Với tư cách là một hãng xe, Jaguar Land Rover đã và đang đối mặt với loạt thách thức tài chính nghiêm trọng. Đại dịch càng khiến mọi việc thêm phần tồi tệ.
Theo báo cáo tài chính công bố cách đây ít lâu, Jaguar Land Rover báo lỗ đậm trong tài khóa kết thúc vào ngày 31/3. Lợi nhuận đã trở lại với hãng trong tài khóa 2019, để rồi bị xóa sạch bởi thua lỗ trong quý 1/2020 do ảnh hưởng của đại dịch.
Doanh số quý 1 của Jaguar Land Rover giảm gần 31% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 109.869 xe. Cả tài khóa, doanh số của hãng giảm 12,1%.
Riêng trong quý 1/2020, hãng lỗ trước thuế 501 triệu Bảng, dẫn tới khoản lỗ 422 triệu Bảng trong cả tài khóa, tính trên doanh thu 23 tỷ Bảng.
Dù vậy, theo một số nguồn tin, Jaguar Land Rover đã tìm kiếm được nguồn vốn và tiếp tục điều chỉnh hoạt động để thích nghi với “bình thường mới” trong bối cảnh Covid-19.
Giữa cơn sóng gió này, thương hiệu Land Rover nổi lên như một điểm sáng của toàn hãng. Còn tình trạng của Jaguar thì có vẻ ngược lại. Và chìa khóa của vấn đề nằm ở những mẫu xe SUV.
Jaguar vốn được biết đến với những mẫu sedan sang trọng và xe thể thao. Thương hiệu này mới chỉ gia nhập phân khúc SUV trong mấy năm trở lại đây. Trên thực tế, chiếc SUV Jaguar F-Pace là mẫu xe bán chạy nhất của Jaguar hiện nay, với doanh số khoảng 15.000 chiếc/năm. Những sản phẩm còn lại của Jaguar, bao gồm các mẫu I-Pace và E-Pace, nhìn chung ế ẩm, trái ngược với doanh số sôi động của Land Rover.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trang Automotive News, Tổng giám đốc (CEO) phụ trách thị trường Bắc Mỹ của Jaguar Land Rover, ông Joe Eberhardt, thừa nhận thành công tiếp diễn của Land Rover tại Mỹ - một quốc gia ưa chuộng xe SUV, nơi Jaguar khó tìm được một chỗ đứng vững chãi. Nói các khác, Jaguar đang sống dựa vào Land Rover. Điều này có nghĩa là trong Jaguar Land Rover, chỉ một mình Jaguar đang gặp khó.
“So với trước đây, chúng tôi đang làm tốt hơn công tác marketing cho Jaguar”, ông Eberhardt nói. “Đây là một thương hiệu rất đặc biệt và vô cùng sang trọng. Chúng tôi cần làm cho khách hàng hiểu điều này một cách hiệu quả hơn. Jaguar có lẽ không phải là chiếc xe cho tất cả mọi người”.
Mẫu Jaguar thế hệ tiếp theo, chiếc XJ, sẽ khác biệt căn bản với những mẫu xe trước của thương hiệu này, một phần bởi đây sẽ là chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện. Điều này nghe có vẻ thú vị, nhưng doanh số mẫu xe điện trước đó của Jaguar là I-Pace khá ảm đạm, một phần bởi giá xăng trên toàn cầu đang rẻ.
Ngược lại, chiếc Land Rover Range Rover Evoque vẫn đang thiết lập thành tích xuất sắc về doanh số. Trong tài khóa 2019-2020, doanh số của Range Rover Evoque tăng 24,7%.
Range Rover, dòng xe chủ lực của thương hiệu Land Rover và đang chuẩn bị ra thế hệ mới, bán rất tốt. Ngoài ra, chiếc Land Rover Defender cũng đã trở lại sau vài năm gián đoạn. Lượng xe thuộc thương hiệu Land Rover tại các đại lý đã giảm xuống mức thấp, trong khi nhu cầu đang tăng cao, sau khi nhà máy của Jaguar Land Roverphair đóng cửa 2 tháng vì dịch bệnh.
“Nguồn cung Land Rover sẽ bị hạn chế phần nào trong 2 tháng tới”, ông Eberhardt nói. “Chúng tôi đã phải giảm sản lượng và đang dần tăng trở lại. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, nhưng tôi cho rằng lượng xe tồn kho thấp chắc chắn sẽ là một thách thức trong tương lai gần”.