissan tại Việt Nam từ ngày 1/10. Liệu với những chuyển biến mới, các mẫu xe ô tô Nissan bán tại Việt Nam có còn mẫu xe nào được lắp ráp trong nước, hay tất cả sẽ là xe nhập khẩu từ Thái Lan?

Hiện nay, ô tô nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu xuất phát từ Thái Lan. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng vọt lên gần 9.000 chiếc trong tháng 8/2020, trong đó phần lớn xuất xứ từ Thái Lan.

Theo Bloomberg, Nissan đang có kế hoạch tuyển dụng hơn 2.000 công nhân mới cho nhà máy ở Thái Lan, khi công ty Nhật tìm cách xây dựng cơ sở sản xuất quy mô lớn cuối cùng còn lại của mình ở Đông Nam Á.

Công ty Nissan Motor Thái Lan sẽ bắt đầu tiếp nhận nhân viên mới tại các nhà máy của mình ở tỉnh Samut Prakan, phía nam Bangkok. Theo số liệu từ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đơn vị đã sử dụng 4.171 công nhân tính đến ngày 31 tháng 3, có nghĩa là việc tuyển dụng mới sẽ tăng lực lượng lao động của bộ phận Thái Lan lên khoảng 50%.

Việc thúc đẩy tuyển dụng ở Thái Lan diễn ra khi Nissan bắt đầu nhiệm vụ lớn là tái cấu trúc hoạt động toàn cầu và cắt giảm 300 tỷ yên (2,9 tỷ USD) chi phí cố định hàng năm khi hãng cố gắng chống chọi với tình hình sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng. Đầu năm nay, tập đoàn có trụ sở tại Yokohama đã thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất xe tại nhà máy ở Indonesia. Điều đó khiến Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất lớn cuối cùng của công ty ở Đông Nam Á.

Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết vào tháng 5 rằng công ty sẽ “hoạt động đúng quy mô một cách có hệ thống hoặc rời khỏi một số thị trường”. 

Mitsubishi Motors Corp., nằm trong liên minh sản xuất xe hơi toàn cầu với Nissan, đã có sự hiện diện mạnh mẽ ở Đông Nam Á. Nissan hiện sở hữu khoảng 34% cổ phần của Mitsubishi sau khi mua cổ phần của công ty vào năm 2016.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.